Doanh nghiệp

"Gã khổng lồ" kiểm toán bị cấm hoạt động tại Trung Quốc

Quân Bảo 14/09/2024 02:35

Hôm qua, PwC chính thức bị cấm hoạt động ở Trung Quốc 6 tháng, phạt số tiền kỷ lục 62,2 triệu USD vì sai sót trong việc kiểm toán Evergrande.

Chi nhánh Trung Quốc của công ty kiểm toán PwC đã bị cấm trong sáu tháng và bị phạt số tiền kỷ lục 441 triệu nhân dân tệ (khoảng 62,2 triệu USD) vì báo cáo kiểm toán sai về công ty phát triển bất động sản lừng lẫy một thời, nay đã phá sản Evergrande.

1717048961-2011.jpg
PwC Trung Quốc là một trong những chi nhánh lớn nhất của tập đoàn này

Song song với đó, Bộ tài chính Trung Quốc cũng ra lệnh đình chỉ hoạt động trong sáu tháng đối với PwC Zhong Tian, chi nhánh chính của công ty kiểm toán này tại Trung Quốc đại lục và phạt 116 triệu nhân dân tệ (tương đương khoảng 16,4 triệu USD).

Cơ quan quản lý chứng khoán Trung Quốc đã tịch thu doanh thu của công ty từ cuộc kiểm toán Evergrande, tổng cộng là 27,7 triệu nhân dân tệ (3,9 triệu USD), và phạt công ty 297 triệu nhân dân tệ(41,9 triệu USD). Việc đình chỉ kinh doanh và phạt tiền này là hình phạt nghiêm khắc nhất mà một công ty kiểm toán Big Four tại Trung Quốc từng phải chịu.

Cuộc điều tra của Ủy ban quản lý chứng khoán Trung Quốc tập trung vào cuộc kiểm toán của PwC đối với kết quả kinh doanh thường niên của Evergrande trong năm 2019 và 2020. Ủy ban cho biết: “PwC đã làm xói mòn nghiêm trọng nền tảng pháp luật và thiện chí, đồng thời gây tổn hại đến lợi ích của các nhà đầu tư”.

Vào tháng 3, cơ quan quản lý chứng khoán Bắc Kinh cho biết Evergrande, công ty phát triển bất động sản nợ nhiều nhất thế giới trước khi sụp đổ vào tháng 1, đã thổi phồng doanh thu của mình lên 78 tỷ đô la vào năm 2019 và 2020. Họ đã phạt Evergrande 580 triệu đô la. Người sáng lập của công ty, Hứa Gia Ấn, đã bị chính quyền bắt giữ vào tháng 9 và bị yêu cầu nộp khoản tiền phạt 6,5 triệu đô la.

Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết: “Sau khi điều tra, các nhà chức trách đã phát hiện ra rằng, PwC và chi nhánh Quảng Châu đã biết có những sai sót lớn trong báo cáo tài chính của Evergrande Real Estate trong quá trình kiểm toán từ năm 2018 đến năm 2020 nhưng không chỉ ra, đưa ra ý kiến kiểm toán không phù hợp và đưa ra báo cáo kiểm toán sai sự thật”.

Bộ này cho biết việc thiết kế và triển khai các thủ tục kiểm toán chính liên quan đến doanh thu của Evergrande trong giai đoạn đó là “có sai sót nghiêm trọng”. Bộ này nói thêm rằng PwC “không duy trì thái độ hoài nghi chuyên nghiệp và không phát hiện ra các lỗi kế toán lớn do phương pháp tài trợ 'vốn chủ sở hữu trên danh nghĩa, nợ trên thực tế' của Evergrande Real Estate gây ra”.

PwC cho biết họ "thất vọng vì công tác kiểm toán của PwC Zhong Tian đối với Hengda Real Estate, chi nhánh tại Trung Quốc đại lục của Evergrande, "thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn mà chúng tôi mong đợi ở các công ty thành viên trong mạng lưới PwC".

Công ty cho biết đã sa thải sáu đối tác. Năm nhân viên khác trực tiếp tham gia công việc kiểm toán Hengda đã nghỉ việc hoặc bị sa thải.

Mohamed Kande, chủ tịch toàn cầu của PwC, cho biết: “Công việc do nhóm kiểm toán Hengda của PwC Zhong Tian thực hiện đã không đạt được kỳ vọng cao của chúng tôi và hoàn toàn không thể chấp nhận được. Nó không đại diện cho những gì chúng tôi đại diện với tư cách là một mạng lưới và không có chỗ cho điều này tại PwC”.

“Đó là lý do tại sao, sau một cuộc điều tra kỹ lưỡng, chúng tôi đảm bảo rằng các hành động đã được thực hiện để buộc những người chịu trách nhiệm phải chịu trách nhiệm và một chương trình khắc phục toàn diện sẽ xây dựng một công ty PwC Trung Quốc mạnh mẽ hơn cho tương lai. Trung Quốc vẫn là một phần quan trọng của mạng lưới PwC và tôi vẫn tin tưởng vào các đối tác và nhân viên của công ty Trung Quốc khi chúng tôi cùng nhau xây dựng lại lòng tin với các bên liên quan”.

Cách đây gần 1 tháng, trong những trao đổi với các đối tác, PwC đã dự báo và có vẻ chuẩn bị cho lệnh cấm sáu tháng và khoản tiền phạt vì vai trò của mình trong cáo buộc gian lận của Evergrande.

Bộ phận Trung Quốc của PwC là một trong những chi nhánh quốc tế lớn nhất của công ty và sử dụng 18.000 nhân viên. Công ty đã mất một số khách hàng tại Trung Quốc trong những tháng gần đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
"Gã khổng lồ" kiểm toán bị cấm hoạt động tại Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO