Tổng giám đốc BCG Việt Nam: COVID -19 là cơ hội tái định vị doanh nghiệp

KHÁNH HÀ 19/10/2020 11:00

Trong chiến lược hành động nhằm giảm ảnh hưởng từ đại dịch, lãnh đạo BCG Việt Nam gợi ý, hiện là thời điểm có nhiều cơ hội tốt để thoái vốn cũng như mua thêm doanh nghiệp mới.

Ông II-Dong Kwon, Giám đốc điều hành và thành viên hợp danh, Tổng giám đốc BCG Việt Nam dự báo, mọi nền kinh tế sẽ không quay trở lại bình thường trong 6 tháng tới.

Vị này dựa trên Khảo sát trên 903 doanh nghiệp thuộc chỉ số S&P Global 1200 của BCG cho thấy, trong bốn lần suy thoái gần nhất, có 14% doanh nghiệp vẫn có thể cải thiện mức tăng trưởng lợi nhuận.

Ông II-Dong Kwon, Tổng giám đốc BCG Việt Nam phát biểu tại Diễn đàn Kinh doanh năm 2020 do Forbes Việt Nam tổ chức chiều 15/10 (Ảnh: BTC).

Ông II-Dong Kwon, Tổng giám đốc BCG Việt Nam phát biểu tại Diễn đàn Kinh doanh năm 2020 do Forbes Việt Nam tổ chức chiều 15/10 (Ảnh: Forbes VN)

Ví dụ, Alibaba đã thúc đẩy thương mại điện tử B2C khi dịch SARS bùng phát. Từ đó làm thay đổi thói quen mua hàng của người tiêu dùng từ trực tiếp sang trực tuyến.

Từ điểm chung của 14% doanh nghiệp duy trì tăng trưởng, vượt qua các cuộc khủng hoảng nói trên, lãnh đạo BCG Việt Nam rút ra 06 hành động khuyến nghị.

Thứ nhất, lập kế hoạch chiến lược theo tính “luôn sẵn sàng”, phân tích biến động trên thị trường dựa trên dữ liệu thực và đưa ra quyết định nhanh, thay vì kế hoạch định kỳ dài từ 6 tháng đến một vài năm.

“Lập kế hoạch cả về sản phẩm, tối ưu vận hành, hệ thống từ khoảng thời gian trung bình 2 tháng hiện cần được đẩy nhanh hơn, xuống 2 tuần dựa trên hệ thống dữ liệu”, ông Il Dong- Kwon nói.

Thứ hai, lãnh đạo BCG cho rằng, lúc này cần truyền thông nhiều hơn mức bình thường vào người lao động cũng như khách hàng. Từ đó, ngoài kỳ vọng hình thành văn hoá làm việc tốt hơn mà còn đảm bảo thông suốt chiến lược chung với hành động.

Việc truyền thông nội bộ thường bị phân mảnh giữa các phòng ban chức năng. Nhưng với các công ty duy trì đà tăng trưởng tốt trong khủng hoảng, họ đã đơn giản hoá quy trình nghiệp vụ và không ngừng thúc đẩy liên kết giữa các phòng ban.

Thứ ba, lãnh đạo doanh nghiệp cần đánh giá cụ thể danh mục đầu tư và phân bổ nguồn vốn theo nguồn lực hạn chế hiện có.

Việc phân bổ vốn cần được vận hành dưới góc độ là một phương tiện để thúc đẩy tăng trưởng, chứ không chỉ cắt giảm chi phí và phục hồi tài chính.

Thứ tư, mạnh dạn sáng tạo, đột phá lại các mô hình kinh doanh để tái định vị và (hoặc) nắm bắt cơ hội mới cũng là một hành động khuyến nghị để theo đuổi cơ hội phát triển cùng lợi thế cạnh tranh.

Thứ năm, Dù công việc đổi mới về sản phẩm đã duy trì định kỳ nhưng còn hàng loạt “mắt xích” liên quan khác cũng phải liên tục định vị lại như phân khúc khách hàng mục tiêu, cấu trúc chi phí, vận hành,…

Thứ sáu, cũng cần nhắc đến quá trình thúc đẩy chuyển đổi số với trọng tâm là tăng trưởng. Hiện được cho là thời điểm có các cơ hội tốt để thực hiện mua các doanh nghiệp mới cũng như thoái vốn, nếu cần thiết nhằm tập trung vào mảng cốt lõi.

hjmhf

Khảo sát trên 903 doanh nghiệp thuộc chỉ số S&P Global 1200 của BCG cho thấy, trong bốn lần suy thoái gần nhất, có 14% doanh nghiệp vẫn có thể cải thiện mức tăng trưởng lợi nhuận.

Cụ thể, theo Khảo sát nói trên của BCG, 70% và 73% các nhà đầu tư tin rằng, bây giờ là thời điểm tốt để mua, sáp nhập doanh nghiệp (nhằm củng cố hoạt động kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng) và thoái vốn (nhằm sắp xếp lại mối ưu tiên).

“Sẽ có những doanh nghiệp không chỉ vượt qua được khủng hoảng mà còn trở nên mạnh hơn, so với những năm trước khi đại dịch xảy ra”, ông Il Dong- Kwon dự tính.

Ông II-Dong Kwon, Tổng giám đốc BCG Việt Nam cho biết, các nước đang tái khởi động lại nền kinh tế và mỗi quốc gia đưa ra những kịch bản phát triển kinh tế khác nhau. Chiến lược của các Chính phủ trong bối cảnh bình thường mới sẽ quyết định tương lai của doanh nghiệp và thị trường toàn cầu.

Còn về phía doanh nghiệp, dù vẫn đưa ra những tín hiệu lạc quan nhưng hầu hết các công ty đều thận trọng. Kết quả phân tích của BCG trên khoảng 900 doanh nghiệp thuộc chỉ số S&P Global 1200 cho thấy, có 41% doanh nghiệp tham gia tin rằng tăng trưởng sẽ quay lại; 28% doanh nghiệp cho rằng sẽ thiếu tài chính vững mạnh trong tương lai... Ngoài ra, một số doanh nghiệp nhận định lợi thế cạnh tranh sẽ đến từ sự linh hoạt của doanh nghiệp, hoạt động chuyển đổi số...

Hiện tại, doanh nghiệp ứng phó bằng việc chuyển hướng sang hành động chiến lược, nhất là tập trung vào thiết kế lại sản phẩm, dịch vụ phù hợp với thực tế mới. Trong đó, doanh nghiệp triển khai nhiều giải pháp đổi mới sáng tạo, cắt giảm chi phí, tập trung vào lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, nắn bắt thay đổi thị trường...

Có thể bạn quan tâm

  • Chủ tịch Vietravel: Doanh nghiệp lữ hành Việt đang đối xử chưa công bằng với thị trường trong nước

    Chủ tịch Vietravel: Doanh nghiệp lữ hành Việt đang đối xử chưa công bằng với thị trường trong nước

    03:05, 19/10/2020

  • Bản lĩnh “người thuyền trưởng”

    Bản lĩnh “người thuyền trưởng”

    11:00, 18/10/2020

  • Chiến lược nhân lực hạnh phúc

    Chiến lược nhân lực hạnh phúc

    13:44, 17/10/2020

  • CEO FPT: COVID-19 là cơ hội tốt nhất để các doanh nghiệp rà soát và khắc phục các điểm yếu trong vận hành

    CEO FPT: COVID-19 là cơ hội tốt nhất để các doanh nghiệp rà soát và khắc phục các điểm yếu trong vận hành

    11:00, 17/10/2020

  • Nỗi đau khổ của ông Hoàng Thiềng “Hòn Dáu”

    Nỗi đau khổ của ông Hoàng Thiềng “Hòn Dáu”

    06:40, 17/10/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tổng giám đốc BCG Việt Nam: COVID -19 là cơ hội tái định vị doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO