“Đục nước béo cò”: Vô cảm hay tội ác?

Diendandoanhnghiep.vn Trong cơn bấn loạn của xã hội, những“con cò” cơ hội dùng mọi thủ đoạn để kiếm tiền từ nỗi đau của đồng loại. Có quá không khi coi hành vi ấy là tội ác? Có quá không khi gọi đó là kẻ bất nhân, vô cảm?

hiihi

Cơ quan điều tra tống đạt quyết định khởi tố, lệnh bắt tạm giam giám đốc CDC Hải Dương 

Suốt hai năm qua, khi người dân cả nước đã quá mệt mỏi vì dịch bệnh, khi miếng cơm manh áo bị vơi thêm mỗi ngày, nhiều người đã và đang lâm vào cảnh bần cùng vì COVID-19. Cả hệ thống y tế, chính trị nước nhà đang căng mình đối phó với đại dịch chưa từng có tiền lệ. Đồng bào trong và ngoài nước, từ trẻ em đến cụ già, từ người nghèo đến doanh nhân giàu có, đều góp sức và tiền bạc cho cuộc chiến với đại dịch. Thế nhưng vẫn có những kẻ chà đạp lên nỗ lực của cả dân tộc để làm lợi bất chính cho bản thân, vẫn có những cá nhân trục lợi từ nỗi đau của đồng loại.

Mấy ngày nay, dư luận cả nước không khỏi bức xúc trước vụ việc Tổng giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt “thổi” những bộ kit test COVID-19 với giá trên trời tại CDC Hải Dương và nhiều đơn vị, địa phương khác. 

Theo tài liệu điều tra bước đầu, Công ty Việt Á do Phan Quốc Việt (SN 1980, quê Quảng Nam) thành lập, giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc, người đại diện pháp luật. Tháng 4/2020, Công ty Việt Á được Bộ Y tế cấp phép đăng ký lưu hành cho sản phẩm kít xét nghiệm Covid. Đến nay, Công ty Việt Á đã cung ứng kít xét nghiệm Covid-19 cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hải Dương và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh, thành phố trên cả nước với doanh thu khoảng gần 4.000 tỷ đồng.

Bước đầu, Việt khai nhận, lợi dụng tính cấp bách về nhu cầu test Covid-19 của các tỉnh trên cả nước và sản phẩm kít test Covid thuộc danh mục được chỉ định thầu rút gọn nên Công ty Việt Á chủ động cung ứng sản phẩm cho các bệnh viện, CDC các tỉnh, thành phố sử dụng.  

Sau đó, Công ty Việt Á thông đồng với lãnh đạo các đơn vị nhận cung ứng để hợp thức hồ sơ chỉ định thầu. Hình thức chỉ định thầu được sử dụng bằng cách Công ty Việt Á sử dụng các pháp nhân trong hệ thống lập hồ sơ chào hàng sản phẩm, xác nhận khống các báo giá... để hoàn thiện hồ sơ, ký hợp đồng, thanh quyết toán cho Công ty Việt Á theo giá do công ty này đưa ra, cao hơn nhiều so với giá thành sản xuất. 

Để thu lợi nhuận bất chính và chi tiền ngoài hợp đồng, Việt và các đối tượng của Công ty Việt Á nâng khống giá thiết bị, chi phí nguyên vật liệu đầu vào đưa vào thuyết minh cơ cấu giá xác định giá bán là 470.000 đồng/kít; thỏa thuận và chi tiền % hợp đồng cho lãnh đạo Bệnh viện, CDC các tỉnh, thành phố trong quá trình cung cấp sản phẩm.

Đến nay, bước đầu C03 Bộ Công an đã làm rõ sai phạm trong việc công ty Việt Á bán kít xét nghiệm Covid-19 cho CDC Hải Dương thông qua 5 hợp đồng với tổng giá trị 151 tỷ đồng, Phan Quốc Việt đã chi tiền % ngoài hợp đồng cho Phạm Duy Tuyến, Giám đốc CDC Hải Dương số tiền gần 30 tỷ đồng.

>>Vì sao 2 Giáo sư xin giảm án cho cựu Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm?

7 đối tượng vừa bị khởi tố trong vụ án hình sự Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Việt Á, CDC Hải Dương. Ảnh BCA

7 đối tượng vừa bị khởi tố trong vụ án hình sự Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Việt Á, CDC Hải Dương. Ảnh BCA

Trao đổi với báo chí về vụ việc này, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thuý (đoàn Đà Nẵng) cho rằng, trong bối cảnh bình thường, việc nâng giá thiết bị, sinh phẩm y tế để thu lời bất chính đã là sai phạm. Trong bối cảnh dịch bệnh thì sai phạm này càng nghiêm trọng hơn.

Sau khi xem các tin tức và phản ánh từ cử tri, tôi thực sự rất thất vọng và rất buồn trước hành vi vi phạm này “ - bà Thuý nói.

Đại biểu Kim Thuý cũng cho rằng, chúng ta chia sẻ với các lực lượng tuyến đầu trong chống dịch. Những người ngày đêm, tận tuỵ cống hiến sức lực, trí tuệ đối mặt cả với những hiểm nguy, rủi ro của dịch bệnh vì sức khoẻ của người dân. Đặc biệt là những cán bộ ngành y tế dù cho những chế độ đãi ngộ với họ còn khiêm tốn. Thế nhưng cũng có những người cấu kết, thông đồng với nhau, lợi dụng dịch bệnh để có những hành vi vi phạm, thu lời bất chính. Những đối tượng “té nước theo mưa” như vậy cần phải xử lý nghiêm.

Trong khi cả hệ thống chính trị tất bật chống dịch COVID-19 với tinh thần "chống dịch như chống giặc"; trong khi nhiều người dân sẵn sàng "nhường cơm sẻ áo" với người nghèo bị ảnh hưởng vì dịch COVID-19 và trong khi nhiều cán bộ, chiến sĩ công an, bộ đội, bác sĩ… hi sinh quyền lợi bản thân, lao lên tuyến đầu chống dịch để bảo vệ sức khỏe cho người dân thì buồn thay vẫn có kẻ lợi dụng dịch bệnh để trục lợi, ngang nhiên chiếm đoạt tài sản của Nhà nước.

Còn nhớ, cũng với hành vi này cách đây không lâu, PGS.TS Nguyễn Nhật Cảm - giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) – cũng được xem là điển hình của "trục lợi từ dịch bệnh", khi nâng khống giá trị gói thầu mua sắm thiết bị phòng chống dịch.

Cá nhân ông Cảm biết rất rõ nhiệm vụ của mình và CDC Hà Nội là tuyến đầu trong phòng chống COVID-19 với các nhiệm vụ sàng lọc, kiểm soát, xét nghiệm, đưa ra cảnh báo và công bố những người nhiễm bệnh. Trách nhiệm lớn lao như thế, vinh quang như thế, vậy mà vì lòng tham ông Cảm đã vô cảm trước sức khỏe và tính mạng của nhân dân để trục lợi, vun vén cho cá nhân mình.

Liệu chăng, sẽ còn bao nhiêu cán bộ như ông Nguyễn Nhật Cảm, như Giám đốc CDC Hải Dương Phạm Duy Tuyến? và còn bao nhiêu cơ quan được giao nhiệm vụ kiểm soát bệnh tật đã mua thiết bị y tế phòng dịch với giá “trên trời”?

Nói như Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thuý, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi là hành vi không thể chấp nhận được, pháp luật luôn dành cho những kẻ trục lợi, chiếm đoạt tài sản những hình phạt thích đáng cho tội danh này. Nhưng trục lợi trong điều kiện dịch bệnh thì càng phải xem như một tình tiết tăng nặng và cần xử lý thật nghiêm để làm gương.

Trở lại việc những “con cò” cơ hội luôn lợi dụng tình trạng “nước đục” để trục lợi, kiếm tiền từ nỗi đau của đồng loại, hành vi của chúng làm xáo trộn xã hội, khiến dư luận hoang mang, những “con cò” cơ hội ấy đã và đang cản trở nỗ lực chống dịch bệnh của toàn dân tộc. Có lẽ không quá, khi gọi đó là hành vi bất nhân, vô cảm, và đáng bị trừng phạt nặng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Đục nước béo cò”: Vô cảm hay tội ác? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711706229 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711706229 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10