Forbes Under 30 Asia 2022: "Bông hồng cá tính" của làng Tattoo Việt

Diendandoanhnghiep.vn Nghệ sĩ xăm hình Trần Thị Bích Ngọc là một trong những cái tên đại diện cho Việt Nam xuất sắc lọt danh sách Forbes Under 30 Asia 2022 với lĩnh vực nghệ thuật.

fd

Trần Thị Bích Ngọc là một trong những cái tên đại diện cho Việt Nam xuất sắc lọt danh sách The Forbes Under 30 Asia Class of 2022 với lĩnh vực nghệ thuật.

Mới đây, tạp chí Forbes đã công bố danh sách The Forbes Under 30 Asia Class of 2022 (Những gương mặt xuất sắc dưới tuổi 30 tại châu Á năm 2022). Trong danh sách năm 2022, Việt Nam cũng có 5 đại diện nổi bật góp mặt trong danh sách.

Là một trong những cái tên đại diện cho Việt Nam xuất sắc lọt danh sách này với lĩnh vực nghệ thuật, thông tin về nghệ sĩ xăm hình Trần Thị Bích Ngọc khiến nhiều người phải tò mò.

Trần Thị Bích Ngọc sinh năm 1993, sinh ra và lớn lên trong một gia đình yêu nghệ thuật tại Hà Nội. Chính vì thế, ngay từ nhỏ cô nàng 9x đã có một niềm đam mê mãnh liệt đối với nghệ thuật. Cô thích vẽ đến mức vẽ mọi lúc mọi nơi, tràn lan lên cả sách vở. Sau khi tốt nghiệp THPT, Bích Ngọc thi đỗ Á khoa khoa Mỹ thuật dù chưa trải qua một lớp học vẽ chuyên nghiệp nào.

Thời điểm hiện tại, Bích Ngọc (biệt danh Ngọc Like) là một nữ thợ xăm nổi tiếng Hà thành. Từ một cô gái có nền tảng học vấn vững vàng, Á khoa đầu vào và Thủ khoa đầu ra khoa Thiết kế mỹ thuật trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, vận động viên sáng giá của CLB Taekwondo quận Hoàn Kiếm... Bích Ngọc trở thành nữ thợ xăm cá tính theo tiếng gọi của con tim.

Không chỉ xăm nghệ thuật, cô nàng còn có niềm đam mê khác, đó là che sẹo bằng hình xăm. Nhiều người “kêu cứu” bác sĩ thẩm mỹ không thành đã tìm đến Bích Ngọc, mỗi khách hàng mang trong mình một vết sẹo cùng với một câu chuyện khác nhau.

fd

Nghệ sĩ xăm hình Trần Thị Bích Ngọc.

Theo Forbes, nghệ sĩ xăm hình Bích Ngọc đã biến những vết sẹo chấn thương thành các tác phẩm nghệ thuật từ năm 2013, khi cô 19 tuổi. Mặc dù việc xăm hình vẫn bị coi là điều khá nhạy cảm ở Việt Nam, nhưng cô tin rằng việc che đi những vết sẹo bằng hình xăm nghệ thuật có thể là một phần của quá trình chữa lành, giúp trao quyền cho mọi người, đặc biệt là phụ nữ. Từ đó, bắt đầu một chương hạnh phúc hơn trong cuộc đời của họ.

Xăm mình ở Việt Nam nếu tính từ thời nguyên thuỷ cũng đã có cách đây hàng nghìn năm, đó là khi người dân xăm lên mình những hình thuỷ quái dữ tợn với mong muốn có thể xua đuổi những loài thú dữ trên đường đi săn bắn. Tuy nhiên, khi mà xã hội ngày càng hiện đại, xuất hiện quan niệm nặng nề, những suy nghĩ tiêu cực về người có hình xăm và người hành nghề xăm. Để rồi một thời gian dài, những người thích xăm, hành nghề xăm phải “ở ẩn”.

Bởi quan niệm cho rằng, việc bất cứ ai có hình xăm đều là những kẻ “đầu trộm đuôi cướp”, là dân xã hội đen, là đầu gấu, nghiện ngập. Những người có hình xăm và hành nghề xăm bị “dồn” vào một thế giới biệt lập, không ai muốn tiếp xúc. Thậm chí, có nhà còn cấm con gái lấy chồng có hình xăm...

Khoảng 10 năm trước, phong trào xăm mình đã rộ lên ở Việt Nam, bất chấp những định kiến của xã hội, gia đình. Giới trẻ ồ ạt đi xăm mình, những tiệm xăm ở khu vực phố cổ Hà Nội mọc lên như nấm, rồi dần lan ra khắp nơi khác.

Dần dần đã xuất hiện nhiều thợ xăm có tiếng, họ đã vượt ra khỏi tầm quốc gia và vươn tới tầm cỡ khu vực, thậm chí thế giới.

Và thực tế trong suốt những năm qua đã chứng minh, không phải ai có hình xăm cũng là người xấu. Không phải xăm mình một cách để chứng tỏ bản thân là người thế nào?. Đó là một môn nghệ thuật được cả thế giới công nhận, nhiều người đi xăm người hành nghề xăm là những nghệ sĩ thực thụ.

Cũng như nhiều thợ xăm khác, ban đầu Ngọc cũng vấp phải vô vàn khó khăn, đó là những định kiến của xã hội, của gia đình về một cô gái là thủ khoa, có thành tích học tập tốt, ngoan ngoãn vậy mà bây giờ lại đi làm cái nghề mà chỉ “dân xã hội” làm.

Những với quyết tâm của bản thân, Ngọc đã thuyết phục được gia đình và cô đã biến ước mơ trở thành hiện thực. Rất nhiều người đã tìm đến cô để “che” không chỉ là vết sẹo trên cơ thể, mà đó là vết thương lòng, sự tự ti trước xã hội, gia đình.

Chia sẻ về vấn đề này, Ngọc cho biết; rất nhiều phụ nữ đến xăm che sẹo, sẹo của họ có thể là vết mổ đẻ, mổ ruột thừa... hay sẹo do tai nạn ở chân, tay, có khi chỉ là một vết chàm trên lưng.

"Tôi không dám đề cao công việc của mình, nhưng xăm che sẹo bên cạnh thẩm mỹ, nghệ thuật, còn có ý nghĩa nhân văn. Hình xăm nghệ thuật giúp “vá” những tổn thương do sẹo; khỏa lấp mặc cảm, khiếm khuyết trên cơ thể con người. Khách hàng của tôi thường nhắn tin cảm ơn và cảm thấy thực sự tự tin, không phải che đậy sự xấu xí do những vết sẹo. Mẹ tôi nói rằng, mỗi vết sẹo được che đi là một điều tốt lành khiến tôi có niềm tin, động lực để tiếp tục làm việc, mong muốn che nhiều sẹo hơn nữa, mang lại thật nhiều điều xinh đẹp, hoàn mĩ hơn trong cuộc sống muôn màu này" - Ngọc chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Forbes Under 30 Asia 2022: "Bông hồng cá tính" của làng Tattoo Việt tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713490318 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713490318 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10