Fed: Sẽ tiến tới cắt giảm lãi suất ở thời điểm nào đó trong năm

Diendandoanhnghiep.vn Thời điểm cắt giảm lãi suất lần đầu tiên của Fed trong năm 2024, được dự báo sẽ từ tháng 6. Và việc Fed giữ nguyên lãi suất lần này hàm nghĩa thận trọng dù đã hoàn tất chu kỳ tăng lãi suất.

>>> Giá vàng tuần tới: FED sẽ bớt “diều hâu”?

Sau cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày, vào hôm 20/3, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) thuộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất tham chiếu trong khoảng 5,25% - 5,5%, mức cao nhất trong vòng 23 năm.

Quyết định này tương tự với 4 phiên họp gần đây sau khi Fed đã tăng lãi suất 11 lần từ tháng 3/2022 để kiềm chế lạm phát.

Chủ tịch Fed Jerome Powell tại buổi họp báo. (Nguồn ảnh: AP)

Chủ tịch Fed Jerome Powell tại buổi họp báo

Mặc dù giữ nguyên lãi suất, nhưng thái độ thận trọng của Fed nay cũng đã khác. Tại buổi họp báo công bố kết quả kỳ họp, Chủ tịch Fed ông Jerome Powell lần đầu nhắc đến việc sẽ cắt giảm lãi suất vào thời điểm nào đó trong năm. Mặc dù theo ông, dữ liệu lạm phát của nền kinh tế vẫn còn phải theo dõi.

Thời điểm nào đó trong năm, được giới chuyên môn dự báo sẽ vào tháng 6 năm nay, khi mà các dữ liệu lạm phát của Mỹ sẽ dịu đi và gần thêm chút nữa - dù còn cách với mục tiêu Fed đặt ra.

Cùng với quyết định giữ nguyên lãi suất tại kỳ họp 20/3, các quan chức Fed cũng giữ nguyên dự kiến có 3 đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay, mỗi lần 0,25 điểm phần trăm. Tổng cộng sẽ có 0,75% điểm lãi suất sẽ được dự kiến cắt giảm trong năm.

Cùng với đó, tại cuộc họp, các quan chức Fed kỳ vọng đưa lãi suất tham chiếu về mức 3,9% trong năm 2025 và sẽ có thêm 3 lần giảm nữa vào năm 2026 và sau đó là 2 lần giảm nữa trong tương lai cho đến khi lãi suất tham chiếu ổn định ở mức khoảng 2,6%.

Lạm phát Mỹ hiện cũng chậm lại đáng kể so với đỉnh 40 năm vào mùa hè năm ngoái. Số liệu do Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS) công bố một tuần trước cho thấy chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 tăng 0,4% so với tháng trước đó và tăng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

>>> Kỳ vọng hạ lãi suất của Fed ngày càng giảm đáng kể

Mức tăng của tháng 2 đúng như kỳ vọng trước đó, nhưng tỷ lệ lạm phát tính theo năm thì cao hơn một chút so với mức dự báo 3,1%, theo một cuộc thăm dò ý kiến của Dow Jones.

Dự báo, tăng trưởng GDP trong năm nay của nước Mỹ sẽ rất tích cực, dự kiến đạt mức 2,1%, tăng so với ước tính 1,4% trong tháng 12/2023. 

Fed dự báo tỷ lệ thất nghiệp giảm nhẹ so với ước tính trước đó. Tỷ lệ thất nghiệp ghi nhận trong tháng 2 là 3,9%. Các thành viên FOMC cũng dự báo phải đến 2026, lạm phát của nền kinh tế mới có thể về mức mục tiêu 2%.

Tin tích cực từ cuộc họp Fed - dù lãi suất thực tế vẫn ở mức cao nhất trong 23 năm qua - đã được thị trường chứng khoán Mỹ hưởng ứng với cả 3 chỉ số đều tăng điểm mạnh mẽ. 

Ở một diễn biến khác, trong đêm qua, nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam xôn xao với thông tin mới đây, Bộ Tài chính muốn sửa đổi Thông tư 120/2020 để cho phép nhà đầu tư tổ chức nước ngoài có thể giao dịch không ký quỹ 100% tiền. Nếu quy định này được áp dụng theo dự thảo, điểm nghẽn quan trọng để nâng hạng thị trường chứng khoán. 

Dự thảo cũng quy định ngân hàng lưu ký nơi nhà đầu tư tổ chức nước ngoài mở tài khoản lưu ký chứng khoán sẽ chịu trách nhiệm thanh toán số tiền thiếu hụt trong trường hợp xác nhận sai số dư tiền gửi của khách hàng với công ty chứng khoán, dẫn tới thiếu tiền thanh toán giao dịch chứng khoán.

Trong trường hợp cần thiết để ổn định thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có quyền tạm ngừng dịch vụ giao dịch không ký quỹ 100% tiền của nhà đầu tư tổ chức nước ngoài. 

Việc tháo gỡ điểm nghẽn này sẽ giúp nhà đầu tư ngoại dỡ áp lực ảnh hưởng của tỷ giá, góp phần kích thích thu hút dòng vốn đầu tư trên thị trường. 

Việc Fed giữ nguyên lãi suất trong kỳ họp lần này, đối với thị trường tài chính Việt Nam, cũng đã nằm trong dự báo của giới chuyên môn. Điều này không tạo thêm áp lực cho tỷ giá với nhận định đồng bạc xanh sẽ tiếp tục phục hồi. Song trong ngắn hạn, thị trường vẫn sẽ phải tiếp tục theo dõi các diễn biến từ các biến động của thị trường tài sản với vàng, bitcoin, cũng như có thể chịu tác động của việc thắt dòng tiền từ động thái hút ròng thông qua tín phiếu của NHNN theo chuỗi các phiên phát hành gần đây.

 

 

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Fed: Sẽ tiến tới cắt giảm lãi suất ở thời điểm nào đó trong năm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714326321 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714326321 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10