Fed giữ nguyên lãi suất, dự kiến điều chỉnh từ 2023

Diendandoanhnghiep.vn Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông báo quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở biên độ gần bằng 0. Đây là lần thứ 10 liên tiếp Fed không điều chỉnh lãi suất sau cuộc họp của Ủy ban này.

 Chủ tịch Fed Jerome Powell

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Sau 2 ngày họp, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã đi đến kết luận giữ nguyên lãi suất. Cụ thể, Fed thông báo quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở biên độ gần bằng 0 (thấp kỷ lục) như mức hiện hành để hỗ trợ nền kinh tế. Như vậy, Fed đã giữ nguyên lãi suất cơ bản ở biên độ 0-0,25% và là lần thứ 10 liên tiếp Fed không điều chỉnh lãi suất sau cuộc họp của Ủy ban này.

Bên cạnh đó, Fed đã thực hiện các điều chỉnh kỹ thuật nhằm mục đích giữ cho lãi suất chuẩn qua đêm quan trọng không giảm xuống quá thấp.

Fed đã tăng lãi suất mà họ trả cho các ngân hàng trên khoản dự trữ được giữ tại Ngân hàng Trung ương Mỹ vào cuối cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày. Cục cũng nâng lãi suất trả cho các thỏa thuận mua lại đảo ngược qua đêm, một công cụ được sử dụng để đặt sàn cho lãi suất ngắn hạn.

Tỷ lệ dự trữ - được biết đến với tên viết tắt IOER - sẽ tăng 5 điểm cơ bản lên 0,15%. Tỷ lệ thanh toán cho các hoạt động repo ngược, cho phép các công ty tài chính tạm thời gửi tiền mặt để đổi lấy lợi nhuận, sẽ tăng lên 0,05% từ 0.

Việc sử dụng cơ sở hoàn lại ngược tăng lên mức cao mới trong những tuần gần đây khi các quỹ thị trường tiền tệ và các công ty đủ điều kiện khác phải vật lộn để tìm nơi đầu tư số tiền dư thừa của họ. Các công ty đã gửi kỷ lục 583,9 tỷ USD tiền mặt với Fed New York qua đêm vào thứ Hai và tích trữ khoảng 500 tỷ USD qua đêm với Fed vào cả thứ Ba và thứ Tư.

Lãi suất ngắn hạn đang giảm xuống một phần do Fed mua trái phiếu hàng tháng trị giá 120 tỷ USD, dự trữ ngân hàng tăng mạnh và dự trữ tiền mặt của Chính phủ Liên bang giảm mạnh khi cơ quan này cung cấp các khoản thanh toán cứu trợ đại dịch và hoàn thuế.

Lãi suất cho vay, mà Ngân hàng Trung ương vào ngày 16/6 giữ trong phạm vi mục tiêu 0-0,25%, đã giảm nhanh xuống 0,05% vào cuối tháng 5 và đã giữ ổn định ở mức 0,06% kể từ đầu tháng 6.

Tuy nhiên, quan chức Fed nói đến khả năng sẽ nâng lãi suất ngay từ đầu năm 2023. Như vậy định hướng điều chỉnh lãi suất đồng USD đã thay đổi so với hồi tháng 3 khi Fed nói rằng sẽ không có đợt nâng lãi suất đồng USD nào ít nhất cho đến năm 2024. Lần này, quan chức Fed nói đến hai đợt điều chỉnh tăng lãi suất cơ bản đồng USD trong năm 2023.

Trong ngày 16/6, các hợp đồng tương lai về lãi suất quỹ liên bang, theo dõi kỳ vọng lãi suất ngắn hạn, đã đặt cược rằng Fed sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ vào đầu năm 2023 sau khi dự đoán Fed sẽ có ít nhất hai lần tăng lãi suất trong năm đó.

Thị trường quỹ được hỗ trợ cho thấy khoảng 90% khả năng tăng lãi suất vào tháng 1 năm 2023. Trước tuyên bố của Fed, thị trường đã định giá đầy đủ cho việc tăng lãi suất vào tháng 4 năm 2023.

Các dự báo mới cho thấy 11 quan chức Fed, chiếm đa số, chấp nhận tăng ít nhất hai phần tư lãi suất cho năm 2023, ngay cả khi các quan chức trong tuyên bố của họ cam kết giữ chính sách hỗ trợ ngay từ bây giờ để khuyến khích sự phục hồi việc làm đang diễn ra.

Frances Donald, nhà kinh tế trưởng toàn cầu, Manulife Investment Management, ở Toronto, cho biết: “Đó là một bất ngờ lớn đối với thị trường trái phiếu và nó đang thu hút tất cả sự chú ý”.

Ông Donald nói: "Không có sự thay đổi quan trọng nào trong tuyên bố. Tuyên bố này chỉ có một số điều chỉnh. Thị trường đang phản ứng với một vài thông tin từ biểu đồ Dot Plot”. (Biểu đồ Dot Plot thể hiện kỳ vọng của các thành viên trong Ủy ban thị trường mở Liên bang Mỹ (FOMC) về mức lãi suất Fed tại một mốc thời điểm nào đó).

Trong cuộc họp báo sau 2 ngày họp, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết các dự báo của Fed không đại diện cho một quyết định hoặc kế hoạch của Ủy ban.

Đối với một số vấn đề khác trong bối cảnh hiện tại và về biểu đồ Dot Plot, chiến lược gia thị trường của DRW Trading, Lou Brien cho biết Powell không phải là người thích các dấu chấm như một dự báo lãi suất, nhưng đã nói rằng "chúng hữu ích trong việc báo hiệu tâm lý của Fed".

Brien lưu ý, ví dụ, biểu đồ Dot Plot tháng 12/2018 cho thấy dự báo lãi suất của Mỹ sẽ đạt gần 3% vào cuối năm 2019 trong chu kỳ tăng của Fed. Nhưng lãi suất chưa bao giờ tăng cao hơn và ở mức 1,75% vào cuối năm 2019.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Fed giữ nguyên lãi suất, dự kiến điều chỉnh từ 2023 tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713300691 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713300691 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10