Với tiềm lực to lớn và độ phủ sóng rộng khắp, những màn chào sân sản phẩm của Google luôn được công chúng kỳ vọng sẽ là “đỉnh của chóp”.
>>Điều ít biết về những người sáng lập Google
Google liên tục thử nghiệm những chiến lược tiếp thị đặc biệt, không phải lần nào cũng thành công, nhưng những lần thành công thì đều ấn tượng. Trùng hợp thay, phần lớn những lần thành công đó đều có liên quan đến… đồ ăn.
“Ám ảnh" với đồ ăn
Năm 2019, Google mới ra mắt chiếc điện thoại Pixel 4 có chức năng thao tác rảnh tay. Họ liền hợp tác với chuỗi pizza Domino, đồng thời thuê hãng tiếp thị VMLY&R thiết kế một chiến dịch chưa từng có: Google chọn 50 người làm nội dung có ảnh hưởng nhất trên YouTube và tặng mỗi người một hộp bánh pizza nhân… Pixel 4. Kết quả là những người được tặng cho cả thế giới thấy họ có thể vừa ăn pizza, tay lấm lem và vẫn vừa dùng được điện thoại mà không cần chạm vào nó.
Hay như khi ra mắt phiên bản hệ điều hành di động Android KitKat, Google bắt tay với Nestlé (đơn vị quản lí thương hiệu socola KitKat) để chào bán những thanh socola có mã QR. Khi quét mã, người ăn sẽ nhận một danh sách 75 đoạn phim YouTube đầy tính giải trí để họ có thể vừa thư giãn, vừa nhâm nhi socola, đúng với phương châm của thương hiệu KitKat: Have a break, have a KitKat (tạm dịch: Ngơi tay làm, hàm nhai KitKat).
Qua chiến dịch này, 47 triệu thanh KitKat phiên bản giới hạn được phân phối toàn thế giới, ngoài ra còn có 600.000 thanh có biểu tượng YouTube thay cho biểu tượng KitKat.
Chơi chữ cùng khoai tây chiên
Khoảng cuối năm 2021, Google cho ra mắt dòng điện thoại Pixel 6 với bộ phần mềm ấn tượng lẫn thiết kế lạ mắt, và trên hết là tích hợp vi xử lí Tensor do chính Google phát triển - lần đầu tiên trong lịch sử điện thoại của Google không dùng vi xử lí của bên thứ ba.
Nhưng thật khó có thể giải thích rõ ràng những tính năng nổi bật của Pixel 6 cho người dùng bình thường, vì hầu hết họ không rành và cũng không quá quan tâm chuyên sâu về công nghệ.
>>Bán lẻ bước qua đại dịch (Phần 2): Không bỏ qua khách hàng
Vì thế, Google đã có một chiêu độc khác cũng đi qua đường dạ dày: tại thị trường Nhật Bản, ngoài những chiếc Pixel 6 mạnh mẽ mới mẻ, Google còn ra mắt dòng… khoai tây chiên Google Chips với số lượng có hạn và màu sắc bao bì tương tự những chiếc Pixel 6, kèm đoạn quảng cáo mô tả vi xử lí Tensor có thể cải thiện trải nghiệm sử dụng điện thoại: chụp ảnh đẹp hơn, giao dịch thuận tiện hơn, nghe nhạc chân thực hơn, và nhiều ưu điểm khác.
Từ “chip” trong tiếng Anh vừa có nghĩa là “vi xử lí”, vừa có nghĩa là “khoai tây chiên”. Chiến dịch quảng cáo này hấp dẫn đến nỗi Google tạo hẳn một trang web để phân phối khoai tây chiên cho khách hàng bằng cách… rút thăm trúng thưởng. Tuy vẫn chưa có số liệu chính xác về doanh số Pixel 6 sau chiến dịch Google Chips, nhưng thành công của chiến dịch này là không thể phủ nhận.
Thêm vào đó, nhu cầu quá lớn và cạnh tranh gay gắt khiến việc có được một bịch Google Chips không hề dễ dàng. Vài người khách đã than phiền trên Twitter khi không sở hữu được bịch bánh. Ngay cả nhân viên của Google cũng tiếc nuối khi chiến dịch này chỉ thực hiện ở thị trường Nhật Bản. Tuy nhiên, đại bộ phận công chúng rất phấn khích và ngưỡng mộ Google khi hãng đã khám phá công nghệ từ tệp web (tiếng Anh là “cookies”, còn có nghĩa là bánh quy) cho đến vi xử lí (tiếng Anh đồng nghĩa với khoai tây chiên).
Thành công vang dội tại xứ sở mặt trời mọc khiến Google lên kế hoạch nhân rộng chiến dịch này đến các thị trường khác để giữ lời hứa với người tiêu dùng.
Sáng tạo đáng nhớ
Trong thời đại đầy rẫy nỗ lực quảng cáo hời hợt trên mạng xã hội và những màn hợp tác chỉ mang tính hình thức, những chiến dịch trên của Google rất đáng chú ý: tiếp thị thông minh, đúng thời điểm, với mong muốn thu lợi từ sản phẩm chính - các sản phẩm công nghệ.
Mặc dù chúng ta phải chờ một thời gian nữa để xem người dùng có thực sự tin dùng các sản phẩm công nghệ của Google sau những chiến dịch quảng cáo hấp dẫn vừa rồi hay không, nhưng chúng ta cũng phải công nhận năng lực tiếp thị đầy biến hóa của gã khổng lồ công nghệ đã khiến cho thị trường tiếp thị thú vị hơn, đồng thời càng làm nổi bật thương hiệu Google và khiến người dùng quảng cáo thương hiệu nhiều hơn… sau khi nhận được hàng khuyến mãi từ chính hãng.
Chiến dịch của Google đã thu hút sự chú ý của công chúng và để lại ấn tượng khó phai - chứng tỏ hãng đã thấu hiểu người dùng để ra mắt những màn quảng cáo đơn giản, sáng tạo và có mục đích. Bây giờ, chúng ta cùng chờ đợi “đặc sản” Google tiếp theo sẽ như thế nào?
Có thể bạn quan tâm
“Con bò sữa” cũ kỹ của Google
05:08, 19/11/2021
Sự thật về "lỗ đen" giữa đại dương trên Google Maps
00:00, 09/11/2021
Điều ít biết về những người sáng lập Google
01:36, 31/10/2021
Vingroup hợp tác Google Cloud về chuyển đổi số toàn diện
16:15, 23/09/2021
Vì sao Hàn Quốc thay đổi thái độ với Google, Apple?
06:40, 05/10/2021