Du lịch Cô Tô nói không với rác thải nhựa

Diendandoanhnghiep.vn Thời gian qua, huyện Cô Tô luôn nỗ lực sẽ trở thành địa phương đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh có các cơ sở lưu trú, dịch vụ, tour du lịch không rác nhựa.

>>> Tiềm năng phát triển du lịch chữa lành ở Cô Tô

Ông Nguyễn Hải Linh - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin và Du lịch huyện Cô Tô cho biết: Với đặc thù là địa phương phát triển du lịch mạnh mẽ, Phòng Văn hóa - Thông tin và Du lịch huyện đã tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phát triển du lịch xanh đến doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh du lịch, khu, điểm du lịch, khách du lịch và cộng đồng. Cùng với đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, đẩy mạnh tuyên truyền trực tiếp, gián tiếp, đơn vị đã phối hợp với các đơn vị vận động 5 cơ sở lưu trú thực hiện thay thế toàn bộ chai nhựa đựng nước uống bằng chai thủy tinh dùng nhiều lần để đặt trong các phòng nghỉ.

Đặc biệt, một số cơ sở lưu trú đã sáng tạo một tour du lịch mới có tên “tour nhặt rác”, được nhiều du khách và người dân hưởng ứng, nhất là du khách nước ngoài. Người dân, du khách vừa thu gom rác ở các đảo và bờ biển, vừa được trải nghiệm, khám phá các địa điểm du lịch tuyệt đẹp trên đảo, vì thế “tour nhặt rác” đang trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn nhiều du khách và nhận được sự hưởng ứng tích cực của những người làm du lịch trên huyện đảo Cô Tô.

Đảo Cô Tô là một trong những điểm du lịch hấp dẫn. Tuy nhiên do số lượng du khách đông, nên bị ảnh hưởng không nhỏ từ số lượng rác thải nhựa sinh hoạt do hoạt động du lịch mang lại (Ảnh minh họa)

Đảo Cô Tô là một trong những điểm du lịch hấp dẫn. Tuy nhiên do số lượng du khách đông, nên bị ảnh hưởng không nhỏ từ số lượng rác thải nhựa sinh hoạt do hoạt động du lịch mang lại (Ảnh minh họa)

Được biết, đến nay đa số các hộ dân đều chấp hành thực hiện Đề án “Huyện đảo Cô Tô không có rác thải nhựa” và phân loại rác thải tại hộ gia đình. Các cửa hàng, cơ sở kinh doanh, tiểu thương đã dần thay thế, sử dụng túi nilon sinh học trong các hoạt động kinh doanh. Trong đó, 100% tiểu thương ký bổ sung trong điều khoản hợp đồng hạn chế sử dụng túi nilon, chai nhựa dùng một lần.

Theo kế hoạch ngày 1.4.2024, huyện Cô Tô sẽ công bố danh sách khách sạn, nhà hàng đạt tích xanh trong thực hiện đề án 175 không rác thải nhựa. Để cụ thể hóa mục tiêu phát triển du lịch xanh, huyện đã hoàn thành dự thảo Bộ Tiêu chí du lịch xanh Cô Tô về thực hiện bảo vệ môi trường gắn với giảm thải rác thải nhựa trong hoạt động du lịch.

Tổ chức thành lập đoàn thẩm định và dán nhãn các cơ sở đảm bảo tiêu chí; Tổ chức các hoạt động truyền thông, quảng bá, giới thiệu các cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn du lịch xanh.

Ông Nguyễn Hải Linh - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin và Du lịch huyện Cô Tô cho biết: Theo quy hoạch Cô Tô đến 2030, tầm nhìn đến 2040; định hướng phát triển kinh tế - xã hội huyện Cô Tô năm 2024. Trong đó du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn gắn với phát triển kinh tế biển bền vững. Dịch vụ, du lịch chiếm tỉ lệ từ 65-70% cơ cấu kinh tế.

Quảng Ninh xác định, phát triển du lịch theo hướng du lịch xanh, tăng trưởng bền vững, tôn trọng và bảo vệ môi trường, giảm thiểu tối đa phát sinh rác thải nhựa trong hoạt động du lịch; phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, bảo tồn đa dạng sinh học biển, cảnh quan, môi trường tự nhiên.

Du khách trải nghiệm dọn rác trên bãi biển

Du khách trải nghiệm dọn rác trên bãi biển

Định hướng phát triển này đang được nhiều đơn vị du lịch và người dân hưởng ứng, xem đó như một tiêu chí để tạo nên nét riêng có, đặc trưng của địa phương.

Ông Nguyễn Hoài Linh – Giám đốc Công ty Du lịch Xanh cho biết: Thời gian qua công ty đã tổ chức một số tour trải nghiệm, tham quan các đảo, lặn ngắm san hô. Chúng tôi luôn hướng dẫn du khách thực bộ tiêu chí này bởi đó là một trong những yếu tố để phát triển bền vững. Du khách được Công ty hướng dẫn đã trải qua nhiều tour du lịch trải nghiệm gắn với các hoạt động bảo vệ môi trường cho.

Chị Nguyễn Hồng Hạnh – du khách Hải Phòng: Tôi rất hào hứng tham gia các trải nghiệm gắn với bảo vệ môi trường. Tôi cùng bạn bè rất thích những trải nghiệm bảo vệ môi trường. Trong đó trải nghiệm nhiều hoạt động nhặt rác vào hành trình trên đảo. Tôi hy vọng, chương trình này sẽ tiếp tục xây dựng các hoạt động nhặt rác, làm sạch biển cho du khách vào các tour du lịch, tiến tới sẽ trở thành một phần không thể tách rời trong các tour du lịch dài ngày trên đảo.

 

Trước đó, năm 2022 huyện đảo Cô Tô đã triển khai thí điểm và thực hiện hiệu quả Đề án “Huyện đảo Cô Tô không có rác thải nhựa” (Đề án 175). Kết quả bước đầu đã tạo chuyển biến quan trọng trong nhận thức và hành động của người dân, góp phần bảo vệ, gìn giữ môi trường, cảnh quan trên địa bàn.

Minh chứng là nhiều loại động vật biển đã quay trở lại vùng biển Cô Tô nhiều lần thời gian qua như: Rùa biển, cá voi, cá heo, chim Hải Âu liên tục xuất hiện với số lượng lớn.

Được coi là “viên ngọc quý” vùng biển đảo Đông Bắc với trên 74 đảo lớn nhỏ, Cô Tô có khát vọng trở thành khu du lịch sinh thái quốc gia chất lượng cao, thành phố biển thông minh, trong quy hoạch chung đến năm 2025. Riêng trong năm 2024, Cô Tô đặt mục tiêu đón 300.000 khách du lịch.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Du lịch Cô Tô nói không với rác thải nhựa tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714452476 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714452476 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10