Giá thuê căn hộ chung cư tiếp tục tăng

VI ANH 19/06/2023 01:00

Thời gian gần đây, mức giá cho thuê căn hộ chung cư tại hai thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM tăng vọt, khiến cuộc sống người đi thuê nhà trở nên khó khăn.

>>Vật liệu xây dựng kêu cứu

Dựa trên dữ liệu từ Batdongsan.com.vn, có khoảng 49% môi giới nhận định rằng phân khúc cho thuê bất động sản sẽ đóng vai trò tiềm năng nhất năm 2023. Ngay trong tháng đầu năm, mức giá thuê căn hộ chung cư tại TP.HCM trung bình tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái, ở thời điểm hiện tại mức giá cho thuê dao động khoảng 13 triệu đồng/tháng.

Đáng chú ý, những căn hộ có 2 phòng ngủ nhận được nhiều sự quan tâm của khách mua bởi đáp ứng được yêu cầu của tệp khách hàng đa dạng như hộ gia đình hay người độc thân có mức thu nhập tốt, những chuyên gia nước ngoài,..

Giá nhà tăng cao khiến nhiều người dân “lao đao”.

Giá nhà tăng cao khiến người dân lao đao

Một vài dự án thuộc phân khúc trung cấp tại TP. Thủ Đức như Precia, Sun Avenua... trong tháng 3 năm ngoái có mức giá cho thuê khoảng 7 – 15 triệu đồng/tháng thì nay đã có sự điều chỉnh ở mức thấp nhất là 8,5 – 18 triệu đồng/tháng. Đối với phân khúc bình dân, các căn hộ có diện tích từ 48 – 60m2 đã có mức giá điều chỉnh từ 5 – 8 triệu đồng/tháng tăng lên 6,5 – 10 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, thống kê của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy, tại khu vực TP.HCM có khoảng 70% hợp đồng cho thuê căn hộ vừa hết hạn trong kỳ hạn 1 năm, và chuẩn bị ký mới đã tăng giá lên 10 – 20% hoặc cao hơn.

Tại Hà Nội, hiện nay mức giá cho thuê căn hộ có mức tăng trung bình 1 – 3 triệu đồng/căn/tháng, tương đương khoảng 10 – 30% so với giai đoạn đầu năm 2022. Cùng với đó là nhu cầu cho thuê chung cư và nhà trọ đã đứng đầu thị trường với số lượng tìm kiếm tăng đến 112% và 38%.

Một số dự án ở Quận Nam Từ Liêm có mức giá thuê cho căn hộ 3 phòng ngủ tăng từ 7 – 8 triệu đồng/tháng lên 9 – 10 triệu đồng/tháng. Các dự án như Vinhome Smart City Đại Mỗ, Sky City Láng Hạ tăng mức giá thuê lên đến 1 – 3 triệu đồng/tháng.

Ông Đinh Minh Tuấn – Giám đốc Batdongsan.com.vn Khu vực miền Nam cho biết, nguyên nhân khiến giá thuê chung cư tăng cao như vậy là bởi nhiều khách hàng chưa đủ kinh tế mua nhà cho nên sẽ lựa chọn đi thuê hoặc một nhóm đi thuê rồi cho thuê lại nhằm phục vụ du lịch trong nước. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị đã thu nhỏ mô hình làm việc trong năm ngoái, cho đến năm nay đã quay trở lại thị trường và thuê những vị trí có diện tích nhỏ trong khu vực trung tâm.

Ông Tuấn cho rằng, trong năm nay xu hướng đô thị hóa sẽ ngày càng tăng cao, dân nhập cư vào trung tâm nhiều khiến nhu cầu thuê chung cư và nhà trọ cũng tăng theo. Từ đó, thị trường cho thuê sẽ trở nên sôi động hơn so với giai đoạn trước đó.

Theo nhiều chuyên gia dự đoán, giá cho thuê căn hộ vẫn sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Theo nhiều chuyên gia dự đoán, giá cho thuê căn hộ vẫn sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

>>Thị trường bất động sản sẽ đảo chiều

Dưới góc nhìn của một môi giới bất động sản tại Hà Nội cho rằng nguồn cung cho thuê căn hộ chung cư trong năm nay sẽ được cải thiện khi các dự án thuộc phân khúc căn hộ, nhà phố đến hạn bàn giao, các tài sản bị nghẽn thanh khoản sẽ có xu hướng chuyển sang cho thuê, một vài dự án cho thuê mới cũng được đưa vào vận hành. Từ đó, nguồn cung tăng khiến giá thuê cũng khó để giảm, chỉ có thể đi ngang hoặc có mức điều chỉnh tăng nhẹ. Đặc biệt, hiện nay ngay cả giá nhà trọ cũng tăng 5 – 15% theo tháng hoặc quý.  

Nhiều chuyên gia cho biết, Chính phủ cùng các địa phương cần đưa ra các giải pháp kịp thời nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy phát triển phân khúc nhà ở bình dân. Bên cạnh đó, cần có phương án để gia tăng số lượng nhà cho thuê đạt tiêu chuẩn về cả chi phí và chất lượng.

Có thể bạn quan tâm

  • Bất động sản HODECO: Vững tay chèo để “vượt sóng”

    Bất động sản HODECO: Vững tay chèo để “vượt sóng”

    17:19, 18/06/2023

  • Thị trường bất động sản sẽ đảo chiều

    Thị trường bất động sản sẽ đảo chiều

    05:00, 18/06/2023

  • Vì sao bất động sản vẫn

    Vì sao bất động sản vẫn "đóng băng"?

    05:00, 17/06/2023

  • Doanh nghiệp bất động sản tránh “chết chìm trên đống tài sản”

    Doanh nghiệp bất động sản tránh “chết chìm trên đống tài sản”

    03:00, 17/06/2023

  • Khó khăn bủa vây doanh nghiệp bất động sản Quảng Nam

    Khó khăn bủa vây doanh nghiệp bất động sản Quảng Nam

    05:00, 16/06/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Giá thuê căn hộ chung cư tiếp tục tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO