Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển: Chậm tiến độ vì... "tiền đâu"?

Diendandoanhnghiep.vn Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua TP Hải Phòng và tỉnh Thái Bình đang bị chậm tiến độ do vướng mắc về nguồn vốn. Liệu dự án có hoàn thành vào năm 2021 theo đúng kế hoạch đã đề ra?

Ông Đỗ Tuấn Anh – Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng cho biết, công tác GPMB thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng và 9km trên địa bàn tỉnh Thái Bình theo hình thức đối tác công tư đến thời điểm hiện tại về cơ bản đã hoàn thành. Tuy nhiên, dự án đang bị chậm tiến độ do việc thu xếp nguồn vốn.

Cụ thể, dự án được giao vốn trái phiếu Chính phủ là 720.000 triệu đồng cho công tác GPMB trên địa bàn TP Hải Phòng. Đến thời điểm hiện tại đã giải ngân được 584.234/720.000 triệu đồng (đạt 81,14%). Đối với vốn chủ sở hữu, dự án đã huy động được 404.000 triệu đồng, giải ngân 393.942 triệu đồng. Còn với nguồn vốn vay và các vốn khác, hiện chủ đầu tư đang hoàn thiện thủ tục để chính thức ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng.

Dự án khi đi vào sử dụng sẽ liên kết các tỉnh, thành phố ven biển nhằm khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên và vùng ven biển (Ảnh minh hoạ)

Dự án khi đi vào sử dụng sẽ liên kết các tỉnh, thành phố ven biển nhằm khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên và vùng ven biển (Ảnh minh hoạ)

Được biết, tính đến thời điểm hiện tại, về công tác GPMB, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua TP Hải Phòng đã phê duyệt phương án cho 1.523/1.523 hộ (đạt 100%), đã chi trả cho 1.503/1.523 hộ (đạt 98,69%). Về tiến độ thi công xây dựng, đến nay, ước giá trị thực hiện đạt 899,244/3.038 tỷ đồng, tương đương 29,60% giá trị hợp đồng BOT. Trong đó, giá trị xây lắp đạt 716,116/2.465 tỷ đồng tương đương 29,05% chi phí xây dựng.

Theo lãnh đạo UBND quận Đồ Sơn cho biết, tuyến đường bộ ven biển đoạn qua quận Đồ Sơn dài gần 3 km đi qua 4 tổ dân phố thuộc phường Minh Đức, có diện tích đất thu hồi là 149.035,9 m2 liên quan đến 282 hộ gia đình và tổ chức. Hiện công tác GPMB trên địa bàn quận đã hoàn thành 100%, mặt bằng đã được bàn giao lại cho chủ đầu tư để thực hiện những bước tiếp theo.

Còn theo ông Đỗ Tuấn Anh - Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, ngoài quận Đồ Sơn, công tác GPMB của dự án tại Hải Phòng còn liên quan đến huyện Kiến Thuỵ và huyện Tiên Lãng. Tại huyện Kiến Thuỵ, TP Hải Phòng đã phê duyệt phương án GPMB và chi trả cho 665 hộ gia đình, tổ chức. Tại huyện Tiên Lãng, đã phê duyệt phương án cho 576 hộ và chi trả 557/576 hộ. Về phía tỉnh Thái Bình đã phê duyệt phương án GPMB cho 693/710 hộ, chi trả cho 693/710 hộ (đạt 97,6%).

Theo quy hoạch, tuyến đường bộ ven biển đoạn đi qua TP Hải Phòng và tỉnh Thái Bình có quy mô tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng với chiều rộng 12m, hai làn xe cơ giới 7m. Dự án có tổng chiều dài tuyến là 29,7km, điểm đầu tại nút giao đường tỉnh 353 khu vực ngã ba Đồng Nẻo (Km11+800 tỉnh lộ 353) thuộc quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng; điểm cuối trên QL 37 mới, khớp nối với đoạn tuyến thuộc dự án đường ven biển qua địa bàn tỉnh Thái Bình, thuộc địa phận huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 3.800 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường GPMB, tái định cư là 774.800 triệu đồng; chi phí xây dựng, thiết bị là 2.465,521 tỷ đồng còn lại là các nguồn chi khác như quản lý dự án, lãi vay ngân hàng. Dự án đường được đầu tư theo hình thức đối tác công tư, hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT), có thời gian thu phí hoàn trả dự kiến là 25 năm 6 tháng. Dự án khởi công xây dựng từ tháng 5/2017 và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2021.

Dự án được đánh giá khi hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ tạo ra một cửa ngõ giao thông mới của TP Hải Phòng, giúp rút ngắn khoảng cách từ các địa phương khác đến với TP Hải Phòng và ngược lại; giúp giảm tải trên các tuyến quốc lộ, giảm thiểu tai nạn giao thông.

Đặc biệt, đây là tuyến đường đi sát biển, liên kết các tỉnh, thành phố ven biển nhằm khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên và vùng ven biển; là tiền đề để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào KKT, KCN, từ đó phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương có tuyến đường chạy qua. Đồng thời, tạo thuận lợi trong xử lý các tình huống cứu hộ, cứu nạn và ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu và tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh khu vực ven biển.

Hiện công tác GPMB dự án về cơ bản đã hoàn thành

Hiện công tác GPMB dự án về cơ bản đã hoàn thành

Ông Bùi Ngọc Hiếu – Giám đốc Cty vận tải Hiếu Nghĩa cho biết, Hải Phòng là đầu mối giao thông quan trọng, cửa ngõ chính của cả miền Bắc, kết nối các tỉnh ven biển đông bắc bộ và các tuyến giao thông hàng hải quốc tế, vì vậy hoạt động vận tải hàng hoá khá sôi động. Được biết, tuyến đường bộ ven biển đang được xây dựng đi qua địa bàn các tỉnh, thành phố như: Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hoá. Doanh nghiệp vận tải như chúng tôi rất hy vọng tuyến đường khi đi vào sử dụng sẽ giải quyết bài toán về vận tải hàng hóa bằng đường bộ. Bởi nó sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hải Phòng và các tỉnh lân cận; từ đó giúp giảm chi phí vận chuyển hàng hoá, nâng cao hiệu quả vận tải. Đây là điều mà những doanh nghiệp vận tải chúng tôi đang rất quan tâm.

Được biết, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng và tỉnh Thái Bình được khởi công xây dựng từ tháng 5/2017 và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2021. Thời điểm năm 2019, dự án gặp nhiều vướng mắc về vấn đề GPMB. Tuy nhiên, đến nay khi nút thắt mặt bằng được tháo gỡ thì dự án lại gặp vấn đề về vốn. Hy vọng, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan sớm tìm ra giải pháp để dự án được hoàn thành và đưa vào sử dụng theo đúng tiến độ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển: Chậm tiến độ vì... "tiền đâu"? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711654869 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711654869 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10