Gắn quảng bá sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

Diendandoanhnghiep.vn Phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng dựa trên sự hình thành các sản phẩm OCOP mang yếu tố đặc trưng vùng đang trở thành xu hướng mới để đa dạng hóa các sản phẩm du lịch tại Hải Phòng.

>>> Hải Phòng: Chợ 4.0 – Hình thành thói quen không dùng tiền mặt

>>> Hải Phòng: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực logistics

Tạo đường băng

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa triển khai chương trình OCOP và phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 tại 63/63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Hải Phòng hiện có khoảng 126 sản phẩm được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP

Hải Phòng hiện có khoảng 126 sản phẩm được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP

Tại Hải Phòng, sau gần 3 năm triển khai chương trình OCOP, địa phương đã có khoảng 126 sản phẩm được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP. Trong đó có 79 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao, 42 sản phẩm đạt 4 sao, 5 sản phẩm đạt hơn 90 điểm được gửi tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP quốc gia. Các sản phẩm được hình thành gắn liền với những địa danh có nhiều tiềm năng khai thác và xây dựng làng nghề như: chả chìa Hạ Lũng, hợp tác xã tre Tiên Cầm, mật ong hoa rừng Cát Bà, cá mòi kho Kiến Thụy, táo Bàng La, gạo ruộng rươi…dần trở thành những sản vật đặc trưng cho khách du lịch mỗi khi đến với Hải Phòng.

Theo ông Vũ Huy Thưởng – Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng cho biết, thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm trên địa bàn TP Hải Phòng, đến nay, thành phố có hàng chục sản phẩm được xếp hạng sản phẩm OCOP từ 3-4 sao. Đây được xác định là lợi thế rất lớn để phát triển đặc sản địa phương phục vụ khách du lịch khi đi du lịch tại Hải Phòng.

Được biết, để khách du lịch biết đến các sản phẩm đặc thù của địa phương, Hải Phòng đã có chủ trương xây dựng sản phẩm OCOP dựa trên ý tưởng OCOP tích hợp, đa dạng hóa sản phẩm, thu hút cả cộng đồng vào làm sản phẩm OCOP.

Khu vực sản xuất chả chìa Hạ Lũng - sản phẩm OCOP 3 sao được nhiều du khách tìm mua khi đến du lịch tại Hải Phòng

Khu vực sản xuất chả chìa Hạ Lũng - sản phẩm OCOP 3 sao được nhiều du khách tìm mua khi đến du lịch tại Hải Phòng

Theo ông Lê Khắc Hoạt - Cơ sở sản xuất chả chìa Hạ Lũng, TP Hải Phòng cho biết: TP Hải Phòng đã tạo điều kiện để đưa sản phẩm chả chìa Hạ Lũng vào sản phẩm OCOP 3 sao. Ngay sau khi chả chìa Hạ Lũng được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao vào năm 2021, cơ sở sản xuất đã tập trung mở rộng quy mô cơ sở sản xuất để phát triển thương hiệu đặc sản vùng miền và mang đến trải nghiệm thú vị cho du khách.

>>> Hải Phòng: Khuyến khích các nhà đầu tư phát triển khu công nghiệp sinh thái

>>> Du lịch Hải Phòng chật vật giải bài toán nhân lực

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, bà Vũ Mai Chi - Giám đốc Công ty Cổ phần thương mại F24 cho biết: Hải Phòng từ lâu được biết đến với nền văn hóa ẩm thực đặc sắc. Chính vì vậy, nhiều du khách khi đến đất Cảng đều háo hức thưởng thức ẩm thực nơi đây. Nhiều du khách khi đến Hải Phòng đã liên hệ với chúng tôi để có thể đặt mua các sản phẩm được chứng nhận OCOP về làm quà cho gia đình và bạn bè.

Để liên kết phát triển du lịch

Hải Phòng là địa phương được thiên nhiên ưu đãi với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch. Việc phát triển các sản phẩm OCOP gắn với du lịch đã giúp Hải Phòng khắc phục tính mùa vụ trong du lịch. Đồng thời cũng là cơ hội để quảng bá sản phẩm OCOP và giúp các địa phương gắn kết phát triển du lịch.

Theo đại diện phường Bàng La, quận Đồ Sơn cho biết: Từ khi táo Bàng La được công nhận là sản phẩm OCOP, nhiều khách du lịch cũng tìm đến địa phương để tham quan, trải nghiệm nhiều hơn và mua sản phẩm về làm quà biếu. Khoảng hơn 3 năm trở lại đây, một số hộ gia đình đã áp dụng phương pháp trồng tào giàn. Với không gian xanh mà vườn táo mang lại, địa phương cũng có thể kết hợp để phát triển du lịch sinh thái vườn, tạo cảnh quan tươi đẹp cho du khách đến tham quan, trải nghiệm tại địa phương. Trong tương lai, nếu thấy ưu điểm tốt hơn, mô hình sẽ nhân rộng, kết nối với các tour du lịch để tạo ra sản phẩm du lịch mới cho địa phương. 

Theo ông Bùi Văn Thành -  Cơ sở sản xuất chả chìa Hạ Lũng, TP Hải Phòng, để du khách biết đến đặc sản chả chìa Hạ Lũng – sản phẩm OCOP 3 sao của TP Hải Phòng, chúng tôi đã bán sản phẩm ngay tại chỗ để khách du lịch đến tận nơi tham quan, mua và tạo sự uy tín cho khách hàng. Đồng thời, chúng tôi cũng phát triển kênh siêu thị và các cửa hàng thực phẩm sạch ở khắp đất nước Việt Nam.

Hiện nay, muốn phát triển bền vững, du lịch cần phải có sản phẩm đặc trưng được du khách ưa chuộng. Thực tế thời gian qua trên địa bàn TP Hải Phòng đã chứng minh, các sản phẩm OCOP đều mang đặc trưng từ những đặc điểm tự nhiên, con người, phương thức canh tác với sự đa dạng về nông sản, văn hóa ẩm thực... Tại các làng nghề, sản phẩm được tạo ra giờ không còn là mặt hàng tự cung tự cấp, tiêu thụ trong phạm vi nhỏ mà đã trở thành sản phẩm du lịch, có chỗ đứng trên thị trường. Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng, dù có rất nhiều sản phẩm ưu việt nhưng hiện nay khách du lịch đến với Hải Phòng cũng chưa biết nhiều đến sản phẩm OCOP.

Các em học sinh được trải nghiệm tour du lịch tại vườn táo Bàng La, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng

Các em học sinh được trải nghiệm tour du lịch tại vườn táo Bàng La, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng

Theo ông Đặng Thanh Tùng - Giám đốc HTX mật ong Tùng Hằng: Sản phẩm OCOP của Hải Phòng đi sau và phát triển chậm hơn các địa phương khác. Hiện nay các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP của Hải Phòng chưa có nhiều. Khách du lịch đến với Hải Phòng còn phải tìm hiểu xem có sản phẩm nào đặc thù. Đây là một điểm yếu của Hải Phòng, rất mong trong thời gian tới, chúng ta sẽ xây dựng được những điểm du lịch quảng bá sản phẩm OCOP của TP Hải Phòng đến tận tay khách hàng tiêu thụ.

Thực tế, việc lồng ghép xây dựng sản phẩm OCOP gắn với du lịch sẽ tận dụng được tối đa nguồn lực đầu tư. Sản phẩm OCOP sẽ góp phần làm phong phú cho chương trình du lịch, thu hút du khách và ngược lại, hoạt động du lịch sẽ quảng bá, tiêu thụ và nâng cao giá trị cho sản phẩm OCOP. Từ đó hướng tới phát triển du lịch và phát triển nông thôn bền vững.

Bà Vũ Mai Chi cho biết: Khách du lịch khi đến với Hải Phòng sẽ không có nhiều thời gian để đi tìm kiếm các sản phẩm OCOP. Với các chủ thể, chúng tôi rất quan tâm đến việc xây dựng một điểm giới thiệu cho khách du lịch, nhất là vùng như Cát Bà, Đồ Sơn. Vì vậy, rất mong các cơ quan chức năng quan tâm xây dựng được một địa điểm để trưng bày các sản phẩm OCOP. Như vậy, vừa tạo được sự liên kết giữa các doanh nghiệp tham gia vào thị trường này; vừa thu hút được khách du lịch đến tham quan, mua sắm. Từ đó, tạo được sản phẩm du lịch mới cho ngành công nghiệp không khói của địa phương phát triển.

   

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gắn quảng bá sản phẩm OCOP với phát triển du lịch tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714158046 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714158046 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10