EU kêu gọi giải quyết tranh chấp trên Biển Đông bằng luật pháp quốc tế

Diendandoanhnghiep.vn EU kêu gọi tất cả các bên giải quyết tranh chấp bằng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, bao gồm cả các cơ chế giải quyết tranh chấp.

>> Chuyện về cái vòi rồng của tàu Trung Quốc trên Biển Đông

Ngày 21/11, Liên minh châu Âu (EU) đã kêu gọi các bên tôn trọng tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, đồng thời giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Tàu hải cảnh của Trung Quốc hoạt động trên Biển Đông. (Ảnh: Reuters)

Tàu hải cảnh của Trung Quốc hoạt động trên Biển Đông. (Ảnh: Reuters)

Trong tuyên bố, EU nhắc việc tàu tuần duyên Trung Quốc đã chặn 2 tàu tiếp vận của Philipppines và dùng vòi rồng chống lại họ. “Động thái này diễn ra sau khi tàu Trung Quốc thực hiện những hành động đơn phương ở Biển Đông trong thời gian qua”. - Người phát ngôn EU Nabila Massrali cho biết. 

“EU tái khẳng định sự phản đối mạnh mẽ đối với bất cứ hành động đơn phương nào gây nguy hiểm cho hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực cũng như trật tự dựa trên luật lệ quốc tế và khẳng định tầm quan trọng của việc tất cả các bên tôn trọng tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông”, người phát ngôn Nabila Massrali nêu rõ.

“Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc (LHQ) về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, bao gồm cả các cơ chế giải quyết tranh chấp”. Tuyên bố của EU nêu rõ.

Bên cạnh đó, EU cũng khẳng định, ủng hộ tiến trình do Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) dẫn dắt hướng tới xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC). Quy tắc này phải hiệu quả, thực chất và mang tính ràng buộc về mặt pháp lý, đồng thời không gây phương hại đến lợi ích của các bên thứ ba.

>> Trung Quốc lại vi phạm chủ quyền Biển Đông

>> Mỹ trừng phạt Trung Quốc trên Biển Đông

Tàu hải cảnh Trung Quốc. Ảnh: AFP

Tàu hải cảnh Trung Quốc. Ảnh: AFP

Trước đó, hôm 18/11, Philippines cáo buộc ba tàu hải cảnh Trung Quốc dùng vòi rồng phun nước ngăn chặn tàu của Manila tiếp tế cho lực lượng đồn trú trái phép trên bãi Cỏ Mây (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam).

Ngoại trưởng Teodoro Locsin Jr của Philippines cho biết các tàu này đã ngăn chặn và phun vòi rồng vào 2 tàu tiếp tế của Philippines ở Biển Đông vào hôm 16/11, khi các tàu Philippines đang trên đường đi cung cấp hàng tiếp tế cho binh sĩ Philippines ở bãi Cỏ Mây. Vụ việc đã buộc các tàu Philippines phải tạm dừng nhiệm vụ.

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. cho biết ông đã trao đổi với Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Hoàng Khê Liên và Bộ Ngoại giao Trung Quốc để phản đối và lên án vụ việc này.

Về phía Bắc Kinh, tại cuộc họp báo hôm 18/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố 2 tàu tiếp tế Philippines đã di chuyển vào khu vực trên "mà không có sự đồng ý của Trung Quốc". Ông nói các tàu hải cảnh Trung Quốc chỉ hành động theo luật để bảo vệ cái gọi là "chủ quyền của Trung Quốc".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết EU kêu gọi giải quyết tranh chấp trên Biển Đông bằng luật pháp quốc tế tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711629344 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711629344 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10