Dự án đường sắt đô thị TP.HCM (metro số 1): Vì sao nhà thầu phụ "tập trung, khiếu nại"?

Diendandoanhnghiep.vn Công ty Lithaco (nhà thầu phụ của gói thầu CP2 tuyến metro số 1), cho rằng đã bị nhà thầu phụ cấp 1 chèn ép, vì vậy đã tập trung khiếu nại trước văn phòng Công ty GS E&C (nhà thầu phụ cấp 1).

Nguyên nhân khiếu nại…?

Theo đó, sáng ngày 5/8, hàng chục công nhân, kỹ sư thuộc của Công ty Lithaco (nhà thầu phụ cấp 2), đã tập trung trước văn phòng Công ty GS E&C (Công ty GS - nhà thầu phụ cấp 1) gói thầu CP2 metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), thuộc địa bàn khu vực Đại học Quốc gia TP.HCM để khiếu nại. Đáng chú ý, lý do mà Công ty Lithaco tập trung tại nơi này vì cho rằng họ bị nhà thầu phụ cấp 1 chèn ép.

hàng chục công nhân, kỹ sư thuộc của Công ty Lithaco (nhà thầu phụ cấp 2), đã tập trung trước văn phòng Công ty GS E&C (Công ty GS - nhà thầu phụ cấp 1) gói thầu CP2 metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), thuộc địa bàn khu vực Đại học Quốc gia TP.HCM để khiếu nại.

Đại diện công nhân, kỹ sư thuộc của Công ty Lithaco (nhà thầu phụ cấp 2), đã tập trung trước văn phòng Công ty GS E&C (Công ty GS - nhà thầu phụ cấp 1) gói thầu CP2 metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), thuộc địa bàn khu vực Đại học Quốc gia TP.HCM để khiếu nại.

Trước những diễn biến trên, chiều 5/8, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư), đã chính thức lên tiếng và thông tin về việc công nhân, kỹ sư của Công ty cổ phần cơ điện Liên Thành Việt Nam (Lithaco) - nhà thầu phụ của gói thầu CP2 tuyến metro số 1, khiếu nại nhà thầu phụ cấp 1.

Theo Thông cáo báo chí mà Ban quản lý đường sắt đô thị TP (chủ đầu tư) thông tin cho báo chí nêu: Ban Quản lý đường sắt đô thị luôn sẵn sàng tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp trong nước có đủ năng lực và am hiểu pháp luật tham gia vào dự án.

Trong quá trình thực hiện hợp đồng và xử lý tranh chấp, Ban Quản lý đường sắt đô thị (BQL) không chấp nhận các nhà thầu yếu kém, lợi dụng tầm quan trọng của dự án metro 1 (Bến Thành – Suối Tiên) để có những hành động không phù hợp ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng của dự án và uy tín của chủ đầu tư.

Tuy nhiên, ngày 05/8/2020, Ban BQL nhận được phản ánh về việc tổ chức khiếu nại tại hiện trường của nhóm công nhân thuộc Công ty Cổ phần Cơ điện Liên Thành Việt Nam (LITHACO) tại Văn phòng của nhà thầu GS E&C của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tại Đại học Quốc Gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo BQL, mặc dù không thuộc trách nhiệm của Ban Quản lý Đường sắt đô thị, nhưng với vai trò Chủ Đầu tư của dự án, ngay từ đầu BQLDSĐT đã nhiều lần làm việc trực tiếp với Tổng thầu gói thầu CP2 (Liên danh Sumitomo – Cienco 6) để yêu cầu Tổng thầu phải hoàn toàn chịu trách nhiệm, nhanh chóng giải quyết vấn đề này, không được để tình trạng khiếu nại làm đình trệ công việc và ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Đồng thời phải giải quyết các phát sinh, tranh chấp phải trên tinh thần thượng tôn pháp luật và hợp đồng đã ký.

Cụ thể, trước đó, ngày 29/7/2020, BQL đã mời Tổng thầu gói thầu CP2, Nhà thầu GS E&C và nhà thầu LITHACO đến để thảo luận giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên LITHACO đã không tham dự cuộc họp này. Tại cuộc họp, Tổng thầu gói thầu CP2 và nhà thầu GS E&C một lần nữa xác nhận trách nhiệm giải quyết sự việc với LITHACO hoàn toàn thuộc trách nhiệm của nhà thầu GS E&C và không liên quan đến BQLĐSĐT (Chủ đầu tư). Nội dung này đã được BQLĐSĐT báo cáo UBND Thành phố vào ngày 31 tháng 7 năm 2020.

"Theo BQL, Nhà thầu LITHACO là nhà thầu phụ cấp 2 ký hợp đồng trực tiếp với Nhà thầu phụ cấp 1 là Công ty GS E&C thuộc Tổng thầu gói thầu CP2 - Đoạn trên cao và Depot thuộc tuyến metro số 1. Gói thầu CP2 có khoảng 136 nhà thầu phụ cấp 2. Nhà thầu LITHACO không thuộc danh sách nhà thầu phụ được Ban Quản lý Đường sắt đô thị phê duyệt. Ngày 21/4/2020, nhà thầu GS E&C đã kết thúc hợp đồng với nhà thầu LITHACO và ký hợp đồng với nhà thầu phụ khác nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện dự án" – Thông cáo báo chi nêu.

Đáng chú ý, ngay sau khi Thông cáo báo chí của Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM được phát đi, Công ty Cổ phần Cơ Điện Liên Thành Việt Nam (LITHACO), đã chính thức lên tiếng và đề nghị BQL phải sửa thông tin vì cho rằng “Thông cáo báo chí” chưa phản ánh đúng sự thật khách quan, và sẽ làm ảnh hưởng đến danh dự và uy tín của LITHACO.

ngay sau khi Thông cáo báo chí của Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM được phát đi, Công ty Cổ phần Cơ Điện Liên Thành Việt Nam (LITHACO), đã chính thức lên tiếng và đề nghị BQL phải sửa thông tin

Ngay sau khi Thông cáo báo chí của Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM được phát đi, Công ty Cổ phần Cơ Điện Liên Thành Việt Nam (LITHACO), đã chính thức lên tiếng và đề nghị BQL phải sửa thông tin

Cụ thể,  “ngày 29 tháng 7 năm 2020, Ban Quản lý Đường Sắt đô thị đã mời Tổng thầu gói CP2, Nhà thầu GS E&C và nhà thầu LITHACO đến để giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên LITHACO đã không tham dự cuộc họp này”.

Theo LITHACO, trong ngày 29/7, BQL đã phát thư mời cho LITHACO và ấn định thời gian là chiều cùng ngày, lúc đó lãnh đạo của LITHACO đang trong chuyến công tác và không thể nào tham gia cuộc họp. Đồng thời ngay sau đó, LITHACO đã gửi Văn bản thông báo vào ngày 30/7/2020 nói rõ lý do không thể tham gia cuộc họp với Qúy Cơ quan và cũng đã đề xuất một lịch họp ngay ngày 31/7/2020 để các bên cùng nhau làm việc và giải quyết.

Do vậy, LITHACO đề nghị BQL đính chính nội dung tại Thông cáo báo chí, cụ thể: Bỏ cụm từ “Tuy nhiên LITHACO đã không thể tham gia cuộc họp này” hoặc “Tuy nhiên, vì lý do khách quan, lãnh đạo của LITHACO đã không thể tham gia cuộc họp này”.

Với nội dung này, LITHACO đề nghị BQL xem xét, có phản hồi và sẽ đính chính lại đầy đủ nội dung như LITHACO đã trình bày nêu trên trong Thông cáo báo chí, và trước ngày 07 tháng 8 năm 2020.

“Ngoài ra, các nội dung khác trong thông cáo báo chí (như thầu phụ cấp 2 LITHACO không thuộc danh sách nhà thầu phụ được Ban quản lý đường sắt đô thị phê duyệt...,) sẽ được các bên bàn họp và giải quyết theo các quy định”.

… vì Nhà thầu phụ cấp 1 chèn ép?

Liên quan tới nguyên nhân dẫn tới LITHACO làm đơn khiếu nại với Nhà thầu GS E&C, trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Trần Quốc Tâm – Tổng Giám đốc Cty LITHACO cho biết: Theo hợp đồng năm 2017, Công ty GS E& C đã ký hợp đồng với Lithaco về thi công thiết bị điện cho khu vực depot và trạm biến áp thuộc gói thầu CP2, với giá trị gói thầu 78 tỉ đồng. Sau một thời gian, cả hai bên đã xảy ra bất đồng trong các điều khoản hợp đồng và đỉnh điểm ngày 21/4/2010, sau đó Công ty GS đã ngưng hợp đồng với Lithaco. Và đây cũng chính là lý do mà Lithaco làm văn bản khiếu nại.

) gói thầu CP2 metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), thuộc địa bàn khu vực Đại học Quốc gia TP.HCM

Gói thầu CP2 metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), thuộc địa bàn khu vực Đại học Quốc gia TP.HCM

Cũng theo ông Tâm, sau khi ký hợp đồng, LITHACO luôn thực hiện công việc tốt nhất, gần như hoàn tất toàn bộ nghĩa vụ của mình. Tuy nhiên, những điều vô lý khiến LITHACO không thể chấp nhận đó là: “Nhà thầu GS E&C bắt LITHACO phải giữ nguyên giá trị nguyên vật liệu từ năm 2017 mà không được điều chỉnh giá, trong khi, năm 2019 giá trị nguyên vật liệu đã bị trượt giá rất lớn là hết sức vô lý. Và đây chính là nguyên nhân khiến các bên không thể ngồi lại với nhau và dẫn tới khiếu nại”- ông Tâm bức xúc.

Ông Tâm cho biết thêm, hiện tại GS E7C còn nợ tiền thi công của LITHACO khoảng 15 tỷ đồng, chưa kể trong kho vẫn còn nguyên vật liệu của LITHACO. "Đáng nói, hiện nay GS E&C đã ký hợp đồng với đơn vị khác và sử dụng luôn kho nguyên của LITHACO. Do đó, nếu vụ việc này  hai bên không thể đàm phán và giải quyết dứt điểm thì LITHACO buộc phải khởi kiện ra Tòa án để lấy lại công bằng" – ông Tâm nhấn mạnh.

Như vậy, với những lý do nêu trên Công ty Lithaco (nhà thầu phụ của gói thầu CP2 tuyến metro số 1), cho rằng đã bị nhà thầu phụ cấp 1 chèn ép, dó đó, đã tập trung khiếu nại trước văn phòng Công ty GS E&C (nhà thầu phụ cấp 1) để đòi lại công bằng.

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự án đường sắt đô thị TP.HCM (metro số 1): Vì sao nhà thầu phụ "tập trung, khiếu nại"? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711720492 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711720492 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10