Đột phá mới trong phương pháp điều trị Covid-19

Diendandoanhnghiep.vn Các nhà nghiên cứu tại Göttingen, Đức, đã phát triển một loại kháng thể siêu nhỏ có khả năng ngăn chặn virus SARS-CoV-2 cũng như những biến chủng của chúng.

Các kháng thể nano có khả năng

Các kháng thể nano có hiệu quả trong việc ngăn chặn biến chủng Delta

Kết quả từ nghiên cứu do các nhà khoa học tại Viện Hóa lý Sinh học Max Planck ở Göttingen, Đức và Trung tâm Y tế Đại học Göttingen (UMG) thực hiện cho thấy, các kháng thể nano trong nghiên cứu này được cho là có thể liên kết và vô hiệu hóa virus SARS-CoV-2 tốt hơn tới 1.000 lần so với các kháng thể nano đã được phát triển trước đó tới 1.000 lần, và đặc biệt là có hiệu quả cao đối với các "đột biến thoát miễn dịch" như K417N/T, E484K, N501Y và L452R trong các biến chủng Alpha, Beta, Gamma, Epsilon, Iota và Delta/Kappa…

Theo nhà khoa học Thomas Güttler, thành viên dự án, các kháng thể nano thậm chí còn mang lại hiệu quả vô hiệu hóa virus gấp hàng nghìn lần so với những kháng thể đơn lẻ khác. Chúng cũng ở lại cơ thể lâu hơn, ngăn bệnh nhân khỏi Covid-19 tái nhiễm virus.

Được biết, các nanobodies mà nhóm chuyên gia phát hiện có nguồn gốc từ lạc đà Alpaca. Để tạo ra kháng thể, các nhà nghiên cứu đã tiêm protein tăng đột biến nCoV vào 3 con lạc đà là Britta, Nora, Xenia, được lấy từ phòng thí nghiệm của Viện Hóa lý Sinh học Max Planck.

Sau đó, những con lạc đà cái tạo ra kháng thể. Nhóm nghiên cứu lấy máu của chúng và trích xuất thành một tỷ bản thiết kế nanobodies. Sau khi phân tích trong phòng thí nghiệm, các nhà khoa học đã chọn ra những kháng thể tốt nhất.

Ngoài ra, các nhà khoa học đã tối ưu hóa các nanobodies này nhằm tạo ra sự ổn định và khả năng chống chọi với nhiệt độ khắc nghiệt. Sự kết hợp độc đáo này khiến chúng được kỳ vọng mở ra chân trời mới trong điều trị Covid-19.

Các bẫy nano liên kết với virus SARS-CoV-2.

Các bẫy nano liên kết với virus SARS-CoV-2. Ảnh: Chen & Rosenberg.

Theo Giáo sư Matthias Dobbelstein, Giám dốc Viện Ung thư phân tử của UMG, các kháng thể nano này có thể chịu được nhiệt độ lên tới 95 độ C mà không bị mất chức năng hay kết tụ, do do sẽ rất dễ đưa vào sản xuất, tạo nên một phương thuốc điều trị dễ sản xuất, dễ xử lý và bảo quản.

Trên thực tế, kháng thể có thể sản xuất nhân tạo, sử dụng cho bệnh nhân nặng. Chúng hoạt động như một loại thuốc, giúp giảm các triệu chứng và rút ngắn thời gian hồi phục. Song, với việc đại dịch Covid-19 bùng phát nhanh chóng và lan rộng ra nhiều quốc gia, việc sản xuất các phân tử này ở quy mô công nghiệp quá phức tạp và tốn kém.

“Các hạt nanobodies có thể sản xuất với chi phí thấp, số lượng lớn. Chúng dễ dàng đáp ứng nhu cầu của thế giới về phương pháp điều trị Covid-19. Các kháng thể siêu nhỏ này chuẩn bị được đưa vào thử nghiệm lâm sàng”, chuyên gia này cho biết.

Đặc biệt, các kháng thể nano cũng sẽ được ứng dụng để sản xuất vaccine ngừa Covid-19 nhờ ưu điểm chi phí rẻ, nhanh chóng thích nghi được với các biến chủng mới. Đây cũng là hy vọng mới cho các quốc gia chưa tiếp cận được vaccine.

Mặc dù không phải mọi kháng thể đều vô hiệu hóa được virus và cần tiếp tục được thử nghiệm cũng như cải thiện khả năng sau nhiều vòng nghiên cứu, nhưng các nhà khoa học kỳ vọng nghiên cứu này sẽ mở thêm cách thức mới trong việc điều trị và ngăn ngừa biến chủng Delta trong tương lai.

Hiện tại, một số nghiên cứu được thực hiện ở một số quốc gia khác cho thấy chủng Delta có thể khiến bệnh trầm trọng hơn nói chung, nhưng không có dữ liệu chắc chắn về việc nó gây bệnh nặng hơn ở người trẻ tuổi. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng sự thay đổi về độ tuổi bệnh nhân là hệ quả chính của việc tỷ lệ tiêm chủng trong nhóm này thấp.

Các chuyên gia khuyến cáo, các quốc gia cần đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng để ngăn chặn sự lây lan của biến chủng Delta. Nghiên cứu mới của Anh cho thấy người tiêm đủ hai liều vaccine có nguy cơ dương tính với Covid-19 thấp hơn ba lần người chưa tiêm chủng.

"Những phát hiện này cho thấy hai liều vaccine cung cấp lớp bảo vệ tốt trước nguy cơ nhiễm bệnh", giáo sư Paul Elliott, Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Hoàng gia London, nói.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đột phá mới trong phương pháp điều trị Covid-19 tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714085477 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714085477 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10