Khởi nghiệp nông nghiệp:

Đút túi "nhẹ nhàng" trăm triệu mỗi vụ nhờ trồng sen bán hạt

Diendandoanhnghiep.vn Sen có ưu điểm dễ trồng, nhẹ công chăm sóc, đầu ra ổn định. Ba năm qua, với mô hình trồng sen lấy hạt, gia đình bà Phan Thị Nho ở quận Ô Môn, TP Cần Thơ "sống khỏe" nhờ thu nhập từ sen.

Bà Phan Thị Nho (49 tuổi, ở phường Trường Lạc, quận Ô Môn) thấy người cháu gái ở huyện Cờ Đỏ trồng sen có thu nhập cao nên 3 năm trước đã quyết định mướn 2 héc ta đất để trồng sen.

"Vốn ban đầu gia đình chỉ có hơn 5 triệu để mua sen giống và trục bừa đất. Nhưng trồng 3 tháng tôi đã có thể thu hoạch gương sen", bà Nho cho biết.

Bà Phan Thị Nho bên ruộng sen (Ảnh: Bảo Kỳ).

Bà Phan Thị Nho bên ruộng sen (Ảnh: Bảo Kỳ).

Cũng theo lời bà Nho, do thời tiết biến đổi thất thường nên canh tác lúa dễ xảy ra sâu bệnh, ảnh hưởng lớn đến năng suất và chất lượng cây trồng. Bên cạnh đó, chi phí phân, thuốc, thuê nhân công trong quá trình trồng lúa cũng nhiều, lợi nhuận giảm đi đáng kể nên bà quyết định trồng sen.

"Sen là loại cây dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, ít sâu bệnh và không tốn quá nhiều chi phí đầu tư. Đặc biệt, loại cây trồng này thích hợp với nhiều điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng khác nhau nên có thể canh tác liên tục trong năm", bà Nho cho biết.

Nói về kỹ thuật trồng sen, nữ nông dân Cần Thơ cho biết, trước khi xuống giống phải làm đất kỹ rồi mới cho nước vào thả hạt, mật độ gieo trồng khá linh hoạt, có thể từ 200-300 bụi/1000m2 đất.

"Từ lúc xuống giống đến khi thu hoạch gương sen kéo dài trong khoảng 3 tháng, mỗi đợt trồng có thể thu hoạch liên tục trong một tháng. Sau mỗi đợt thu hoạch, chỉ cần làm lại đất là có thể trồng lại vụ sau. Đặc biệt, người trồng có thể sử dụng cây sen vụ trước nên không phải tốn chi phí mua giống trong các vụ kế tiếp", bà Nho nói thêm.

Từ lúc xuống giống đến khi thu hoạch gương kéo dài trong khoảng 3 tháng. Mỗi vụ có thể thu hoạch liên tục một tháng (Ảnh: Bảo Kỳ).

Từ lúc xuống giống đến khi thu hoạch gương kéo dài trong khoảng 3 tháng. Mỗi vụ có thể thu hoạch liên tục một tháng (Ảnh: Bảo Kỳ).

Trồng sen không tốn nhiều chi phí, mỗi vụ chỉ cần bón phân vài lần. Để gương sen ra đều phải hạn chế việc lấy ngó sen, vì lấy nhiều ngó sen thì gương sen sẽ bị nhiều hạt lép, ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng hạt.

Ngoài những ưu điểm về phương pháp canh tác, trồng sen cho hiệu quả kinh tế cao hơn so với nhiều loại cây trồng khác.

Bà Nho cho biết, hiện giá sen tươi được thu mua với giá 10.000 đồng/kg, sen khô 40.000 đồng/kg. Đặc biệt có những thời điểm, giá gương sen tăng rất cao, từ 50.000-60.000 đồng/kg.

Sen có ưu điểm nếu không hái kịp lúc gương còn tươi thì người trồng có thể để cho gương sen khô lại, chuyển qua bán hạt khô (Ảnh: Bảo Kỳ).

Sen có ưu điểm nếu không hái kịp lúc gương còn tươi thì người trồng có thể để cho gương sen khô lại, chuyển qua bán hạt khô (Ảnh: Bảo Kỳ).

"Vụ thu hoạch sen năm nay rơi trúng vào thời điểm giãn cách xã hội nên giá cả thấp và không có thương lái đến mua. Nhưng sen có ưu điểm nếu không hái kịp lúc gương còn tươi thì người trồng có thể để cho gương sen khô lại chuyển qua bán hạt khô", bà Nho cho biết.

Hiện, với 2 ha đất trồng sen, ước tính vụ này, bà Nho có thể thu hoạch khoảng 4 đến 5 tấn gương sen, trừ đi chi phí đầu vào, có thể đút túi hơn 100 triệu đồng/vụ.

Qua thời gian trồng sen lấy gương, bà Nho nhận thấy sen là loại cây dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, ít sâu bệnh và không tốn quá nhiều chi phí đầu tư (Ảnh: Bảo Kỳ).

Qua thời gian trồng sen lấy gương, bà Nho nhận thấy sen là loại cây dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, ít sâu bệnh và không tốn quá nhiều chi phí đầu tư (Ảnh: Bảo Kỳ).

Phó trưởng trạm Khuyến nông quận Ô Môn Nguyễn Trí Thức cho biết, trên địa bàn quận có khá nhiều mô hình sản xuất như trồng lúa, hoa màu, cây ăn trái, chất nấm rơm thế nhưng số nông dân chuyển đổi sang trồng sen vẫn còn hạn chế. Tuy nhiên, với bà con canh tác sen lấy gương, đây vẫn giai đoạn có ưu thế vì không sợ bị canh tranh, có đầu ra ổn định.

"Lợi thế của cây sen có thể khai thác từ củ, thân, hoa, lá nhưng sản xuất sen lấy hạt vẫn mang lại giá trị kinh tế cao nhất. Trong lúc dịch bệnh không thể xuất bán hạt, nhà nông có thể đợi đến lúc hết giãn cách để bán sen khô. Thế nên dù dịch bệnh, người nông dân trồng sen vẫn không sợ lỗ", ông Thức thông tin thêm.

https://dantri.com.vn/lao-dong-viec-lam/dut-tui-nhe-nhang-tram-trieu-moi-vu-nho-trong-sen-ban-hat-20211009115701491.htm#dt_source=Home&dt_campaign=Box_LaoDongViecLam&dt_medium=1

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đút túi "nhẹ nhàng" trăm triệu mỗi vụ nhờ trồng sen bán hạt tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713549277 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713549277 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10