“Drama” tay ba kiện tụng Nike - Peloton - Lululemon

Diendandoanhnghiep.vn “Drama” giữa các công ty thể thao dường như đang ngày càng gay cấn. Sau khi Lululemon kiện Peloton, Peloton kiện ngược lại Lululemon, thì nay đến lượt Nike “nhảy vào” kiện Lululemon.

>>Peloton và Lululemon “chọc sườn” lẫn nhau

Vụ kiện lần này liên quan đến Mirror Home Gym, một chiếc gương tập thể dục, thể thao thông minh của Lululemon. Năm 2020, Lululemon nhìn thấy một làn sóng tập luyện thể dục tại nhà chuẩn bị dâng cao do cách ly vì dịch. Vì thế, họ rất nhanh chóng mua công ty Mirror, đơn vị sản xuất gương thông minh, để đón làn sóng này. Chiếc gương Mirror Home Gym sẽ kết nối mạng và hướng dẫn người dùng các bài tập thể dục tại nhà. Và Nike lên tiếng.

Khiếu nại của Nike nói rằng họ đã sản xuất công nghệ thể thao kỹ thuật số kể từ năm 1983. Kể từ đó, Nike tạo ra nhiều sản phẩm và ứng dụng kỹ thuật số mà hãng cho biết thu hút hơn 75 triệu người dùng với phản hồi tích cực. Và quan trọng là họ đang nắm bản quyền sáng chế cho “các thiết bị theo dõi tốc độ, khoảng cách, thời gian và lượng calo tiêu hao của vận động viên điền kinh”.

Dựa vào bản quyền sáng chế này, Nike tuyên bố sản phẩm của Lululemon đã vi phạm 6 bằng sáng chế, bao gồm các tính năng giúp người dùng tham gia thử thách, hướng dẫn dựa trên nhịp tim, trao giải thưởng theo hiệu suất hay chia sẻ lên mạng xã hội.

Về phía mình, Lululemon khẳng định rằng bằng sáng chế của Nike “quá chung chung” và do đó không hợp lệ. Điều thú vị là Lululemon đã bị chính đối thủ Peloton dùng lập luận này để chống lại họ khi Peloton bị hãng này kiện vì vi phạm bằng sáng chế các sản phẩm trang phục thể thao.

Cũng nên nhắc lại vụ kiện lẫn nhau giữa Peloton và Lululemon vừa mới khai mào tháng trước. Peloton là công ty làm máy tập thể dục thông minh hàng đầu thế giới. Lululemon là hãng quần áo thể thao nổi tiếng. Lululemon đâm đơn kiện Peloton với cáo buộc Peloton nhái mẫu quần áo của mình, và Peloton kiện ngược lại Lululemon tội… vu khống.

Năm 2016, Peloton có một thỏa thuận với Lululemon. Peloton sẽ mua sỉ các sản phẩm của Lululemon, in thương hiệu Peloton lên và bán cho khách hàng.

Khi thỏa thuận với Lululemon kết thúc vào tháng 9, Peloton đã tung ra dòng sản phẩm của riêng mình. Điều đó khiến Lululemon đệ đơn kiện.

Lululemon tuyên bố 4 mẫu áo lót và 1 mẫu quần legging đã vi phạm bằng sáng chế của mình, trong khi một bộ đồ khác vi phạm hình ảnh thương mại tổng thể. Về phía mình, Peloton đã kiện ngược lại, lập luận rằng các sản phẩm không giống nhau, và bằng sáng chế của Lululemon không hợp lệ.

>>Pelotons “hụt hơi”…

Có lẽ, mấu chốt của “drama” này bắt nguồn từ chiếc gương thông minh Mirror Home Gym. Mirror chính là đối thủ của Peloton. Lululemon mua Mirror đồng nghĩa với việc Lululemon muốn cướp thị phần của “người bạn đối tác” Peloton.

Peloton tất nhiên đời nào chịu ngồi yên. Lululemon muốn nhảy vào thị trường của Peloton thì Peloton cũng sẽ “thò tay” lại vào thị phần của Lululemon. Thế là những mẫu quần áo thể thao “giống” với Lululemon do Peloton sản xuất ra đời. Kết quả là các vụ kiện tụng lẫn nhau nổ ra.

Và như để thêm “mắm muối” cho drama này thì một trong những chiếc quần legging mà Lululemon đề cập trong đơn khiếu nại lại là một sản phẩm hợp tác giữa Peloton với Nike. Trong khi đó, Lululemon đã nhận được bằng sáng chế của riêng mình cho một dòng giày mới ra mắt vào cuối năm nay.

NHƯ VẬY LÀ

Có thể tóm bản chất “drama tay ba” này như sau:Lululemon là công ty làm quần áo thể thao. Lululemon mở thêm kinh doanh máy tập thể thao, lấn sân vào thị trường của Peloton. Vậy là Peloton đi kiện Lululemon về bản quyền quần áo. Lululemon định làm giầy, cạnh tranh với Nike. Kết quả là Nike đi kiện Lululemon về bản quyền máy tập thể thao.

Tất cả các vụ kiện này đều không phải để ngăn đối thủ vi phạm bản quyền, mà bản chất chỉ là “dằn mặt” lẫn nhau để ngăn cản người mới nhảy vào thị trường mà thôi.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Drama” tay ba kiện tụng Nike - Peloton - Lululemon tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713921945 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713921945 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10