“Gắn sao” OCOP cho Yến Thanh

KIỀU PHIÊN 11/12/2021 02:57

Thành công Khắc chế mùa đông để nuôi chim yến, CEO Nguyễn Văn Tú – Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại Yến sào xứ Thanh đã gây dựng một thương hiệu được nhiều người biết tới

>>>Tỷ phú Richard Branson: Đừng làm việc để sống, mà hãy sống để tận hưởng công việc!

Và giờ đây, khi đã đứng vững trên thị trường trong nước, Yến Thanh lại lên kế hoạch để đưa yến sào xuất ngoại.

- Thưa anh, khởi nghiệp từ khi còn rất trẻ, vì sao anh lại chọn yến sào là điểm xuất phát của mình?

Cuộc sống mưu sinh vất vả, tôi phải đi làm xa gia đình từ sớm. Thời gian đi làm xa nhà tôi có quen biết một số anh em nuôi yến nên có cơ hội tìm hiểu rất kĩ cũng như ghi chép lại những kinh nghiệm học được và muốn áp dụng ngay trên chính mảnh đất quê hương mình.

Năm 2013, tôi đã trở về quê hương xây nhà cho chim yến ở. Thời điểm ấy, người dân trong làng ai cũng bảo gàn dở vì có ai dám bỏ ra hàng trăm triệu xây nhà chỉ để cho chim ở.

- Chưa có kinh nghiệm nhưng khởi nghiệp trong lĩnh vực khá “khó nhằn”, anh đã vượt qua như thế nào?

Khó khăn ngay từ lúc bắt đầu. Từ việc vay mượn tiền xây nhà cho yến ở, rồi năm 2014, sau khi thu hoạch tổ yến đầu tiên, mùa đông rất rét, cả đàn yến 2000 con chết hết. Lúc ấy, giấc mơ như sụp đổ, tôi chỉ biết cố gắng động viên gia đình vay thêm tiền để sửa lại nhà cho yến ở. Tự nghiên cứu, mày mò và sáng tạo áp dụng những tiến bộ khoa học vào sản xuất cuối cùng cũng “khắc chế” được hạn chế về thời tiết tại miền Bắc.

Yến Thanh - vừa chuyển tải được nguồn gốc (sản phẩm của tỉnh Thanh Hóa), vừa mang được sự tinh tế về chất lượng.

Tuy không phải đầu tư mua giống hay thức ăn cho chim yến nhưng nuôi chim yến cũng đòi hỏi sự cầu kì. Chim yến thích bóng tối nên ngoài một khoảng trên tum để chim vào, mình không thiết kế cửa sổ hay cửa chính nào. Trên tường, chỉ đặt các hàng ống nước làm lỗ thông hơi cho chim thoáng mát. Tất cả thiết kế, bài trí trần gỗ làm sao càng giống hang động tự nhiên, càng lắm ngóc ngách càng tốt. Tần số âm thanh tiếng chim phải phù hợp, không lớn quá, cũng không nhỏ quá. Nhiệt độ duy trì trong nhà phải ở mức 24 đến 25 độ C...

Lý thuyết là vậy, song để làm được điều đó cũng không phải dễ. Tất cả phải qua kinh nghiệm.

Sau 2 lần “khắc chế” được mùa đông nghiệt ngã, tôi lại nghiên cứu quy trình sản xuất và máy móc để chế biến các sản phẩm từ yến để nâng cao giá trị kinh tế.

- Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm, nhãn hàng từ yến sào, vậy điểm khác biệt của Yến Thanh là gì, thưa anh?

  • Thâm cung bí sử gia đình ông trùm công nghệ Trung Quốc
  • Doanh nhân Nhật kiếm chục triệu đô nhờ bán pizza ở Việt Nam

Là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của người tiêu dung. Yến Thanh luôn đặt chất lượng lên vị trí hàng đầu với quy trình sản xuất khép kín. Từ khâu thu hái cho đến đóng gói thành phẩm. Những tổ yến thô sau khi thu hoạch được sơ chế bởi bàn tay lành nghề của người thợ, bằng phương pháp thủ công nhằm lưu giữ tối đa giá trị dinh dưỡng có trong tổ yến: Tổ yến thô sẽ được rửa sạch, nhặt lông bằng cách phun ẩm.

Không ngâm nước để giữ nguyên hình dạng, dinh dưỡng có trong tổ yến. Quy trình sản xuất yến của Công ty luôn đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, sử dụng nguồn nước sạch công nghiệp qua máy lọc RO để rửa và sản xuất. Quy trình sản xuất theo công nghệ tiên tiến nhất, luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Có phải vì vậy mà Yến Thanh tham gia OCOP?

OCOP là một cơ hội để Yến Thanh hoàn thiện về nhãn hiệu cũng như thị trường tiêu thụ. Tham gia chương trình cũng tôi cũng tự phát hiện những “điểm yếu” của sản phẩm. Mục tiêu OCOP đạt 4 sao trở lên, nên chúng tôi ngoài việc đầu tư hệ thống máy móc, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, công ty còn tập trung phát triển việc kết nối, tạo nguồn nguyên liệu bền vững, ổn định cho chế biến và marketing, quảng bá để tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm.

- Con đường “xuất ngoại” đã được anh chuẩn bị ra sao?

Hiện 3 sản phẩm của công ty đã xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Lào và từng bước hoàn thiện thủ tục để xuất khẩu sang thị trường Ma Cao. Năm 2021, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại yến sào xứ Thanh dự kiến sẽ tham gia chấm điểm, xếp hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh với 2 sản phẩm là tổ yến sào và tổ yến chưng dạng hũ.

- Xin cảm ơn anh!

Có thể bạn quan tâm

  • Cô gái Việt đứng sau kênh Youtube hàng triệu người xem

    Cô gái Việt đứng sau kênh Youtube hàng triệu người xem

    01:00, 09/12/2021

  • CEO chuỗi cà phê S.TIX gọi vốn 200 tỷ nhưng

    CEO chuỗi cà phê S.TIX gọi vốn 200 tỷ nhưng "lặn mất tăm" là ai?

    11:00, 08/12/2021

  • Tỷ phú Richard Branson: Đừng làm việc để sống, mà hãy sống để tận hưởng công việc!

    Tỷ phú Richard Branson: Đừng làm việc để sống, mà hãy sống để tận hưởng công việc!

    02:18, 08/12/2021

  • Thâm cung bí sử gia đình ông trùm công nghệ Trung Quốc

    Thâm cung bí sử gia đình ông trùm công nghệ Trung Quốc

    00:36, 07/12/2021

  • Doanh nhân Nhật kiếm chục triệu đô nhờ bán pizza ở Việt Nam

    Doanh nhân Nhật kiếm chục triệu đô nhờ bán pizza ở Việt Nam

    01:41, 06/12/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
“Gắn sao” OCOP cho Yến Thanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO