Dự án “đắp chiếu” khó tái khởi động

Diendandoanhnghiep.vn Doanh nghiệp địa ốc khi nhận chuyển nhượng lại các dự án bị “đắp chiếu, trùm mền” từ tay các chủ đầu tư yếu kém thường chịu thua thiệt khi thời hạn sử dụng đất không còn nhiều.

>>> Doanh nghiệp địa ốc hụt vốn

Tại Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi, Bộ TN&MT có đề xuất quy định “điều chỉnh thời hạn sử dụng đất là việc người sử dụng đất được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép thay đổi thời hạn sử dụng đất trong quá trình sử dụng đất”, nhưng nội dung này chưa được quy định đầy đủ tại Điều 161 của dự thảo.

dự án bị “đắp chiếu, trùm mền” từ tay các chủ đầu tư yếu kém thường chịu thua thiệt khi thời hạn sử dụng đất không còn nhiều.

Dự án bị “đắp chiếu” từ tay các chủ đầu tư yếu kém thường chịu thua thiệt khi thời hạn sử dụng đất không còn nhiều

Điều này đã gây ra các bất cập bởi Khoản 2 Điều 179 Dự thảo quy định “điều chỉnh thời hạn sử dụng đất đối với dự án đầu tư khi hết thời hạn sử dụng đất” là chưa chính xác, bởi lẽ “khi hết thời hạn sử dụng đất” thì phải thực hiện thủ tục xin gia hạn sử dụng đất, chứ không làm thủ tục điều chỉnh thời hạn sử dụng đất.

Bên cạnh đó, Khoản 3 Điều 176 Dự thảo quy định “Đối với dự án đầu tư đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất mà có điều chỉnh thời hạn hoạt động theo quy định của pháp luật về đầu tư thì người sử dụng đất được Nhà nước điều chỉnh thời hạn sử dụng đất cho phù hợp”, nhưng trường hợp này chưa được quy định tại khoản 2 Điều 179 nên chưa bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của các quy phạm pháp luật.

Mặt khác, dự thảo cũng chưa có quy định trường hợp điều chỉnh thời hạn sử dụng đất theo nhu cầu của người sử dụng đất và người sử dụng đất được điều chỉnh thời hạn sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước đối với thời gian sử dụng đất được điều chỉnh và phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đáp ứng các điều kiện về môi trường.

>>> Rà soát bất cập hệ thống thông tin đất đai

Thực tế nhiều dự án bất động sản, nhà ở thương mại của các chủ đầu tư yếu kém bị “đắp chiếu, trùm mền” và đã được các Tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản mua và tái khởi động lại dự án. Đơn cử như Novaland đã mua lại hơn 30 dự án, Hưng Thịnh đã mua lại hơn 10 dự án... Nhưng do thời hạn sử dụng đất chỉ còn lại khoảng trên dưới 40 năm, nên các chủ đầu tư nhận chuyển nhượng dự án bị thua thiệt khi tái khởi động lại các dự án này.

Nếu có quy định “điều chỉnh thời hạn sử dụng đất” lên đủ 50 năm thì chủ đầu tư được điều chỉnh thời hạn sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước đối với thời hạn sử dụng đất được điều chỉnh.

Hay trường hợp như dự án Sài Gòn One Tower (Quận 1, TP HCM) được giao đất từ năm 2008, bị thế chấp và trở thành nợ xấu được VAMC thu giữ và đưa ra đấu giá năm 2019. Song bởi thời điểm đấu giá, thời hạn sử dụng đất chỉ còn 39 năm nên chỉ được định giá khởi điểm để đấu giá là 6.110 tỷ đồng, mà nếu có quy định “điều chỉnh thời hạn sử dụng đất” lên đủ 50 năm thì giá khởi điểm để đấu giá chắc chắn sẽ cao hơn mức 6.110 tỷ đồng, tăng thêm nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Do đó, kiến nghị cho phép quy định thời hạn giao đất, cho thuê đất quy định tại Điều này được tính từ ngày có quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, gia hạn sử dụng đất, điều chỉnh thời hạn sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đầu tư hoặc theo nhu cầu của người sử dụng đất, dự án được đưa vào sử dụng, của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trong thời gian thi công xây dựng công trình của dự án chưa đưa vào sử dụng thì chủ đầu tư nộp tiền thuê đất theo quy định pháp luật về đất đai”.

Mặt khác, việc xem xét gia hạn, điều chỉnh thời hạn sử dụng đất đối với dự án đầu tư khi hết thời hạn sử dụng đất; điều chỉnh thời hạn sử dụng đất đối với dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư hoặc nhu cầu của người sử dụng đất.

Đồng thời bổ sung quy định khi được gia hạn sử dụng đất, điều chỉnh thời hạn sử dụng đất mà người sử dụng đất thuộc đối tượng phải trả tiền sử dụng đất, tiền thuê đất thì phải thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với thời gian được gia hạn, điều chỉnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự án “đắp chiếu” khó tái khởi động tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711677693 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711677693 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10