First News - Trí Việt khởi kiện Lazada tiếp tay sản xuất, tiêu thụ hàng giả

Diendandoanhnghiep.vn First News – Trí Việt chính thức khởi kiện Lazada hành vi tiếp tay tiêu thụ hàng giả, sách giả, vi phạm pháp luật Việt Nam...

"Không thể chịu đựng được nữa" là cụm từ mà ông Nguyễn Văn Phước - Chủ tịch, CEO Công ty sáng tạo văn hóa First News - Trí Việt dùng để chia sẻ nỗi ấm ức, bức xúc đến tận sau nhiều năm chịu đựng, theo đuổi để đấu tranh với vấn nạn sách giả, sách lậu.

CEO First News cùng các Luật sư nói về vụ việc

CEO First News cùng các Luật sư nói về vụ việc

Ông Phước cũng cho hay sẽ đấu tranh đến tận cùng với pháp nhân mà First News vừa đâm đơn khởi kiện, đang chờ Tòa án Quận 1 (TP HCM) thụ lý đơn là Lazada Việt Nam, thuộc Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba. 

Theo First News – Trí Việt, từ đầu năm 2019, công ty này đã nhận được nhiều phản hồi của bạn đọc về vấn đề sách kém chất lượng, in sai sót được mua trên Lazada với mức giá giảm từ 42-55% (cá biệt có trường hợp lên đến 72%) so với giá bìa. Trong đó, có rất nhiều đầu sách có được phát hiện là sách giả, không được in ấn, phát hành hợp pháp và vi phạm nghiêm trọng bản quyền, quyền tác giả mà First News – Trí Việt đang sở hữu. Đó là những tác phẩm nổi tiếng nhận được sự mến mộ của bạn đọc trong nhiều năm như: Đắc Nhân Tâm, Hành Trình Về Phương Đông, Hạt Giống Tâm Hồn, Nghĩ Giàu Và Làm Giàu; Đánh Thức Con Người Phi Thường Trong Bạn; Vị tu sĩ bán chiếc Ferrari;Muôn Kiếp Nhân Sinh…

Để chấn chỉnh hành vi vi phạm này, First News – Trí Việt đã nhiều lần lên tiếng, kiến nghị các vi phạm của Lazada lần lượt trong các sự kiện “Công bố bằng chứng kinh doanh tiêu thụ sách giả vi phạm pháp luật của Shopee, Sendo, Lazada” tổ chức vào ngày 18/6/2019; Hội thảo Chống xuất bản phẩm lậu do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXB GDVN) phối hợp với Đại sứ quán Anh tổ chức tại Hà Nội ngày 20/6/2019. First News – Trí Việt cũng nhiều lần phản ánh hành vi tiếp tay cho sách giả của sàn TMĐT Lazada trên các cơ quan truyền thông, mạng xã hội.

Ngày 19/08/2019, First News – Trí Việt đã gửi công văn yêu cầu Lazada thúc đẩy kiểm tra, quản lý các tổ chức, cá nhân buôn bán sách giả trên sàn TMĐT này. Tuy vậy, Lazada vẫn ngang nhiên để cho nhiều tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi kinh doanh sách giả. Để làm rõ vụ việc, First News – Trí Việt đã đặt mua các sách Đi Tìm Lẽ Sống, Sức Mạnh Tiềm Thức, Đánh Thức Con Người Phi Thường Trong Bạn bị làm giả của gian hàng Nhà Sách Tuổi Trẻ trên Lazada (đây là ba trong số nhiều đầu sách mà First News – Trí Việt là bên duy nhất được quyền sử dụng quyền tác giả một cách hợp pháp để dịch, liên kết xuất bản và in ấn tại thị trường Việt Nam). Việc đặt mua các quyển sách này trên Lazada đã được Văn phòng Thừa phát lại quận 8 lập vi bằng số 4690/2019/VB-TPLQ8 ngày 07/12/2019 và vi bằng số 4865/2019/VB-TPLQ8 ngày 18/12/2019, ghi nhận việc đặt, nhận trực tiếp và khui kiện hàng từ nhân viên giao hàng của Lazada.

Dù đã lên tiếng nhiều lần, xác lập bằng chứng và gửi công văn, tuy nhiên, một năm trôi qua, Lazada vẫn không có bất cứ động thái nào để chấn chỉnh tình trạng buôn bán sách giả công khai, thậm chí không có phản hồi về việc xử lý các gian hàng bán sách giả bị First News – Trí Việt phát hiện và đã lập vi bằng làm bằng chứng trước đó. Theo ghi nhận từ First News – Trí Việt, tình trạng buôn bán sách giả trên Lazada không những không giảm mà còn có dấu hiệu bùng phát.

Bìa 3 và trang cuối của

Bìa 3 và trang cuối của "Muôn kiếp nhân sinh" - ấn phẩm theo First News, đang bị làm giả nhiều nhất. Phân bằng mắt thường mà bìa lót 3 sách giả mỏng, trang màu in đen vì không thể giả hoặc scan theo đúng bản gốc của First News. Đây là sản phẩm thu được từ hơn 470 đơn hàng mà First News đặt mua trên Lazada và nhận về sách giả.

Đại diện First News cũng cho biết ngoài Lazada, có nhiều đơn vị kinh doanh TMĐT cũng có những vi phạm này và Công ty đã liên lạc, phản ánh. Đơn cử như trường hợp Sendo và Shopee, tuy nhiên nếu như 2 đơn vị này nhận được phản ánh đã lập tức có cam kết với First News để loại trừ tình trạng tiếp tục tiếp tay cho hành vi sai phạm, thì Lazada lại... lờ tít. Chỉ đến khi ông Phước công bố trên trang cá nhân -mạng xã hội của mình sẽ khởi kiện Lazada vào ngày hôm qua 8.9.2020, thì đến chiều tối đại diện Lazada mới liên lạc đề nghị được gặp gỡ trao đổi làm việc. Song ông Phước đã từ chối và thông báo hai bên sẽ trao đổi với nhau về vụ việc bằng văn bản. 

CEO Nguyễn Văn Phước khẳng định đây không chỉ là một vụ việc kiện Lazada, ông lớn thuộc Tập đoàn TMĐT lớn trên toàn cầu mà theo ông có nguồn lực rất lớn, năng lực chi phối cao; First News hy vọng đây là hồi chuông cảnh báo mạnh mẽ trước thực trạng sản xuất và tiêu thụ hàng giả, sách giả ở Việt Nam. Tình trạng này đã vượt ngưỡng chịu đựng của các tác giả, NXB và đơn vị làm sách.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết First News - Trí Việt khởi kiện Lazada tiếp tay sản xuất, tiêu thụ hàng giả tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711694856 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711694856 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10