Du lịch

Động lực thúc đẩy phát triển du lịch MICE

Nguyễn Minh 06/03/2025 00:41

Việt Nam đang phát triển mạnh các lĩnh vực du lịch, trong đó du lịch MICE được nhiều người lựa chọn bởi, so với các loại hình du lịch khác, MICE mang đến nhiều lợi ích vượt trội.

Xavier Cappelut
Ông Xavier Cappelut - Phó Chủ tịch điều hành Accor Việt Nam

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Diễn đàn Doanh nghiệp có cuộc trò chuyện với ông Xavier Cappelut - Phó Chủ tịch điều hành Accor Việt Nam đơn vị vận hành quản lý Pullman Hai Phong Grand Hotel - Khách sạn flagship, một biểu tượng và là bộ mặt của thành phố Hải Phòng theo loại hình du lịch MICE.

Theo ông Xavier Cappelut ước tính, trong năm 2025 sẽ có khảng 10 triệu người đến thành phố Hải Phòng cùng lượng data khách hàng hiện nay của Accor khoảng trên 70 triệu người sẽ là động lực giúp Pullman Hai Phong hiện thực hoá loại hình du lịch MICE.

- Thưa ông, Pullman Hai Phong được nhìn nhận như một kỷ nguyên du lịch nghỉ dưỡng mới, kết hợp giữa công việc với các hoạt động mang tính kết nối xã hội đồng thời mang lại những trải nghiệm văn hóa đặc sắc. Phải chăng Accor nhận thấy tiềm năng phát triển du lịch MICE tại Hải Phòng?

Trong ngành du lịch có hai thị trường chính, đó là giải trí và tổ chức hội nghị, sự kiện. Hải Phòng là thành phố hội tụ rất nhiều tiềm năng phát triển du lịch MICE bởi, Hải Phòng không chỉ là điểm đến hoàn hảo cho các đối tượng khách hàng đi công tác, tham dự hội nghị, hội họp còn là điểm đến rất nổi tiếng về ẩm thực, gia đình, du khách yêu thích khám phá.

Ngoài ra, Hải Phòng là thành phố cảng lớn nhất Việt Nam và trong những năm gần đây kinh tế của Hải Phòng cũng phát triển rất nhanh và mạnh với nhiều khu công nghiệp hội tụ các công ty lớn trong nước và nước ngoài. Đặc biệt, Hải Phòng còn là thành phố về hậu cần, logistics của Việt Nam.

Điều đáng nói là, Hải Phòng có vị trí vô cùng chiến lược để phát triển kinh tế, là cửa ngõ giao thương kinh tế trong nước và ngoài nước cả về đường biển, đường hàng không, đường bộ và đường sắt. Ví dụ du khách đi từ Hà Nội đến Hải Phòng chỉ mất hơn 2 tiếng, rất thuận tiện; từ Hải Phòng đến Cát Bà và Hạ Long cũng rất gần.

Những yếu tố này đã góp phần phát triển du lịch MICE của Hải Phòng. Khi mũi nhọn về du lịch MICE được phát triển thì lại là đòn bẩy để thúc đẩy du lịch giải trí của Hải Phòng phát triển. Đây chính là cơ hội vô cùng lớn cho thương hiệu Pullman Hotel City đến Hải Phòng phát triển.

Pullman Hải phòng mang đến sự lựa chọn đa dạng trong trải nghiệm ẩm thực với 6 nhà hàng và quán bar mang đến sự lựa chọn đa dạng về ẩm thực Trung Quốc, Địa trung Hải, Việt Nam với cơ sở vật chất hiện đại, công nghệ tiên tiến.
Pullman Hải phòng mang đến sự lựa chọn đa dạng trong trải nghiệm ẩm thực với 6 nhà hàng và quán bar đa dạng về ẩm thực Trung Quốc, Địa trung Hải, Việt Nam với cơ sở vật chất hiện đại, công nghệ tiên tiến.

- Vậy đâu là những lợi thế của Pullman Hai Phong Grand Hotel đối với loại hình du lịch MICE?

Pullman Hai Phong ra đời trong bối cảnh thành phố đã có 7 khách sạn quốc tế khác. Nhưng sự khác biệt của Pullman Hai Phong Grand Hotel là khách sạn duy nhất tại Việt Nam, flagship hotel của Pullman và đạt được tiêu chuẩn cao nhất cả về mặt cơ sở vật chất cũng như về dịch vụ. Là bộ mặt và biểu tượng của thành phố Hải Phòng về mức độ dịch vụ cao nhất cho đến thời điểm hiện nay. Đặc biệt về cơ sở vật chất, khách sạn rất tự hào khi có phòng đại tiệc lớn nhất miền Bắc với diện tích 1.200 m2, có sức chứa hơn 1.000 khách, đáp ứng được sự kiện mang tầm cỡ rất lớn.

Mặt khác, Pullman Hải Phòng còn sở hữu 364 phòng khách và căn hộ có thiết kế sử dụng công nghệ mới nhất và hiện đại nhất nhằm phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng du khách. Đặc biệt thang máy khách sạn có thể chứa đựng, vận chuyển được cả một chiếc xe ô tô đáp ứng cho sự kiện.

Cùng với đó, khách sạn mang đến sự lựa chọn đa dạng trong trải nghiệm ẩm thực với 6 nhà hàng và quán bar mang đến sự lựa chọn đa dạng về ẩm thực Trung Quốc, Địa trung Hải, Việt Nam với cơ sở vật chất hiện đại, công nghệ tiên tiến.

Khách sạn còn có hơn 80% nhân viên là người Hải Phòng, sự kết hợp về lòng hiếu khách của người Hải Phòng và tiêu chuẩn dịch vụ 5 sao cũng tạo nên sự khách biệt của Pullman Hai Phong. Đồng thời, khách sạn còn có chính sách thu hút người dân Hải Phòng trải nghiệm ẩm thực tại khách sạn và trải nghiệm nhiều hơn các hoạt động khác như tổ chức đám cưới, tổ chức ngày trọng đại của gia đình, sinh nhật, nhóm bạn bè...

Cùng đáp ứng nhu cầu về họp hội nghị (MICE), khách sạn có những hồ bơi cho trẻ em, gia đình và ẩm thực đáp ứng cho mọi lứa tuổi khiến cho khách sạn trở thành sự lựa chọn không chỉ là đi công tác nghỉ dưỡng mà còn là giải trí kết nối người thân và gia đình.

- Một số chuyên gia nhận định, trong ba năm tới, số lượng dự án khách sạn mang thương hiệu của nhà điều hành quốc tế dự kiến chiếm 40% tổng số lượng dự án trung, cao cấp đang hoạt động tại Việt Nam. Trước thực tế trên, Accor đã có những giải pháp, chiến lược riêng tiếp tục khẳng định thương hiệu nhà quản lý vận hành khách sạn quốc tế số 1 trong suốt hơn ba thập niên, thưa ông?

Accor đã hoạt động ở Việt Nam trên 35 năm cũng như khu vực Đông Nam Á. Accor cũng là đơn vị quản lý khách sạn quốc tế đầu tiên có web app ngôn ngữ tiếng Việt bởi, Accor coi Việt Nam là thị trường rất quan trọng và trọng điểm đối với sự phát triển của Tập đoàn.

Thực tế, Việt Nam là đất nước phát triển rất nhanh, nhất là trong những năm gần đây. Sự phát triển của Accor tại Việt Nam cùng tốc độ và dòng chảy sự phát triển của Việt Nam. Hiện, số lượng khách sạn của Accor tại Việt Nam đã lên tới 46 thương hiệu và phân khúc khác nhau. Đây cũng là chiến lược của Accor về sự đa dạng các thương hiệu khách sạn đến những điểm đến khách nhau. Việc lựa chọn thương hiệu nào phù hợp sẽ tuỳ vào điểm đến và tuỳ từng thị trường Accor sẽ mở rộng đến điểm đến đó.

eaf5c4e00b99bac7e388.jpg
Pullman Hai Phong Grand Hotel - Khách sạn flagship một biểu tượng và là bộ mặt của thành phố Hải Phòng

Đồng thời, Accor tiếp tục chú trọng yếu tố con người. Vì dịch vụ là sự kết nối từ trái tim đến trái tim nên phải đào tạo và phát triển được nhân sự địa phương để họ có thể tận dụng thế mạnh được của họ, lòng hiếu khách sẵn có. Mặt khác, Accor cũng có tiêu chuẩn dịch vụ khác để mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho du khách.

Việc tập trung chính vào giá trị và yếu tố cốt lõi nhất của quản lý khách sạn là mang đến cái trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, Accor đã góp phần nâng tầm trải nghiệm quốc tế cho du khách nội địa cũng như du khách nước ngoài đến Việt Nam.

Trước những nỗ lực trên cùng sự ra mắt Pullman Hai Phong mới đây, Accor sẽ tiếp tục phát triển ở các thành phố của Việt Nam và mở rộng thêm ở những điểm đến mới để đáp ứng nhu cầu của du khách.

- Trong thời gian tới, bên cạnh sự hồi phục của thị trường cùng các chính sách thị thực và kích cầu du lịch, để tiếp tục thúc đẩy hoạt động du lịch, ông có khuyến nghị gì với chính quyền Hải Phòng nói riêng, Việt Nam nói chung nhằm gia tăng vị thế của ngành du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch quốc tế?

Đối với Hải Phòng cũng như Việt Nam thì những yếu tố thúc đẩy phát triển du lịch là làm sao để người du lịch có thể di chuyển đến nơi mình muốn một cách thuận lợi, dễ dàng. Nếu không có hoặc không mở rộng đường bay hay đường sá, đường biển không phát triển sẽ hạn chế sự phát triển du lịch.

Do đó, song song với việc mở rộng phát triển hệ thống đường cao tốc để du khách di chuyển đến các nơi dễ dàng hơn thì Việt Nam nói chung, Hải Phòng nói riêng cần phát triển hệ thống hạ tầng giao thông kết nối liên tỉnh, liên huyện, liên xã... Mở rộng các tuyến, chuyến bay trong nước và quốc tế, đặc biệt Hải Phòng, ngoài những chuyến bay đến từ Hàn Quốc cần nhiều chuyến bay từ nước ngoài đến như, Thái Lan và các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Ngoài ra, Chính phủ Việt Nam nên nới lỏng hơn nữa về chính sách visa để thu hút khách du lịch nước ngoài đến với Việt Nam. Đặc biệt, công tác truyền thông quảng bá cần đẩy mạnh nhiều hơn nữa văn hoá ẩm thực, nhất là khi Việt Nam có ẩm thực, văn hoá rất đặc trưng vùng miền đa dạng. Cùng với đó, các cấp các ngành của Việt Nam, cần tập trung đào tạo bởi, con người ngoài việc hiếu khách còn cần sự chuyên nghiệp trong phục vụ khách.

Một vấn đề quan trọng nữa tôi muốn gợi ý là, Việt Nam nên tổ chức các sự kiện mang tầm quốc tế tại các tỉnh thành của Việt Nam như ở Đà Nẵng có sự kiện pháo hoa quốc tế... Hải Phòng Việt Nam nên tổ chức những sự kiện lớn như đại nhạc hội, hoặc những sự kiện, những trận đấu thể thao có cầu thủ tên tuổi quốc tế đến tham gia thì các nước khác nghe và biết đến điểm đến sự kiện của Việt Nam ở tỉnh, thành nào.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Động lực thúc đẩy phát triển du lịch MICE
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO