Foxconn hứng thú với kế hoạch của Ấn Độ

Diendandoanhnghiep.vn Ấn Độ đang cho thấy quyết tâm trở thành một “trung tâm sản xuất điện tử toàn cầu” khi vạch ra kế hoạch 10 tỷ USD để thu hút các nhà sản xuất toàn cầu…

Kế hoạch “Make in India”

Theo Reuters, Ấn Độ đã thông qua chương trình khuyến khích trị giá 10 tỷ USD nhằm thu hút các nhà sản xuất màn hình và bán dẫn toàn cầu xây dựng các nhà máy tại nước này như một phần trong mục tiêu trở thành "trung tâm sản xuất điện tử toàn cầu".

Foxconn cam kết đầu tư mạnh vào Ấn Độ.

Foxconn cam kết đầu tư mạnh vào Ấn Độ.

Ấn Độ sẽ hỗ trợ tài chính lên tới 50% chi phí dự án cho các nhà sản xuất màn hình và chất bán dẫn đủ điều kiện. Foxconn và một số nhà sản xuất điện tử đều thể hiện sự quan tâm đến việc xây dựng các nhà máy chip ở Ấn Độ. Đồng thời, theo những người quen thuộc với vấn đề này, Tập đoàn Vedanta đang muốn xây dựng một nhà máy trưng bày.

Thông cáo từ Chính phủ Ấn Độ cho biết, chương trình này được cho là “sẽ mở ra một kỷ nguyên mới” trong ngành sản xuất điện tử bằng cách cung cấp các gói khuyến khích cạnh tranh toàn cầu cho các công ty trong lĩnh vực bán dẫn, sản xuất màn hình và thiết kế.

Sáng kiến này được đưa ra vào thời điểm nhiều công ty đang tìm kiếm chiến lược đa dạng hóa hoạt động sản xuất của họ và là dấu hiệu cho thấy Ấn Độ đang cố gắng nâng cao chuỗi giá trị điện tử. Việc áp dụng các biện pháp khuyến khích để hỗ trợ hoạt động sản xuất chất bán dẫn ở Ấn Độ được đưa ra trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô và công ty công nghệ trên toàn thế giới đang phải vật lộn để đối phó với tình trạng thiếu chip toàn cầu.

Chưa hết, Ấn Độ cũng đã thông qua một chương trình khuyến khích khác để hỗ trợ 100 công ty địa phương tham gia vào thiết kế mạch và chipset tích hợp. Bộ trưởng Bộ Viễn thông Ashwini  Vaishnaw cho biết tại một cuộc họp báo rằng các chương trình này sẽ giúp phát triển “một hệ sinh thái bán dẫn hoàn chỉnh, bao gồm các quy trình từ thiết kế đến sản xuất địa phương, đóng gói và thử nghiệm chip bán dẫn”.

Tiềm năng của Ấn Độ

Các chuyên gia phân tích cho rằng, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trên toàn cầu trong vài năm trở lại đây đã tác động mạnh đến nền kinh tế Ấn Độ, thúc đẩy nước này tập trung đầu tư, phát triển mạnh lĩnh vực sản xuất nhằm mở rộng quy mô cũng như tăng sức cạnh tranh của các sản phẩm công nghiệp của Ấn Độ trên thị trường thế giới.

Ấn Độ đang trở thành điểm thu hút nguồn vốn FDI từ các công ty công nghệ lớn.

Ấn Độ đang trở thành điểm thu hút nguồn vốn FDI từ các công ty công nghệ lớn.

Nếu như Trung Quốc có kế hoạch “Made in China 2025”, thì Ấn Độ có chương trình “Make in India”. Họ đang trên con đường trở thành trung tâm sản xuất công nghệ cao khi những nhà sản xuất hàng đầu toàn cầu như GE, Siemens, HTC, Toshiba và Boeing đã thành lập hoặc đang trong quá trình thiết lập sản xuất các nhà máy ở Ấn Độ.

Theo Cơ quan xúc tiến xuất nhập khẩu của Ấn Độ, lĩnh vực sản xuất của Ấn Độ có tiềm năng đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2025. Chỉ riêng việc thực hiện Thuế Hàng hóa và Dịch vụ (GST) sẽ đưa Ấn Độ trở thành thị trường với GDP là 2,5 nghìn tỷ USD. Đồng thời, Hiệp hội Điện tử và Di động Ấn Độ (ICEA) dự đoán nước này có tiềm năng mở rộng năng lực sản xuất máy tính xách tay và máy tính bảng tích lũy lên 100 tỷ USD vào năm 2025 thông qua các biện pháp can thiệp chính sách…

Gần đây, Chính phủ do Thủ tướng Narendra Modi đứng đầu đã đưa ra các ưu đãi khoảng 30 tỷ USD để thu hút một số nhà sản xuất điện tử lớn nhất thế giới đặt nhà máy ở Ấn Độ và thúc đẩy ngành công nghiệp nội địa của nước này. Nỗ lực đó đã giúp Ấn Độ trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc.

Và theo dự kiến của Ấn Độ, các kế hoạch này sẽ tạo ra khoảng 35.000 việc làm chất lượng cao, 100.000 việc làm gián tiếp và thu hút các khoản đầu tư trị giá 1,67 nghìn tỷ rupee (khoảng 8,8 tỷ USD).

Tác động đến Việt Nam?

Có một điều đáng chú ý là những ưu đãi của Ấn Độ cũng đã giúp nước này giành được cam kết đầu tư từ ba trong số các đối tác sản xuất hàng đầu của Apple, bao gồm Foxconn, Wistron và Pegatron. Cả ba “gã khổng lồ” này cũng đang là những nhà đầu tư lớn tại Việt Nam.

Một nhà máy của Pegatron.

Một nhà máy của Pegatron.

Foxconn chính thức hoạt động tại Việt Nam từ tháng 3 năm 2007 với các nhà xưởng đầu tiên tại Bắc Ninh, Bắc Giang, sau đó mở rộng ra một số tỉnh ở miền Bắc. Hiện tại, tập đoàn này có một hệ sinh thái bao gồm 6 nhà máy chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực sản xuất điện tử tại Việt Nam.

Theo một số liệu thống kê từ hãng thông tấn CNA của Đài Loan cho biết, tính đến cuối năm 2020, Foxconn đã đầu tư 1,5 tỷ USD vào Việt Nam, tạo ra việc làm cho 53.000 lao động trong hệ sinh thái 6 nhà máy. Một trong những dự án mới nhất của Foxconn tại Việt Nam là xây dựng nhà máy Fukang trị giá 270 triệu USD ở Bắc Giang.

Trong khi đó, Pegatron đã tìm kiếm cơ hội đầu tư 1 tỷ USD vào Việt Nam trong ba giai đoạn vào các cơ sở sản xuất trong các lĩnh vực như máy tính, truyền thông và điện tử tiêu dùng từ tháng 9 năm 2020.

Có thể nói, các đối tác của Apple, như Foxconn, Wistron và Pegatron tăng cường đầu tư vào Việt Nam là điều đáng mừng. Các công ty này đã tạo thêm việc làm cho người dân và tăng GDP cho địa phương. Việc họ cam kết đầu tư mạnh cũng sẽ kéo theo các công ty cung cấp vật tư, phụ kiện... của địa phương phát triển, tạo ra một hệ sinh thái kinh tế mới.

Nhưng giờ đây, với những chính sách ưu đãi từ Chính phủ Ấn Độ đang khiến các “gã khổng lồ” này hứng thú, việc họ có thể đầu tư mạnh vào đất nước này cũng là điều dễ hiểu. Tất nhiên là khi đó Việt Nam có thể sẽ không bị “ra rìa” nhưng cũng mất đi đôi phần cơ hội.

Liệu trong thời gian tới những nhà hoạch định chính sách của Việt Nam sẽ làm gì để giữ chân những cánh “đại bàng” trước gió này?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Foxconn hứng thú với kế hoạch của Ấn Độ tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715161083 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715161083 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10