Elon Musk đáng sợ như thế nào khi "chơi mạng xã hội”?

Diendandoanhnghiep.vn Trong khi các cường quốc đau đầu với BigTech thì Elon Musk xuất hiện như một "người chơi mạng xã hội" với đầy đủ quyền năng nhất.

Elon Musk giúp tự do ngôn luận hơn?

Elon Musk giúp tự do ngôn luận hơn?

>> “Ẩn họa” từ tư bản dữ liệu

Mua TwitterElon Musk là cá nhân đầu tiên trong lịch sử sở hữu riêng mạng xã hội. Nói cách khác, tỷ phú này sẽ “bỏ túi” 330 triệu người dùng hằng ngày với đầy đủ những thông tin cá nhân cần thiết cho nền tảng kinh tế số.

Liệu quan điểm của Musk khi bỏ ra số tiền khổng lồ 44 tỷ USD chỉ để “giúp con người đạt được tự do ngôn luận tốt hơn?”. Điều đó có thể như vậy, nhưng nhất thiết tự vấn: Tự do ngôn luận có thể mang lại gì cho hoạt động sản xuất xe điện, bay vào vũ trụ và phủ sóng Internet vệ tinh toàn cầu?

Bộ óc siêu việt như Musk không hề đầu tư viễn vông. Ông ta là biểu tượng điển hình của giới chủ tư sản hiện đại ở Mỹ, đầu tư xanh, phát triển xanh, khám phá vũ trụ,…có thể coi là dẫn đầu xu thế.

Vị tỷ phú Mỹ từng làm những điều điên rồ, nhưng rồi khi toàn thế giới nhìn thấy tên lửa đẩy Falcon 9 và Falcon Heavy đáp trở lại mặt đất sau chuyến bay vào vũ trụ thì không ai còn nói gì nữa. Công nghệ Space X không thể mang loài người trốn khỏi trái đất nhưng sở hữu nó, coi như vượt xa đối thủ hàng trăm năm về khám phá không gian.

Tesla là hãng xe điện hàng đầu thế giới về công nghệ, ví như “Apple trong ngành giao thông”, tích hợp bầu trời công nghệ, trong đó trái tim của xe điện là trí tuệ nhân tạo (AI). Xe tự hành (Autopilot) chẳng hạn. AI hình thành từ thuật toán, thuật toán viết ra nhờ đầu vào dữ liệu, dữ liệu càng phong phú thì thuật toán càng chính xác.

Twitter cũng như những mạng xã hội lớn nhất hiện nay chính là kho thu nạp và lưu trữ dữ liệu không giới hạn. Sở dĩ, Facebook, Google, Youtube,…trở thành mối đe dọa các chính phủ cũng như tự do ngôn luận là vì thế.

Twitter đúng là “cánh chim” giúp hoạt động kiếm tiền của Elon Musk đạt đến tầm cao mới, ông ta có một tờ báo lớn nhất thế giới, với hàng trăm triệu “phóng viên kiêm độc giả” người hâm mộ, theo dõi, Musk có thể tác động đến thị trường một cách hiệu quả nhất.

Mạng xã hội, dữ liệu và công việc làm ăn của Musk có mối liên hệ mật thiết

Mạng xã hội, dữ liệu và công việc làm ăn của Musk có mối liên hệ mật thiết

Có mối liên hệ không hề nhỏ của dự án Internet vệ tinh (Starlink) của Musk dự kiến hoàn thành sau vài năm nữa với việc sở hữu mạng xã hội đáng kể như Twitter. Musk xem như đã kiểm soát hoàn toàn hệ sinh thái khép kín. Rồi đây - có thể, việc truy cập mạng do Musk quyết định, tất yếu là có quyền cấp phép cho ai được mở miệng, hoặc trảm những ai đối nghịch.

BigTech đã “bỏ túi” gần hết thế giới, chưa có cách đối phó hữu dụng, nay còn xuất hiện “người chơi mạng xã hội” trên cơ Mark, Larry Page, Sergei Brin, Susan Wojcicki một bậc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Elon Musk đáng sợ như thế nào khi "chơi mạng xã hội”? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713566329 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713566329 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10