FED sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ

Diendandoanhnghiep.vn FED nhận định lạm phát của Mỹ sẽ đạt mức mục tiêu trong trung hạn và FED sẽ tiếp tục thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ như kế hoạch đã đề ra.

Mỹ: Việc làm đầy đủ nhưng tăng trưởng tiền lương chỉ ở mức

Việc làm của Mỹ ổn định nhưng tăng trưởng tiền lương chỉ ở mức vừa phải. (Ảnh minh họa)

Theo một báo cáo của FED gửi tới Quốc hội Mỹ vừa qua, những điều kiện về thị trường lao động và tiền lương vẫn phù hợp để FED tiếp tục tăng thêm lãi suất, mặc dù áp lực lạm phát vẫn còn thấp. 

"Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) hy vọng rằng, với sự điều chỉnh dần dần về lập trường chính sách tiền tệ, nền kinh tế sẽ tăng trưởng với tốc độ vừa phải và điều kiện thị trường lao động sẽ vẫn ổn định", báo cáo cho biết.

Báo cáo được đưa ra một năm sau khi FED tăng lãi suất 3 lần và vào thời điểm thị trường đang tỏ ra lo lắng về chính sách tiền tệ của FED. Các nhà đầu tư lo ngại rằng, những dấu hiệu lạm phát hiện nay của Mỹ sẽ khiến FED tăng lãi suất nhanh hơn dự đoán.

Báo cáo cho biết, tăng trưởng tiền lương không tác động nhiều đến lạm phát, nhưng FED vẫn kỳ vọng lạm phát sẽ tăng lên mức mục tiêu 2% trong trung hạn. Bởi vì, sự kết hợp của mức tăng tiền lương 2,9% hàng năm trong tháng 1 và chỉ số giá tiêu dùng cao sau thời kỳ suy thoái là những dấu hiệu cảnh báo sớm về áp lực lạm phát. Tuy nhiên, chỉ số đo lường lạm phát ưa thích của FED là chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân hiện vẫn ở dưới mức mục tiêu 2%.

"Mặc dù không xác định được chính xác, nhưng thị trường lao động của Mỹ dường như gần hoặc đã đạt tình trạng việc làm đầy đủ", báo cáo nhận định và cho biết, tình trạng thiếu lao động trầm trọng có thể làm cho tiền lương tăng cao hơn.

Tuy nhiên, báo cáo cho biết, tăng trưởng năng suất thấp có thể là nguyên nhân hạn chế tăng trưởng tiền lương. 

Giới chuyên gia dự báo, FED sẽ quyết định tăng lãi suất trong cuộc họp vào ngày 21 tháng 3 sắp tới và có thể tăng lãi suất thêm 2 lần nữa trong năm 2018, thậm chí là tăng lãi suất thêm 3 lần nữa.

Mặc dù vậy, báo cáo của FED không làm rõ về vấn đề này, ngoại trừ việc nhắc lại rằng FED sẽ điều chỉnh dần dần chính sách tiền tệ.

Ngoài ra, báo cáo cũng cho biết, những nỗ lực của FED nhằm thu hẹp bảng cân đối tài sản đã và đang được thực hiện suôn sẻ. Mặc dù lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đã tăng lên trong thời gian gần đây, nhưng sự thay đổi của bảng cân đối tài sản của FED không tạo ra phản ứng đáng chú ý trên các thị trường tài chính.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết FED sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713259512 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713259512 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10