Đưa giao dịch về lô 10 cổ phiếu: Giảm rủi ro cho nhà đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Việc sớm quay lại lô giao dịch 10 cổ phiếu được chuyên gia nhận định sẽ tác động tích cực lên thị trường, giảm rủi ro cho nhà đầu tư, kích thích dòng tiền quay trở lại.

Nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ có cơ hội sở hữu cổ phiếu thị giá lớn khi quay lại lô giao dịch 10 cổ phiếu.

Nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ có cơ hội sở hữu cổ phiếu thị giá lớn khi quay lại lô giao dịch 10 cổ phiếu.

Trước đó, trả lời báo chí tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 11/8, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Bộ đã có chỉ đạo đối với việc triển khai các giải pháp để sớm nhất trong tháng 8 có thể quay lại lô giao dịch 10 trước khi tăng lô lên.

Với việc đưa vào vận hành hệ thống giao dịch mới của FPT trên HoSE đã giúp hệ thống giao dịch vận hành ổn định trở lại. Do vậy, việc áp dụng lô tối thiểu 100 cổ phiếu để giảm tải cho hệ thống như trước là không còn phù hợp.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích CTCK Yuanta Việt Nam, nhận định rằng việc quay lại lô giao dịch 10 cổ phiếu sẽ có ba tác động tích cực lên thị trường chứng khoán.

Thứ nhất, kích thích dòng tiền quay trở lại thị trường. Việc quay lại lô 10 cổ phiếu có thể giúp cho tính thanh khoản của thị trường trở nên tích cực hơn. Tuy nhiên, phần tăng lên sẽ không đáng kể so với trước khi nâng lô lên giao dịch 100 cổ phiếu.

Giai đoạn HoSE đưa lô 10 lên lô 100 cổ phiếu, tính thanh khoản của thị trường vẫn đang duy trì như vậy, thậm chí còn có chiều hướng tăng lên. Như vậy, thanh khoản của thị trường hiện nay không bị ảnh hưởng bởi việc nâng hay giảm lô giao dịch tối thiểu tại HoSE. “Do đó, tôi cho rằng khi chúng ta giao dịch về lô 10 cổ phiếu chỉ là yếu tố kích thích thêm dòng tiền quay trở lại thị trường”, ông Nguyễn Thế Minh đánh giá.

Thứ hai, giảm bớt rủi ro cho nhà đầu tư. Trước đó, khi nâng lên lô 100 cổ phiếu, khi đó các nhà đầu tư nhỏ lẻ, nhà đầu tư F0 muốn tham gia thị trường họ có khoản đầu tư thấp, do đó chỉ có thể tập trung vào nhóm cổ phiếu có giá trị thấp. Họ không đủ điều kiện tham gia với các cổ phiếu có thị giá cao trên 100.000 đồng/cổ phiếu. Như vậy, khi đưa về lô 10 các nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ có cơ hội mua thêm các cổ phiếu có thị giá lớn.

Về nguyên tắc, chúng ta có thể giảm bớt rủi ro trong quá trình đầu tư, như chúng ta đã biết, việc đầu tư vào những cổ phiếu thị giá nhỏ bao giờ rủi ro cũng cao hơn. Do vậy, nhà đầu tư cá nhân có thể giảm thiểu một phần nào đó rủi ro trong giai đoạn tới”, Giám đốc phân tích Yuanta Việt Nam cho hay.

Bên cạnh đó về thanh khoản của thị trường, khi giao dịch lô 10, thanh khoản sẽ biến động từng bước giá lớn hơn so với thời điểm trước. Điều này, về mặt hình thức thị trường sẽ có biến động sôi động hơn vo với thời điểm trước.

Thứ ba, hiện nay xu hướng thế giới càng ngày càng đưa lô tối thiểu về mức rất thấp. Trên Forex, một lô tối thiểu rất thấp thậm chí không có giới hạn và xu hướng thị trường chứng khoán ở các nước phát triển trong tương lai có thể sẽ không giới hạn lô tối thiểu, đây sẽ là xu hướng chung của thế giới, nhằm mục tiêu thu hút các nhà đầu tư nhỏ lẻ vào thị trường chứng khoán nhiều hơn.

Trong những năm gần đây, các nhà đầu tư tổ chức đang có xu hướng bán ròng thay vào đó có sự tham gia của các nhà đầu tư cá nhân đây là điều kiện tốt hơn, tích cực hơn để thu hút các nhà đầu tư mới vào thị trường.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đưa giao dịch về lô 10 cổ phiếu: Giảm rủi ro cho nhà đầu tư tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711720008 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711720008 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10