EU "bắt tay" với Trung Quốc để đối phó với Mỹ

Diendandoanhnghiep.vn Sau những động thái áp thuế quan từ Mỹ, Liên minh Châu Âu (EU) đang làm việc với Trung Quốc để đảm bảo tiếp tục thương mại đa phương.

Châu Âu và Trung Quốc đang tăng cường quan hệ thương mại

Châu Âu và Trung Quốc đang tăng cường quan hệ hợp tác thương mại.

"Cả Trung Quốc và EU đều tin vào chủ nghĩa đa phương và trật tự thế giới dựa trên luật lệ", ông Jyrki Katainen, Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) cho biết.

EU và Trung Quốc đã từng khởi động các cuộc đàm phán về một thỏa thuận đầu tư vào năm 2013. Theo ông Katainen, Brussels và Bắc Kinh đang thực hiện “bước tiến đầu tiên” trong các cuộc đàm phán đó.

“Chúng tôi đã quyết định rằng, trong một vài tuần nữa, chúng tôi sẽ tiếp tục đàm phán về thỏa thuận đầu tư này”, ông Katainen nói và cho biết thêm rằng, thỏa thuận này sẽ được trình bày tại một hội nghị thượng đỉnh EU- Trung Quốc sắp tới.

Thống kê của EU cho thấy Trung Quốc là nước nhập khẩu lớn nhất của khối, đồng thời cũng là nước xuất khẩu lớn thứ hai của khối. Tính trung bình, hai bên có kim ngạch thương mại 1 tỷ EUR (1,16 tỷ USD) mỗi ngày.

“Chúng tôi tập trung vào một hệ thống thương mại đa phương và đã đồng ý sẽ cải cách Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)”, ông Katainen cho biết.

Những nỗ lực của châu Âu tiến gần hơn tới Trung Quốc nhằm đảm bảo thương mại quốc tế không bị gián đoạn do định hướng chính sách mới của chính quyền Mỹ. 

Trong diễn biến căng thẳng thương mại mới nhất giữa châu Âu và Mỹ, Trump đã đe dọa sẽ áp mức thuế mới 20% đối với ô tô được sản xuất ở châu Âu và xuất sang Mỹ.

Ông Katainen không tiết lộ biện pháp trả đũa thuế quan đối với Mỹ, nhưng cam kết sẽ có một biện pháp đáp trả “tương xứng”.

“Chúng tôi không muốn suy đoán về biện pháp thuế quan của Mỹ, nhưng tất nhiên nếu Mỹ có hành vi đơn phương, phá hoại, chúng tôi phải xem xét nghiêm túc và phản ứng tương xứng như chúng tôi đã làm cho đến lúc này”, ông Katainen nhấn mạnh.

Đánh giá về mức thuế mới dự kiến của Mỹ, ông Arndt Ellinghorst, Trưởng ban nghiên cứu ô tô toàn cầu tại Evercore ISI Group, nói rằng: “Bất kỳ mức thuế nào áp đặt lên các nhà sản xuất ô tô châu Âu về cơ bản sẽ tác động trực tiếp đến các doanh nghiệp đó”.

“Tất nhiên, phần lớn trong số đó là ô tô của Đức, ước tính khoảng 600.000 chiếc/năm, tương đương khoảng 50% số lượng xe mà Đức đang bán ở Mỹ", ông Ellinghorst nói và cho biết thêm, thuế quan cũng sẽ là một vấn đề đáng lưu ý đối với các nhà sản xuất ô tô khác, như Volvo của Thụy Điển.

Theo ông Ellinghorst, với mức thuế dự kiến của Mỹ là 20%, mỗi thương hiệu xe hơi của Đức sẽ mất khoảng 1,5 tỷ EUR lợi nhuận mỗi năm.

Tổ chức nghiên cứu kinh tế Economist Intelligent Unit (EIU) cho biết trong báo cáo dự báo quốc gia toàn cầu mới nhất của mình rằng, họ kỳ vọng Mỹ sẽ hiện thực hóa thuế quan đối với ô tô của EU, qua đó gây thiệt hại kinh tế cho cả hai bên.

"Thặng dư thương mại của EU với Mỹ ở mức 115 tỷ USD trong năm 2017 sẽ không giảm nhiều trong những năm tới", báo cáo của EIU cho biết. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết EU "bắt tay" với Trung Quốc để đối phó với Mỹ tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713598563 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713598563 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10