Edu2Review & khát vọng kỳ lân

Diendandoanhnghiep.vn Anh Hồ Đức Hoàn khởi nghiệp từ năm 2015 cùng với một người bạn Canada, bằng thương hiệu Edu2Review.com – nền tảng đánh giá các đơn vị giáo dục đầu tiên Việt Nam.

Theo CEO Edu2Review Hồ Đức Hoàn, COVID-19 khiến các nhà đầu tư nhận ra rằng, với các startup công nghệ, để phát triển bền vững thì tăng trưởng và hiệu quả kinh tế là hai yếu tố có tầm quan trọng ngang nhau. Và đó cũng là động lực để anh tìm kiếm khát vọng mới.

CEO Hồ Đức Hoàn

CEO Hồ Đức Hoàn

Khởi nghiệp từ năm 2015 cùng với một người bạn Canada, bằng thương hiệu Edu2Review.com – nền tảng đánh giá các đơn vị giáo dục đầu tiên Việt Nam, anh Hồ Đức Hoàn – Co-Founder kiêm CEO của Edu2Review đã trải qua một giai đoạn khó khăn. Bởi thời gian đầu do xác định sai thị trường và đầu tư quá rộng không tập trung vào mảng chủ lực nào đã khiến anh phải nhận thất bại đầu tiên.

Đầu tư dàn trải - Bài học thất bại đầu tiên

Tốt nghiệp ĐH kinh tế TP.HCM năm 2012, Hồ Đức Hoàn đạt học bổng du học tại Phần Lan. Sau đó, Hoàn đã tham gia chương trình nghiên cứu sâu về thương hiệu tại ĐH Catholique de Lyon (Pháp).

Kết thúc 3 năm học tập ở trời Âu, mặc dù có khả năng tiếp tục công việc và định cư tại Pháp, nhưng Hoàn đã lựa chọn trở về Việt Nam vì “không ở đâu có nhiều cơ hội hơn Việt Nam”. Sau khi hoàn thành chương trình học tập, Hoàn đi làm thêm gần 1 năm để tích lũy tài chính cũng như kinh nghiệm và quyết định quay về nước khởi nghiệp với EBIV, startup chuyên đánh giá tín nhiệm cá nhân và tổ chức trên các lĩnh vực.

Thời điểm lúc bấy giờ, mô hình đánh giá giáo dục với cốt lõi là dựa trên nhận xét của người học được cho là có tiềm năng phát triển, song sự đầu tư dàn trải từ mầm non đến đại học đã khiến người dùng ngần ngại trong việc chia sẻ ý kiến của mình về những nơi đã và đang theo học.

Mặc dù khi ấy, tôi rất tự tin vào mục tiêu của mình, nhưng chúng tôi đã vấp phải khó khăn ngay từ những bước đi đầu tiên, do xác định sai thị trường. Thay vì chỉ tập trung vào một mảng nhất định thì chúng tôi lại lựa chọn 3 lĩnh vực là Y tế, giáo dục và thương mại điện tử”, CEO Edu2Review chia sẻ - “Chấp nhận làm lại từ đầu là việc không hề dễ dàng, đặc biệt khi đó là tâm huyết của mình và đồng đội. Với startup, việc đổi tên thương hiệu được ví như bắt đầu một hành trình mới. Song tôi hiểu rằng để đạt được thành công, đôi khi chúng ta phải chấp nhận thất bại và quay trở về vạch xuất phát”.

Trong giai đoạn khó khăn, Hoàn đã tìm được hướng đi mới cho startup của mình. Nhờ sự tư vấn, hỗ trợ của những người đi trước, Edu2Review chỉ tập trung vào Giáo dục, đặc biệt là giáo dục bậc cao và các trung tâm Anh ngữ. Sự chuyển mình này mang lại những thành quả đầu tiên cho Edu2Review, người dùng dần chú ý đến Edu2Review và ngày càng có nhiều học viên tham khảo các đánh giá, chia sẻ trên website khi tìm nơi học.

Tại Edu2Review, các bạn sinh viên sẽ có cơ hội được trải nghiệm môi trường startup thông qua chương trình Thực tập sinh của công ty. (CEO Hồ Đức Hoàn đang hướng dẫn các sinh viên)

Tại Edu2Review, các bạn sinh viên sẽ có cơ hội được trải nghiệm môi trường startup thông qua chương trình Thực tập sinh của công ty. (CEO Hồ Đức Hoàn đang hướng dẫn các sinh viên)

Sau 5 năm miệt mài lao động và cải tiến, Edu2Review - nền tảng đánh giá giáo dục và đặt chỗ khoá học đầu tiên tại Việt Nam của Công ty cổ phần Chỉ số tín nhiệm quốc tế EBrand Index Value (EBIV) đã thật sự nên hình nên dạng và có chút danh tiếng đáng kể trong ngành giáo dục. Hiện tại, hầu hết các trung tâm ngoại ngữ ở 2 thành phố lớn là TP. HCM và Hà Nội đang là đối tác của Edu2Review. Doanh thu của startup này chủ yếu đến từ tiền “hoa hồng” mà họ bán khóa học cho các đối tác thông qua nền tảng Edu2Review. Hiện Edu2Review có hơn 2.500 đối tác, 1 triệu người dùng và 7.500 học viên đặt chỗ/tháng.

Tìm hướng đi mới

Khi đại dịch COVID-19 ập đến, mặc dù không phải là doanh nghiệp giáo dục truyền thống, nhưng do hầu hết đối tác đều đang hoạt động trong mảng này, nên Edu2Review cũng bị “vạ lây” và bắt đầu thất thu.

Đối diện với những khó khăn mới do COVID-19 mang lại, Hoàn đã không dừng lại mà cùng với các cộng sự tìm hướng đi mới cho startup của mình. Ngoài việc tối ưu hóa lại đội ngũ nhân sự, cắt giảm những bộ phận không cần thiết thì việc tìm kiếm một thị trường ngách giúp phục hồi doanh thu là một nhiệm vụ được Hoàn cùng các cộng sự của mình đặt lên hàng đầu. Và 2 mảng mới mà họ quyết định đánh vào trong mùa dịch COVID-19 là giúp các trường đại học tuyển sinh trong khi Hè đến và nhảy vào thị trường chuyển đổi số cho các cơ sở giáo dục truyền thống.

Đại dịch COVID-19 không phải hoàn toàn xấu với Edu2Review, ít nhất thì thông qua những tác động của sự cố bất ngờ này, các nhà đầu tư cũng nhận ra rằng, với các startup công nghệ, để phát triển bền vững thì tăng trưởng và hiệu quả kinh tế là hai yếu tố có tầm quan trọng ngang nhau”- CEO Hồ Đức Hoàn chia sẻ.

Đối với việc chuyển đổi số cho các doanh nghiệp giáo dục, Hoàn cho rằng, không “dễ xơi” như mọi người nghĩ, nhất là với các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong danh mục đối tác của Edu2Review.

Để tìm cách thuyết phục các doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi online, chúng tôi đã chia nhỏ gói dịch vụ của mình, tức là chúng tôi sẽ giúp họ chuyển đổi từng phần”, Hoàn cho biết.

Anh cũng cho rằng, COVID-19 không những đã làm thay đổi suy nghĩ của lãnh đạo các doanh nghiệp, mà còn làm thay đổi suy nghĩ của nhiều nhà đầu tư. Bởi trước đây, các nhà đầu tư luôn muốn startup mà mình đầu tư phải tăng trưởng nhanh để chiếm lĩnh thị trường, thì giờ đây, họ quan tâm đến tăng trưởng nhưng phải bền vững.

“Khát vọng của Edu2Review là mong muốn sử dụng công nghệ để nâng tầm nền giáo dục Việt Nam. Chúng tôi mong muốn phấn đấu trở thành một kỳ lân công nghệ giáo dục (Edtech Unicorn) vào năm 2024“, CEO Hồ Đức Hoàn tự tin bày tỏ tham vọng.

Từ khi thành lập 6/2015 đến nay, Edu2Review đã 2 lần gọi vốn thành công với tổng số vốn lên 750.000 USD; và tháng 9/2019, Edu2Review cũng thành công khi gọi vốn được 200.000 USD trong chương trình Shark Tank mùa 3. Nói về bí quyết thành công, Hồ Đức Hoàn cho rằng: “người sáng lập phải là người có khả năng “bán tương lai” không chỉ cho các nhà đầu tư mà cho cả các nhân viên công ty”. Trong giai đoạn đầu, khi công ty bạn chưa có tên tuổi, nếu muốn kéo nhân sự có năng lực, bạn không thể cạnh tranh bằng cách trả lương cao hơn để thu hút họ mà cái bạn cần là thuyết phục họ cùng bạn xây dựng tương lai.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Edu2Review & khát vọng kỳ lân tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713493797 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713493797 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10