Hải Phòng: Cam kết về một môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch để thu hút FDI

Diendandoanhnghiep.vn Với 6 dự án FDI cấp mới, 9 dự án điều chỉnh tăng vốn, có tổng số vốn đăng ký hơn 900 triệu USD, TP Hải Phòng đang đứng thứ 2 cả nước về thu hút vốn đầu tư FDI.

Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng cho biết: mặc dù chịu tác động của dịch COVID-19, song các doanh nghiệp tại các KCN, KKT vẫn nỗ lực đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, tham gia các chương trình xúc tiến đầu tư để ổn định sản xuất. Đến thời điểm hiện tại, số vốn thu hút đầu tư vào Hải Phòng đã gấp 6 lần so với thời điểm năm 2020, đạt hơn 900 triệu USD. Dự kiến trong quý I, đầu quý II là khoảng 2,5 tỷ USD.

TP Hải Phòng đang đứng thứ 2 cả nước về thu hút vốn đầu tư FDI.

TP Hải Phòng đang đứng thứ 2 cả nước về thu hút vốn đầu tư FDI.

Ông Kiên cũng chia sẻ: Để đạt được mục tiêu này, TP Hải Phòng đã đưa ra những cam kết mạnh mẽ về một môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, hiệu quả. Theo đó, BQL KKT Hải Phòng sẽ hướng tới thu hút nhà đầu tư vào các KCN, KKT gắn với việc tập trung đầu tư vào 3 trụ cột kinh tế là công nghiệp công nghệ cao, cảng biển-logistics, du lịch-thương mại; chủ động thu hút đầu tư có chọn lọc, chất lượng, phù hợp với định hướng cơ cấu nền kinh tế Hải Phòng; quan tâm thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực, công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường; hoàn thiện các thủ tục trình phê duyệt thành lập một số KCN như An Hòa, Giang Biên II, Đô thị và dịch vụ Vinh Quang, An Hưng - Đại Bản, Tiên Thanh, Kiến Thụy... Đồng thời, TP Hải Phòng sẽ thí điểm chuyển đổi 2 KCN đang hoạt động thành KCN sinh thái; triển khai mô hình các KCN liên kết theo chuỗi, tăng kết nối và sức lan tỏa của doanh nghiệp trong KCN với doanh nghiệp bên ngoài…

Theo ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, môi trường đầu tư kinh doanh của TP Hải Phòng liên tục cải tiến rõ nét. Điều này được thể hiện bằng những con số cụ thể khi thu hút vốn đầu tư FDI năm 2020 đạt trên 1,5 tỷ USD. Cũng theo ông Nguyễn Văn Tùng, trong năm 2021, bất cứ vấn đề gì vướng mắc liên quan đến thu hút đầu tư, đặc biệt là thu hút đầu tư FDI, các đơn vị trực thuộc phải báo cáo nhanh chóng để TP Hải Phòng có hướng tháo gỡ kịp thời.

Bằng những việc làm cụ thể, 2 tháng đầu năm 2021, thu hút đầu tư FDI tại Hải Phòng đã có những tín hiệu đáng mừng. Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 20/2, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài của Việt Nam đạt 5,46 tỷ USD, bằng 84,4% so với cùng kỳ năm 2020. Vốn thực hiện của dự án đầu tư FDI ước đạt 2,5 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, TP Hải Phòng đứng thứ 2 với 6 dự án cấp mới, 9 dự án điều chỉnh tăng vốn, với tổng vốn đăng ký gần 918 triệu USD, chiếm 16,8% tổng vốn đầu tư.

Dự kiến, năm 2021, TP Hải Phòng sẽ phấn đấu thu hút vốn đầu tư FDI đạt từ 2,5-3 tỷ USD.

Dự kiến, năm 2021, TP Hải Phòng sẽ phấn đấu thu hút vốn đầu tư FDI đạt từ 2,5-3 tỷ USD.

Theo ông Lê Trung Kiên, với phương châm đồng hành, hỗ trợ, phục vụ doanh nghiệp, nhà đầu tư, BQL KKT Hải Phòng đề ra 3 mục tiêu trọng tâm là giảm thủ tục, giảm thời gian và giảm chi phí. Đồng thời, BQL KKT sẽ tập trung nghiên cứu, tham mưu đề xuất việc điều chỉnh quy hoạch mở rộng không gian, bổ sung tính chất trong KKT Đình Vũ – Cát Hải và một số KCN, đảm bảo chủ động quỹ đất sạch, tạo điều kiện để thu hút làn sóng đầu tư theo hướng phát triển ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và công nghiệp công nghệ cao của TP Hải Phòng.

Theo ông Đỗ Văn Minh - Giám đốc công ty vận tải Anh Cao: Hải Phòng có được nhiều lợi thế về cảng biển, đô thị, chính quyền Hải Phòng cũng rất quan tâm đến các doanh nghiệp. Tuy nhiên mỗi doanh nghiệp hoạt động có một đặc thù khác nhau nên trong quá trình sản xuất, kinh doanh  mới nảy ra nhiều cái cần bổ sung tháo gỡ. Tôi cũng như nhiều doanh nghiệp kỳ vọng TP Hải Phòng có nhiều buổi tổ chức, tiếp xúc hơn, hoặc đối thoại định kỳ với các doanh nghiệp hơn. Và sau những buổi tiếp xúc ấy thành phố phải giải quyết dứt điểm những khó khăn vướng mắc mà doanh nghiệp gặp phải. Bởi đây được coi là một trong những yếu tố Hải Phòng then chốt để thu hút và giữ chân các nhà đầu tư. Kiên quyết chống các biểu hiện phiền hà, sách nhiễu trong giải quyết thủ tục hành chính thì Hải Phòng sẽ đứng vị trí số 1 trên bảng xếp hạng thu hút đầu tư trên cả nước.

Được biết, TP Hải Phòng hiện có 12 KCN với diện tích 5.937 ha đang triển khai hoạt động đầu tư, xây dựng, kinh doanh cơ sở hạ tầng. Lũy kế hết năm 2020, các KKT, KCN trên địa bàn TP Hải Phòng đã thu hút được 567 dự án trong và ngoài nước của các nhà đầu tư đến từ 29 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, có 400 dự án FDI với tổng vốn đầu tư trên 16 tỷ USD, 167 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư xấp xỉ 146.000 tỷ đồng. Các dự án trong KCN, KKT đã đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của thành phố, tạo ra nhiều ngành nghề, sản phẩm, thị trường mới. Dự kiến, năm 2021, TP Hải Phòng sẽ phấn đấu thu hút vốn đầu tư FDI đạt từ 2,5-3 tỷ USD.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Cam kết về một môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch để thu hút FDI tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713514624 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713514624 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10