Đừng “đánh đu” với giá vàng

Diendandoanhnghiep.vn Dù giá vàng vẫn có xu hướng tăng trong trung và dài hạn, nhưng các nhà đầu tư không nên “đánh đu” với giá vàng.

br class=

Theo nhiều doanh nghiệp, lượng giao dịch bán chiếm phần lớn trong tổng giao dịch vàng trong những ngày gần đây.

Trong những phiên giao dịch vừa qua, giá vàng đã tăng rất mạnh. Giá vàng giao ngay có thời điểm đã lên tới mức 1.981USD/oz.

Vai trò trú ẩn tăng cao

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng đã tăng vọt lên tới gần 58 triệu đồng/lượng. Đáng chú ý, chênh lệch giá mua- bán hơn 1 triệu đồng/lượng, và giá vàng miếng SJC cao hơn giá vàng thế giới hơn 3 triệu đồng/lượng.

Giá vàng tăng mạnh là do các nhà đầu tư lo ngại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp sẽ khiến kinh tế toàn cầu suy thoái mạnh hơn, thậm chí khủng hoảng. Điều này sẽ buộc các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh sẽ phải kéo dài thời hạn các gói kích thích kinh tế, thậm chí tung ra các gói cứu trợ mới. Tính đến nay, tổng số tiền cứu trợ trên toàn cầu đã lên tới mức trên 10.000 tỷ USD.

Trong khi đó, nhiều ngân hàng trung ương cũng đã cắt giảm mạnh lãi suất, thậm chí giảm lãi suất xuống mức âm, đồng thời tung ra các chương trình nới lỏng tiền tệ quy mô lớn chưa từng có.

Các gói kích thích kinh tế, các chương trình nới lỏng định lượng liên tục được tung ra, khiến lượng cung tiền tăng mạnh. Điều này cộng với việc lãi suất giảm mạnh, sẽ khiến áp lực lạm phát tăng mạnh trong trung và dài hạn. “Vàng luôn là tài sản trú ẩn an toàn trong bối cảnh khủng hoảng và lạm phát có nguy cơ tăng mạnh”, ông Huỳnh Trung Khánh, Cố vấn cao cấp của Hội đồng Thế giới (WGC) nhấn mạnh.

Không những thế, căng thẳng Mỹ- Trung leo thang mạnh mẽ trên nhiều phương diện càng khiến các nhà đầu tư đổ xô gom vàng.

Chọn thời điểm thích hợp mua vào

Đại dịch COVID-19 đã khiến các quốc gia tiêu thụ vàng lớn trên thế giới như Trung Quốc, Ấn Độ… sụt giảm mạnh. Theo dự báo của Metals Focus, lượng tiêu thụ vàng trang sức toàn cầu năm 2020 có thể chỉ đạt 1.596 tấn, giảm 25% so với năm 2019.

Mặc dù nhu cầu vàng vật chất giảm mạnh, nhưng nhu cầu đầu tư vàng tăng mạnh. Theo WGC, trong 7 tháng đầu năm nay, các quỹ ETF đã mua vào 864 tấn vàng, nâng tổng số vàng nắm giữ lên 3.751 tấn vàng. Nhu cầu đầu tư vàng tăng mạnh, đã bù đắp cho sự sụt giảm nhu cầu vàng vật chất. Do đó, nhiều chuyên gia dự báo giá vàng giao ngay có thể sẽ vượt 2.000USD/oz, thậm chí lên tới 3.000USD/oz trong trung và dài hạn.

Ông Huỳnh Trung Khánh cho rằng, giá vàng vẫn có xu hướng tiếp tục tăng khi nền kinh tế toàn cầu chưa có xu hướng phục hồi vì đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến ngày càng phức tạp trên toàn cầu. Tuy nhiên, giá vàng không bao giờ tăng liên tục, mà sẽ có những thời điểm điều chỉnh, tích lũy trước khi tiếp tục tăng. Do đó, các nhà đầu tư không nên “đánh đu” với giá vàng. Có nghĩa, các nhà đầu tư không nên mua đuổi, mà cần chọn thời điểm thích hợp để mua vào.

“Nếu có nhu cầu mua vàng đầu tư, tích trữ, thì người dân, các nhà đầu tư cần nắm giữ vàng trong ít nhất khoảng 6 tháng, chứ không nên mua vàng kiểu “lướt sóng”. Bởi chênh lệch giá mua, bán vàng hiện đang ở mức rất cao. Hơn nữa, áp lực chốt lời cũng đang rất lớn, khiến giá vàng sẽ điều chỉnh trong ngắn hạn”, ông Huỳnh Trung Khánh nhấn mạnh. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đừng “đánh đu” với giá vàng tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714024480 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714024480 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10