Dừng dự án đường 100m Lạch Tray – Hồ Đông: Giải quyết quyền lợi doanh nghiệp và người dân ra sao?

Diendandoanhnghiep.vn Tiền của doanh nghiệp và thiệt hại của các hộ dân sẽ được xử lý thế nào sau khi dừng dự án đường 100m Lạch Tray – Hồ Đông?

>>>Hải Phòng: Xem xét dừng vĩnh viễn dự án đường 100m

Ghi nợ công trả doanh nghiệp?

Sau khi Chủ tịch UBND TP Hải Phòng chỉ đạo dừng thực hiện vĩnh viễn dự án Khu đô thị mới Lạch Tray – Hồ Đông và dừng thực hiện vĩnh viễn dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trục chính có mặt cắt ngang 100m Lạch Tray – Hồ Đông, quyền lợi của doanh nghiệp và những thiệt hại của các hộ dân sẽ được xử lý ra sao?

Đường 100m Lạch Tray - Hồ Đông sau gần 14 năm mới giải phóng được 3% mặt bằng

Đường 100m Lạch Tray - Hồ Đông sau gần 14 năm mới giải phóng được 3% mặt bằng

Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Thương mại đầu tư Phát triển đô thị Hải Phòng, dự án đường 100m Lạch Tray – Hồ Đông đã thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng được 23,39ha đất của tuyến đường và 17,75ha đất của khu tái định cư. Tuyến đường trục đã thi công đến lớp bên tông nhựa thô khoảng 942m trên địa bàn quận Hải An và khoảng 135m trên địa bàn quận Ngô Quyền.

Khu tái định cư phường Nam Hải đã đầu tư hoàn thành khu đất ở chia lô, còn khoảng 2ha chưa thu hồi GPMB phục vụ thi công khu chung cư cao tầng. Chi phí đến bù, GPMB và tổng giá trị công việc đã thực hiện khoảng hơn 200 tỷ đồng, đạt khoảng 6,5% tổng mức đầu tư.

>>Xử lý dự án treo

>>Gắn trách nhiệm địa phương trong xử lý dự án treo

Trong kết luận của Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, giao Sở KHĐT dự thảo 2 văn bản của Ban Cán sự Đảng UBND thành phố báo cáo, xin ý kiến Thường trực Thành uỷ về 2 nội dung: Dừng thực hiện vĩnh viễn dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trục chính có mặt cắt ngang 100m Lạch Tray – Hồ Đông và việc đầu tư dự án mới thay thế dự án cũ theo hướng giảm quy mô mặt cắt ngang của tuyến đường, xem xét, tính toán hoàn trả số tiền Công ty TNHH MTV Thương mại đầu tư Phát triển đô thị Hải Phòng đã đầu tư.

Như vậy, thành phố Hải Phòng sẽ xem xét để trả cho Công ty TNHH MTV Thương mại đầu tư Phát triển đô thị Hải Phòng số tiền hơn 200 tỷ mà doanh nghiệp đã đầu tư. Được biết, số tiền này sẽ được ghi vào nợ công và thành phố sẽ có phương án trả cho doanh nghiệp.

Đền bù, hỗ trợ các hộ dân

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trục chính 100 m Lạch Tray - Hồ Đông bao gồm tuyến đường chính dài hơn 5,7 km có mặt cắt 100 m đi qua hai quận Hải An và Ngô Quyền (sử dụng hơn 60 ha đất) cùng hai khu tái định cư rộng hơn 46 ha. Dự án ảnh hưởng tới hàng ngàn hộ dân ở hai quận này, trong đó chỉ tính riêng quận Hải An có gần 1.500 hộ phải thu hồi đất ở, gần 500 hộ bị thu hồi đất nông nghiệp.

vì quá tham vọng, kỳ vọng, dự án mãi dừng lại với những phần việc khởi thảo.

Vì quá tham vọng, dự án mãi dừng lại với những phần việc khởi thảo.

Để giải quyết quyền lợi của các hộ dân bị ảnh hưởng, UBND TP Hải Phòng cũng đề xuất với Thường trực Thành uỷ Hải Phòng, đối với các hộ dân trong phạm vi thực hiện dự án đường 100 m Lạch Tray – Hồ Đông bị ảnh hưởng do chậm triển khai, UBND các quận Hải An, Ngô Quyền sẽ xem xét từng trường hợp cụ thể để đền bù, hỗ trợ cho các hộ dân.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng giao Chủ tịch UBND các quận huyện, Ngô Quyền, Hải An chỉ đạo, rà soát, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các công trình lấn chiếm đất đai, vi phạm trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp trong phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án đường Lạch Tray – Hồ Đông yêu cầu các tổ chức, cá nhân tháo dỡ công trình vi phạm.

Trường hợp các tổ chức, cá nhân vi phạm không tự giác chấp hành tháo dỡ, hoàn thiện hồ sơ, xử phạt vi phạm hành chính, tổ chức cưỡng chế thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định, báo cáo UBND TP kết quả thực hiện.

Năm 2006, Khu đô thị mới Ngã Năm - Sân bay Cát Bi được hình thành với khả năng mở rộng thêm các tuyến đường mới, xóa bỏ thế giao thông đơn điệu ngang dọc, đồng thời làm nền tảng để phát triển thêm nhiều đô thị vệ tinh mới.

Theo hướng đó, dự án xây dựng mới tuyến đường rộng 100m nối từ đường Lạch Tray – Hồ Đông kết nối hoàn chỉnh với khu đô thị trên đã được phê duyệt tại Quyết định số 1822/QĐ-UBND ngày 25/9/2007, do Công ty TNHH MTV Thương mại đầu tư Phát triển đô thị làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, đã gần 14 năm trôi qua, tuyến đường này vẫn chỉ là những ý tưởng còn nguyên trên giấy.

Phải nói, đây là dự án “đầy tham vọng”, có điểm đầu là đường Đông Khê 2 và điểm cuối là lối vào cao tốc Hải Phòng – Hà Nội. Khi hoàn thành dự kiến sẽ giải tỏa ùn tắc container cho nút giao thông Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Thánh Tông và đường 356.

Không những thế, con đường này còn được coi là con đường “trong mơ” của người dân Hải Phòng. Đường có chiều rộng 100m, được thiết kế với dải công viên rộng 42m phân cách hai làn xe, mỗi làn rộng 15m, hè đường mỗi bên rộng 6m. Dọc theo tuyến đường là các khu chung cư tái định cư và hạ tầng kỹ thuật đô thị hiện đại. Tuy nhiên, có thể vì quá tham vọng, dự án mãi dừng lại với những phần việc khởi thảo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715216277 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715216277 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10