Game di động nằm ở đâu trong chiến lược của Nintendo

Diendandoanhnghiep.vn Thương hiệu Nintendo trong lĩnh vực trò chơi điện tử đã được khẳng định từ lâu, song có vẻ họ chưa có duyên trên mảng di động sau 6 năm phát triển.

>>Nintendo xây dựng “vũ trụ Mario”

Dragalia Lost, một trò chơi di động do Nintendop/phát triển, đã ngừng hoạt động

Dragalia Lost, một trò chơi di động do Nintendo phát triển, đã ngừng hoạt động

Mới đây nhất, Dragalia Lost, một trò chơi di động do Nintendo và Cygames đồng phát triển, đã ngừng hoạt động vào thứ Tư. Đội ngũ phát triển không chia sẻ lý do chi tiết, nhưng đã đưa ra nhiều cảnh báo cho người chơi và cảm ơn họ đã hỗ trợ.

Doanh thu của hãng trong mảng này đã giảm trong cả năm và vẫn là một phần rất nhỏ trong hoạt động kinh doanh của hãng. Từ tháng 4 đến tháng 9, Nintendo đã kiếm được 4,5 tỷ USD từ phần cứng và trò chơi dành cho hệ máy Nintendo Switch, nhưng chỉ có 169 triệu USD từ trò chơi di động và thu nhập khác liên quan đến tài sản trí tuệ, theo báo cáo tài chính gần đây nhất.

Với việc Dragalia Lost bị đóng cửa, Nintendo chỉ còn năm trò chơi di động đang hoạt động: Super Mario Run (2016), Fire Emblem Heroes (2017), Animal Crossing Pocket Camp (2017), Mario Kart Tour (2019) và Pikmin Bloom do Niantic phát hành (2021).

Theo dữ liệu của công ty theo dõi nền tảng di động data.ai, ứng dụng Nintendo Switch Online của công ty đã được tải xuống nhiều hơn trong năm nay, nhưng vẫn theo sau hai trò chơi là Mario Kart Tour và Super Mario Run. Bản thân Nintendo cũng báo cáo hơn 800 triệu lượt tải xuống đối với các trò chơi di động của mình.

Tiếp thị có lẽ là lý do để Nintendo tiếp tục duy trì mảng di động. “Mặc dù chúng tôi cảm thấy tầm quan trọng của việc tạo doanh thu và lợi nhuận thông qua hoạt động kinh doanh di động của mình, nhưng chiến lược cơ bản của chúng tôi với doanh nghiệp là mở rộng số lượng người có quyền truy cập vào các tài sản trí tuệ của Nintendo,” một đại diện của công ty nói với Axios.

Công ty cho biết trò chơi di động của họ tiếp cận người dùng ở các quốc gia mà thiết bị Nintendo Switch chưa ra mắt, cho phép mọi người “trải nghiệm giải trí mới từ Nintendo và làm quen với các sở hữu trí tuệ của hãng.”

Nintendo vẫn còn nhiều trò chơi trên hệ máy Switch

Nintendo vẫn còn nhiều trò chơi trên hệ máy Switch

 >>Nintendo đang dần đi theo con đường của Disney

Một trò chơi như Dragalia Lost, nguyên bản dành cho thiết bị di động và không có phần phụ trên Nintendo Switch, không phù hợp với kế hoạch như vậy.

Nintendo đã từng tiếp cận thị trường di động một cách thận trọng, song đã sớm cúi đầu trước áp lực của nhà đầu tư khi các nền tảng Wii U và 3DS của họ gặp khó khăn trong thời kỳ sau hệ máy Wii và trước hệ máy Switch.

Nintendo gia nhập cuộc chơi trên thiết bị di động vào năm 2016. Trò chơi lớn đầu tiên của hãng, Super Mario Run, được ra mắt với những lời hứa hạn chế mức chi tiêu của người chơi, thách thức mô hình kinh doanh trò chơi miễn phí trên thiết bị di động thông thường vốn liên tục dụ dỗ người chơi chi tiêu nhiều hơn. Trớ trêu thay, đây lại chính là mô hình mà Nintendo áp dụng cho các trò chơi ra mắt sau này.

Các trò chơi dành cho thiết bị di động của hãng cũng nhận được những đánh giá tốt, nhưng không thể so sánh được với các trò chơi chủ đạo trên các hệ máy chủ đạo. Ngoại lệ duy nhất có lẽ đến từ các trò chơi về Pokémon, do Nintendo đồng sở hữu và được quản lý bởi The Pokémon Company, vốn đã và đang phát triển mạnh trên thiết bị di động, chủ yếu đến từ tựa game Pokémon Go.

Nintendo vẫn còn nhiều trò chơi trên hệ máy Switch sẽ được công bố trong những tháng tới, nhưng họ đã không công bố một trò chơi di động mới nào kể từ khi Pikmin Bloom được ra mắt vào tháng 10 năm 2021.

“Chúng tôi đang tập trung vào việc mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho các trò chơi di động hiện tại của mình thông qua các bản cập nhật và cải tiến liên tục, đồng thời xem xét các ứng dụng mới cho tương lai,” công ty cho biết trong một tuyên bố với trang tin Axios.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Game di động nằm ở đâu trong chiến lược của Nintendo tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713853558 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713853558 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10