Đông Nam Bộ tăng cường liên kết phát triển du lịch vùng

Diendandoanhnghiep.vn Đông Nam Bộ cần tăng cường liên kết phát triển du lịch vùng là quan điểm được các lãnh đạo địa phương và doanh nghiệp lữ hành thống nhất tại Hội nghị liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ.

Đông Nam Bộ gồm 6 tỉnh, thành bao gồm: TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Bình Phước với tổng diện tích 23.500km2, chiếm 7,1% diện tích cả nước. Dân số toàn vùng có 18 triệu người, chiếm 18,6% dân số nước ta. 

Vùng có nhiều danh lam thắng cảnh, hệ thống di tích văn hóa, lịch sử, làng nghề và ẩm thực phong phú, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2020, du khách quốc tế đến vùng chỉ đạt 1,7 triệu lượt người, giảm 65% so với cùng kỳ năm trước.

Các doanh nghiệp lự hành trong vùng Đông Nam Bộ ký kết thảo thuận hợp tác phát triển các sản phẩm Du lịch.

Các doanh nghiệp lự hành trong vùng Đông Nam Bộ ký kết thảo thuận hợp tác xây dựng và phát triển các chương trình Du lịch.

Ông Trần Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho biết, lợi thế liên kết giữa TP. HCM và 5 tỉnh vùng Đông Nam Bộ chính là có sự khác biệt, có tính bổ trợ cho nhau; vì vậy nếu khai thác đúng lợi thế của mỗi điểm đến thì sự liên kết du lịch của sáu tỉnh, thành không những không làm giảm đi lợi thế cạnh tranh của từng điểm đến mà ngược lại còn phát huy lợi thế của nhau, giúp nhau mở rộng thị trường, thị phần khách hàng nội địa một cách dễ dàng hơn.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây ninh, lãnh đạo 6 tỉnh, thành Đông Nam Bộ cũng đang đặt kỳ vọng du lịch Đông Nam Bộ sẽ khởi sắc mạnh mẽ, tuy nhiên muốn làm được điều này phải nhờ vào các doanh nghiệp lữ hành. Việc bán sản phẩm là của doanh nghiệp lữ hành, vì vậy Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch của các địa phương cam kết đồng hành với các doanh nghiệp.

“Sáu tỉnh cũng luôn khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp các tỉnh trong phát triển sản phẩm liên kết kích cầu, tạo ra nhiều trải nghiệm mới hơn, độc đáo hơn cho du khách”, ông Trần Văn Chiến nói.

Ông Lê Thanh Liêm - Phó Chủ tịch UBND TP. HCM cũng cho rằng, hiện nay TP. HCM là địa phương đi đầu cả nước thực hiện hiệu quả việc kết nối, liên kết vùng trong phát triển du lịch.TP. HCM đã đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành miền Trung và các tỉnh thành miền Bắc, 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long để có những tour kích cầu nội địa hấp dẫn với chất lượng và giá cả hợp lý.

“Muốn phát huy thế mạnh tiềm năng du lịch của các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ, sắp tới, các địa phương cần tiếp tục hoàn thiện các sản phẩm đã hình thành và phát triển thêm sản phẩm mới; đẩy mạnh, mở rộng số lượng doanh nghiệp du lịch trong vùng tham gia các chương trình kích cầu liên vùng, liên tuyến; tăng cường liên kết với các tỉnh, thành khác để cùng nhau giảm giá sản phẩm du lịch liên tuyến, liên vùng". Phó Chủ tịch UBND TP. HCM chia sẻ.

Ông Võ Anh Tài - Phó Tổng Giám đốc Saigontourist cho rằng, trong hợp tác phát triển du lịch nhất định phải có sự liên kết vùng để phục vụ cả khách du lịch thuần túy lẫn khách đi công vụ. Trong liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ, Saigontourist Group nhìn thấy 4 nội dung liên kết gồm phát triển sản phẩm du lịch, quảng bá xúc tiến, đầu tư phát triển hạ tầng, tuyến điểm dịch vụ du lịch và cuối cùng là liên kết đào tạo du lịch.

Còn ông Nguyễn Quốc Kỳ - Tổng Giám đốc Công ty Vietravel thì nhận định về vai trò, vị thế của TP. HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ, lâu nay các địa phương này trở thành những vệ tinh xung quanh để tạo thành tổng thể của vùng kinh tế trọng điểm. Nhưng chuyện liên kết và xúc tiến phát triển du lịch vùng lại chưa được chú trọng, như du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu chưa xúc tiến vào TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương...

Do đó, việc kết nối trong hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ sẽ tạo thành lực đẩy mạnh mẽ hơn, lan tỏa vai trò của TP. HCM với các điểm đến trong vùng nhờ quy hoạch thành chiến lược, kế hoạch dài hạn và những đợt chung tay hành động.

“Đối với các doanh nghiệp, quan trọng là phải nhanh chóng kết nối thành hệ thống để xây dựng các bộ sản phẩm đưa ra thị trường, vì bản chất của du lịch là ngành tổng hợp nên liên kết là rất quan trọng”. Ông Kỳ cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đông Nam Bộ tăng cường liên kết phát triển du lịch vùng tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714775407 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714775407 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10