Dừng thu phí QL 91 do sai vị trí: Đợi phương án khả thi… đến bao giờ?

Diendandoanhnghiep.vn Số phận của trạm thu phí T2 sẽ vẫn phải chờ đợi do nhà đầu tư đưa ra phương án khác, trong khi trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đưa ra 2 phương án nhưng vẫn chưa thể chọn phương án nào?

Theo đó, ngày 4/8/2019, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN) xác nhận vừa có văn bản đề xuất Bộ GTVT phương án xử lý bất cập trạm thu phí T2 (Cần Thơ) trên quốc lộ (QL) 91. Với đề xuất này,  TCĐBVN đã đề xuất hai phương án để xử lý vướng mắc trạm thu phí T2.

Số phận của trạm thu phí T2 sẽ vẫn phải chờ đợi do nhà đầu tư đưa ra phương án khác, trong khi trước đó, Tổng Cục đường bộ Việt Nam đã đưa ra 2 phương án và được cho là hợp lý.

Số phận của trạm thu phí T2 sẽ vẫn phải chờ đợi do nhà đầu tư đưa ra phương án khác, trong khi trước đó, Tổng Cục đường bộ Việt Nam đã đưa ra 2 phương án nhưng vẫn chưa thể "chốt".

Cụ thể, phương án 1: Di dời trạm T2 về phía TP Cần Thơ qua ngã ba Lộ Tẻ (giao QL80 với QL91) tại vị trí khoảng Km 49+200 QL91 (xe qua lại đoạn An Giang - cầu Vàm Cống không phải qua trạm thu phí T2). Theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ, ưu điểm của phương án này là sẽ giải quyết căn bản kiến nghị của Hiệp hội Vận tải An Giang và các chủ phương tiện lưu thông theo hướng đi từ QL80 (hướng từ tỉnh Kiên Giang, Đồng Tháp) qua trạm T2 về tỉnh An Giang và ngược lại. Tuy nhiên, nhược điểm của phương án này là sẽ tạo dư luận không tốt, tiền lệ xấu, ảnh hưởng đến tình hình chung của các dự án BOT trong cả nước và ảnh hưởng đến chủ trương của Đảng và Nhà nước về kêu gọi nguồn lực xã hội hóa đầu tư. Đồng thời phương án này cũng phát sinh chi phí xây trạm mới khoảng 38 tỉ đồng và thời gian giải phóng mặt bằng mất hơn một năm.

Phương án 2: Giữ nguyên trạm thu phí T2, ưu điểm của phương án này là tổ chức thu phí lại ngay tại trạm T2, thời gian thu phí không bị kéo dài, không gây lãng phí sau khi tuyến tránh TP Long Xuyên dự kiến hoàn thành, đưa vào vận hành khai thác năm 2022. Các phương tiện qua khu vực sẽ có sự lựa chọn không qua trạm thu phí T2. Tuy nhiên, nhược điểm của phương án này là chủ các phương tiện đi theo hướng từ QL80 (hướng từ tỉnh Kiên Giang, Đồng Tháp) qua trạm thu phí T2 về tỉnh An Giang và ngược lại, nhất là đối với các phương tiện không nằm trong diện được miễn, giảm giá dịch vụ sử dụng khoảng 1,2 km nhưng phải trả tiền dịch vụ cho cả dự án, có thể không đồng tình dẫn đến phản đối. Do đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất Bộ GTVT chủ trì làm việc với các ngân hàng cho nhà đầu tư điều chỉnh lại cơ cấu trả nợ gốc và giữ nguyên nhóm nợ cho nhà đầu tư. Khi đó, dự án chỉ tổ chức thu phí hoàn vốn tại trạm thu phí T1 (Km16+905) đến khi dự án tuyến tránh TP Long Xuyên hoàn thành, đưa vào sử dụng, các phương tiện qua khu vực sẽ có sự lựa chọn, không phải qua trạm thu phí T2. Và khi đó sẽ tổ chức thu phí tại trạm thu phí T2 để hoàn vốn cho dự án. Đồng thời có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án tuyến tránh TP Long Xuyên để sớm hoàn thành, đưa vào khai thác.

hiện nhà đầu tư lại đang đưa ra phương án khác là “nhà đầu tư sẽ bổ sung hệ thống camera giám sát luồng phương tiện qua trạm bằng công nghệ”,

Hiện nhà đầu tư đang đưa ra phương án khác là: “Nhà đầu tư sẽ bổ sung hệ thống camera giám sát luồng phương tiện qua trạm bằng công nghệ” để giám sát các phương tiện.

Trao đổi với báo chí về các phương án trên, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết: Hiện Bộ GTVT vẫn đang tính toán, lựa chọn phương án phù hợp để đảm bảo hài hòa lợi ích cho người dân, Nhà nước và nhà đầu tư. Tuy nhiên, hiện nhà đầu tư lại đang đưa ra phương án khác là nhà đầu tư sẽ bổ sung hệ thống camera giám sát luồng phương tiện qua trạm bằng công nghệ, cụ thể: “Phương tiện nào di chuyển 300 m (hướng QL80 - PV) sẽ được camera chụp ảnh truyền về hệ thống máy chủ. Cùng với đó, tại khu vực thu phí sẽ có làn riêng cho các phương tiện này, khi xe đi vào hệ thống sẽ nhận diện và mở barie cho các phương tiện trên. Nếu phát hiện xe nào gian dối, barie sẽ tự đóng lại…” - ông Huyện nói.

Cũng theo ông Huyện, phương án trên của chủ đầu tư cũng hợp lý. Tuy nhiên, chủ đầu tư phải sớm xây dựng phương án cụ thể để trình Bộ GTVT xem xét, giải quyết nhằm đảm bảo công bằng cho người dân.

Liên quan đến dự án này, Bộ GTVT cho biết Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương bổ sung đầu tư tuyến tránh Long Xuyên, Bộ đang chỉ đạo các cơ quan khẩn trương thực hiện, dự kiến hoàn thành năm 2022.

Sau khi dự án tuyến tránh TP Long Xuyên được đầu tư và đưa vào sử dụng, các phương tiện qua khu vực không phải qua trạm thu phí T2 trước đây và sẽ giải quyết triệt để các bất cập tại trạm T2 trên QL91…

Tuyến QL 91 được nâng cấp cải tạo mặt đường với tổng chiều dài gần 37km (không tính các tuyến tránh). Tuyến QL 91B được đầu tư nâng cấp cải tạo mặt đường với tổng chiều dài gần 16km.

Tổng mức đầu tư hơn 1.720 tỉ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 400 tỉ đồng, vốn công ty tự có 280 tỉ đồng, còn lại vay ngân hàng.

Sau khi dự án hoàn thành, chủ đầu tư được phép thu phí trong thời gian là (17 năm 9 tháng), với 2 trạm thu phí T1 và T2 đặt trên tuyến QL 91. Mức giá thu phí thấp nhất 35.000 đồng, cao nhất là 200.000 đồng/lượt xe.

Sau quyết toán, vốn đầu tư giảm được 300 tỉ đồng, nhưng mức giá thu phí vẫn giữ nguyên. Thời gian thu phí hoàn vốn cho toàn dự án được Bộ Tài chính thông qua cho phép nâng lên thêm 6 năm 4 tháng.

Thế nhưng, sau đó một lần nữa Tổng cục Đường bộ đã có quyết định cho phép thời gian thu phí hoàn vốn của dự án này tăng lên đến 43 năm với lý do là thời gian vừa qua có xem xét giảm giá vé cho một lượng xe khu vực xung quanh trạm thu phí.

Ngày 25/5, trạm thu phí BOT T2 trên quốc lộ 91 đã nhận được lệnh từ công ty, do đó, từ 15h cùng ngày, trạm đã dừng thu phí, chờ phương án giải quyết từ cấp trên. Riêng trạm T1 cách đó khoảng 32 km vẫn thu phí bình thường.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dừng thu phí QL 91 do sai vị trí: Đợi phương án khả thi… đến bao giờ? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711708180 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711708180 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10