Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cân nhắc đảm bảo tính thống nhất

Diendandoanhnghiep.vn Để tránh chồng chéo, xung đột, góp ý Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, nhiều ý kiến cho rằng, cần cân nhắc một số nội dung để bảo đảm tính thống nhất…

>> Sáng kiến An toàn Giao thông Việt Nam 2023: Kỳ vọng nhiều giải pháp thực tiễn

Theo đó, so với Dự thảo trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6, Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau tiếp thu, chỉnh lý gồm 9 Chương, 89 Điều, tăng 08 Điều do bổ sung 05 Điều mới, gộp 04 Điều thành 02 Điều, tách nội dung của một số điều thành 05 Điều khác. Trong đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo chỉnh lý nội dung của 79 Điều, giữ nguyên nội dung 02 Điều (Điều 33 và Điều 54).

Mặc dù đánh giá cao những tiếp thu, chỉnh lý của cơ quan soạn thảo, thế nhưng, góp ý xây dựng, hoàn thiện Dự thảo Luật, nhiều ý kiến cho rằng, cần tiếp tục cân nhắc, rà soát một số nội dung để bảo đảm tính thống nhất của luật và trong hệ thống pháp luật.

so với Dự thảo trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6, Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ lần này sau tiếp thu, chỉnh lý gồm 9 Chương, 89 Điều - Ảnh minh họa: ITN

Co với Dự thảo trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6, Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau tiếp thu, chỉnh lý gồm 9 Chương, 89 Điều - Ảnh minh họa: ITN

Theo đại biểu Trần Văn Tiến - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc, khoản 6 Điều 5 quy định: “Phát triển phương tiện giao thông… hạ tầng cung cấp năng lượng sạch”, nội dung quy định này cần xem lại để phù hợp với Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Về chấp hành báo hiệu đường bộ, điểm b khoản 4 Điều12 quy định: “Tín hiệu đèn màu vàng phải dừng lại trước vạch dừng”. Góp ý, đại biểu đề nghị, làm rõ trường hợp khi đèn tín hiệu giao thông không hiển thị thời gian mà xe đã đi vào vạch dừng, đèn vàng mới xuất hiện, hoặc trường hợp không có tín hiệu màu vàng và đèn tín hiệu không hiển thị thời gian mà xe đã đi vào vạch dừng. Các trường hợp này lái xe nên xử lý như thế nào? Đề nghị phải có quy định cụ thể đối với các trường hợp trên.

Cũng theo đại biểu Trần Văn Tiến, về quy định tốc độ và khoảng cách giữa các xe, khoản 1 Điều 13 quy định: “Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải chấp hành quy định về tốc độ, khoảng cách an toàn tối thiểu với xe phía trước cùng làn đường hoặc phần đường”. Quy định như vậy, chưa bao quát hết đối tượng điều khiển phương tiện giao thông quy định tại khoản 8 Điều 3 và chưa thống nhất với quy định tại khoản 2 Điều này.

Do đó, đại biểu đề nghị nên chỉnh sửa lại thành: “Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ… hoặc phần đường”. Đồng thời rà soát, chỉnh sửa lại các Điều, khoản khác có quy định tương tự như vậy để đảm bảo tính thống nhất…

>> Quỹ Toyota Việt Nam đồng hành cùng giải chạy Marathon vì An toàn giao thông lần thứ I

Nhiều ý kiến cho rằng, Dự thảo Luật cần cân nhắc, rà soát một số nội dung để đảm bảo sự thống nhất của hệ thống pháp luật - Ảnh minh họa: ITN

Nhiều ý kiến cho rằng, Dự thảo Luật cần cân nhắc, rà soát một số nội dung để đảm bảo sự thống nhất của hệ thống pháp luật - Ảnh minh họa: ITN

Bên cạnh đó, về đấu giá biển số xe, Điều 38, đại biểu Trần Văn Tiến cho biết, đấu giá biển số xe trong dự thảo luật nên quy định mở, vì Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 73/2022/QH15 về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô đến nay thời gian thí điểm chưa được 1 năm và tại khoản 4 của Nghị quyết quy định: “Chính phủ báo cáo Quốc hội kết quả tổng kết thực hiện Nghị quyết và đề xuất hoàn thiện pháp luật về đấu giá biển số xe ô tô tại kỳ họp đầu năm 2026”. Như vậy, sau khi tổng kết thực hiện Nghị quyết mới hoàn thiện pháp luật về đấu giá biển số xe.

Về điểm của Giấy phép lái xe, tại khoản 2 Điều 58 quy định: “Giấy phép lái xe được phục hồi đủ 12 điểm khi chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày bị trừ điểm gần nhất”. Góp ý quy định này, đại biểu cho rằng, quy định như Dự thảo rất khó hiểu, do đó đề nghị chỉnh sửa lại thành: “Giấy phép lái xe được phục hồi đủ 12 điểm khi chưa bị trừ hết điểm với điều kiện trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày bị trừ điểm gần nhất không bị trừ điểm”.

Đồng quan điểm đã nêu, đại biểu Bố Thị Xuân Linh - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận cũng cho rằng, Dự thảo chưa có sự thống nhất giữa các điều, khoản, các cơ quan tiếp tục rà soát.

Cụ thể, về đấu giá biển số xe, đại biểu đề nghị, sau khi kết thúc việc thí điểm đấu giá biển số xe cần phân tích, đánh giá, tổng kết việc thực hiện một cách toàn diện trước khi quy định cụ thể trong Luật. Trường hợp vẫn giữ đấu giá biển số xe như Dự thảo Luật thì cần sửa đổi Điều 38 theo hướng chỉ giữ lại khoản 1 Điều 38 Dự thảo Luật và các nội dung còn lại như việc xác định giá khởi điểm, tiền đặt trước, quyền và nghĩa vụ của người trúng đấu giá, số tiền thu được… nên dẫn chiếu theo quy định của pháp luật về Luật Đấu giá tài sản và Luật Ngân sách nhà nước.

Về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đối với xe ô tô chở học sinh, trẻ mầm non, đại biểu đề nghị, biên tập lại khoản 5 Điều 46 Dự thảo Luật theo hướng quy định trách nhiệm bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ trong việc tổ chức đưa đón học sinh, trẻ em mầm non không chỉ đối với cơ sở giáo dục, ngành giáo dục mà là trách nhiệm quản lý Nhà nước của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

“Về điểm của giấy phép lái xe, để đảm bảo công khai, minh bạch và tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình triển khai thực hiện, cần bổ sung điều khoản quy định về việc liên thông, chia sẻ cơ sở dữ liệu quốc gia, về cập nhật, truy cập dữ liệu về điểm trừ giấy phép lái xe và thông báo đến người vi phạm được biết; Về trách nhiệm quản lý Nhà nước về trật tự an toàn giao thông đường bộ, đại biểu đề nghị bổ sung trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo”, đại biểu Bố Thị Xuân Linh đề xuất.

Cùng với các ý kiến đã nêu, góp ý xây dựng Dự thảo Luật, đại biểu Trần Khánh Thu - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình cũng đề xuất, để tránh chồng chéo, xung đột giữa các văn bản luật có liên quan, cơ quan soạn thảo cần tiếp tục rà soát kỹ lưỡng nội dung của Dự thảo Luật với các luật có liên quan như: Luật Đường bộ, Luật Công an nhân dân, Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Phổ biến giáo dục pháp luật, Luật Đấu giá tài sản, Luật Kinh doanh bảo hiểm, Luật Phòng cháy, chữa cháy, Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng hình sự,…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cân nhắc đảm bảo tính thống nhất tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1719313402 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1719313402 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10