Gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất: “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”

Diendandoanhnghiep.vn Việc Chính phủ tiếp tục gia hạn tiền nộp thuế và tiền thuế đất được xem là một trong những giải pháp hiệu quả giúp hỗ trợ doanh nghiệp.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính về việc xây dựng Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất.

Trong đó, sau khi nghiên cứu đề xuất của Bộ Tài chính, Thủ tướng đã đồng ý với đề nghị xây dựng Nghị định quy định về việc gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất trong năm 2021 để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nhanh chóng xây dựng dự thảo Nghị định theo trình tự rút gọn và trình Chính phủ trước ngày 20/3.

Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nhanh chóng xây dựng dự thảo Nghị định theo trình tự rút gọn và trình Chính phủ trước ngày 20/3.

Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nhanh chóng xây dựng dự thảo Nghị định theo trình tự rút gọn và trình Chính phủ trước ngày 20/3.

Bình luận về vấn đề này bà Lưu Thị Thảo - Giám đốc Công ty CP Smart Agri Việt Nam nói rằng: “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, điều này rất đúng trong thời gian qua, khi rơi vào tình trạng khó khăn, doanh nghiệp đã có được một chiếc phao cứu sinh là sự hỗ trợ về tài chính. Các chính sách gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất đã giúp doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng về dòng tiền, chi phí vận hành, tập trung để khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Cùng quan điểm với bà Thảo, ông Đào Huy Hoàng, Tổng giám đốc Công ty Du học Aki cho biết do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên doanh nghiệp của ông gặp rất nhiều khó khăn. “Chính sách này là một trong những giải pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp vơi đi những khó khăn. Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch còn nhiều diễn biến phức tạp thì hơn lúc nào hết doanh nghiệp cần sự hỗ trợ từ Chính phủ”, ông Hoàng nhấn mạnh.

Ngay từ khi Bộ Tài chính đề xuất giải pháp này, ở góc nhìn hiệp hội, ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme) đã chia sẻ, giữa lúc doanh nghiệp đang loay hoay đối mặt với khó khăn chất chồng, cần dòng tiền để trang trải cho sản xuất – kinh doanh thì Bộ Tài chính đã nhanh chóng có nhiều chính sách hỗ trợ kịp thời.

“Bộ Tài chính đã nghiên cứu, tham mưu ban hành kịp thời, đầy đủ các chính sách hỗ trợ, nhằm chia sẻ khó khăn với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Trong đó bao gồm toàn bộ các đối tượng là cá nhân, hộ kinh doanh phải nộp thuế, thông qua đó góp phần ổn định kinh tế - xã hội. Thực tế cho thấy, chính sách giãn, hoãn thuế và tiền thuê đất đã mang lại hiệu quả tích cực,  giúp đỡ nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh đang lao đao về đại dịch” - Phó Chủ tịch Hanoisme nhấn mạnh.

Thực tế cho thấy, chính sách giãn, hoãn thuế và tiền thuê đất đã mang lại hiệu quả tích cực,p/giúp đỡ nhiều doanh nghiệp.

Thực tế cho thấy, chính sách giãn, hoãn thuế và tiền thuê đất đã mang lại hiệu quả tích cực, giúp đỡ nhiều doanh nghiệp.

Nhiều chuyên gia cho rằng, chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với doanh nghiệp, hộ cá thể kinh doanh là vô cùng cần thiết, nhất là các giải pháp về giãn, hoãn nộp các khoản thuế phát sinh.

“Cộng đồng doanh nghiệp cho rằng, các hỗ trợ về miễn giảm chi phí đầu vào, tiếp tục gia hạn về thuế, tiền thuê đất trong thời điểm này có ý nghĩa lớn, sẽ giúp các doanh nghiệp, hộ kinh doanh có thêm nguồn lực tài chính duy trì và khôi phục sản xuất, kinh doanh”, ông Mạc Quốc Anh cho hay.

Trước đó, như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin Bộ Tài chính đã có Tờ trình Chính phủ số 11/TTr-BTC ngày 22/1/2021 về việc phê duyệt chủ trương xây dựng Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, áp dụng trong năm 2021. Bộ Tài chính trình Chính phủ thông qua chính sách giãn, hoãn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Dự kiến số tiền thuế, tiền thuê đất được gia hạn khoảng 115.000 tỷ đồng. 

Cụ thể, gia hạn thuế giá trị gia tăng trong 5 tháng đối với số thuế giá trị gia tăng phải nộp từ tháng 1 đến tháng 6/2021 khoảng 68.800 tỷ đồng; gia hạn thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp quý I, quý II của kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2021 trong 3 tháng khoảng 40.500 tỷ đồng; gia hạn thuế  giá trị gia tăng và thuế thu nhấp cá nhân của hộ, cá nhân kinh doanh đến trước ngày 31/12/2021 khoảng 1.300 tỷ đồng; gia hạn tiền thuê đất phải nộp kỳ đầu năm 2021 trong 6 tháng khoảng 4.400 tỷ đồng. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất: “Một miếng khi đói bằng một gói khi no” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714065210 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714065210 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10