Ế ẩm nhà ở công nhân

Diendandoanhnghiep.vn Dù là phân khúc đang được đẩy mạnh phát triển và có nhiều ưu đãi, thế nhưng tình trạng "ế" nhà ở xã hội cho thuê và nhà ở công nhân đang cho thấy những bất cập trong quy hoạch.

>> Phân khúc nhà ở công nhân... đừng mãi là tiềm năng

Nhiều khu nhà ở công nhận ở các thủ phủ công nghiệp vẫn ế ẩm 

Nhiều dự án ế ẩm

Thông tin tại buổi giám sát việc triển khai, thực hiện các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2016-2025 tại TP. Thủ Đức mới đây, TP.HCM cho biết, giai đoạn 2021 - 2025, về nhà lưu trú công nhân, theo kế hoạch, TP. Thủ Đức phát triển 5 dự án nhưng hiện chỉ triển khai dự án nhà ở xã hội cho công nhân thuê với quy mô 1.040 căn tại phường Thạnh Mỹ Lợi; 3 dự án chưa triển khai và 1 dự án đã làm lễ động thổ nhưng đang vướng mắc thủ tục. Thủ Đức còn có 1 dự án được quy hoạch làm nhà ở cho người làm việc trong khu công nghệ cao.

Đáng chú ý, khảo sát thực tế dự án khu nhà ở xã hội phục vụ công nhân thuê (tên thương mại của dự án là Thu Thiem Green House, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Thu Thiem Group), quy mô 1.040 căn hộ tại phường Thạnh Mỹ Lợi, theo kế hoạch, dự án sẽ bàn giao vào cuối năm 2023 nhưng đến nay chỉ có 100 người đăng ký thuê nhà.

Theo trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Thủ Đức, việc dự án khu nhà ở xã hội tại phường Thạnh Mỹ Lợi đến nay chỉ có 100 người đăng ký thuê nhà, nguyên nhân là nhu cầu của người dân muốn sở hữu vĩnh viễn. Trong khi đó, dự án này dành cho công nhân thuê.

Trong khi đó, trong Báo cáo số 108 gửi Bộ Xây dựng về việc tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình phát triển nhà ở xã hội và triển khai đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội, tỉnh Bắc Ninh cũng cho biết dù triển khai đầu tư xây dựng hàng chục ngàn căn nhà ở công nhân, nhưng dường như công nhân làm việc trên địa bàn tỉnh lại không mặn mà với việc mua nhà ở công nhân.

Theo đó, các chủ dự án đã rao bán 1.681 căn nhà ở công nhân nhưng số lượng bán được rất ít, hiện 7 dự án vẫn còn 1.324 căn nhà.

Nguyên nhân được UBND tỉnh Bắc Ninh đưa ra là do đa số công nhân là người ngoại tỉnh, có tính chất cư trú không ổn định, thường xuyên di chuyển, thay đổi vị trí việc làm. Mặt khác thu nhập của công nhân còn thấp, vì thế việc bán, cho thuê, thuê mua nhà ở công nhân ở Bắc Ninh thời gian qua rất chậm.

>> Nhà ở công nhân, nhà ở xã hội: Thực trạng và suy nghĩ

Lời giải nào cho bài toán cung - cầu?

Trước đó, theo số liệu của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, hiện có khoảng 1,2 triệu công nhân có nhu cầu về nhà ở xã hội. Tuy nhiên, ngay tại các thủ phủ công nghiệp như TP.HCM, Bắc Ninh được đánh giá là nhu cầu nhà ở lớn nhưng việc "ế" nhà ở xã hội cho công nhân thuê và nhà ở công nhân đang đặt ra bài toán làm thế nào để đánh giá thực chất nhu cầu nhà ở.

Cần đánh giá đúng nhu cầu về nhà ở công nhân

Theo các chuyên gia, người lao động không mặn mà với nhà lưu trú công nhân bởi những bất tiện như: Không được tiếp khách trong phòng, bạn bè người thân tới thăm đều phải ở bên ngoài, chỉ cho người độc thân ở; không cho nấu ăn, xa nơi làm việc.

Theo UBND tỉnh Bắc Ninh, để tăng tính hấp dẫn của nhà ở công nhân, tỉnh Bắc Ninh đã kiến nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu, bổ sung các cơ chế ưu đãi đặc biệt hơn nữa đối với nhà lưu trú công nhân, nhà ở xã hội dành cho công nhân. Đi kèm với đó là hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn, các quy định, hướng dẫn cụ thể về quản lý, phát triển đồng bộ loại hình nhà ở này.

Trong khi đó, các chuyên gia cũng cho rằng việc quy hoạch khu nhà ở công nhân phải được xác định cụ thể vị trí, đồng thời buộc các chủ đầu tư phải nghiêm túc thực hiện. Các chính sách phát triển nhà ở cho công nhân đang được đẩy mạnh, tuy nhiên, để hóa giải nghịch lý “vừa thừa, vừa thiếu”, không để xảy ra tình trạng doanh nghiệp thì “ế” trong khi người dân lại mòn mỏi xếp hàng đợi, các chuyên gia khẳng định cần nhanh chóng hoàn thiện các quy định.

Cùng với đó là kêu gọi và khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng nhà ở công nhân, thành phố cần yêu cầu các chủ dự án cam kết bàn giao quỹ đất cho địa phương để phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân cũng như có kế hoạch lập quy hoạch xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ế ẩm nhà ở công nhân tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714435858 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714435858 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10