Giá vàng khó giảm mạnh vì thỏa thuận thương mại Mỹ- Trung

Diendandoanhnghiep.vn Dù Mỹ và Trung Quốc đang có nhiều khả năng tiến tới ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, nhưng giá vàng cũng khó giảm sâu trong ngắn hạn.

f

Giá vàng quốc tế có thời điểm đầu tuần này đã giảm xuống 1.480USD/oz

Trong tuần này, sau khi mở cửa ở mức 1.491USD/oz, giá vàng quốc tế đã giảm nhẹ xuống mức 1.480USD/oz do cả phía Mỹ và Trung Quốc đều cho biết hai bên có thể sẽ sớm thống nhất thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 để trình Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ký vào dịp Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á- Thái Bình Dương sẽ được tổ chức tại Chile vào tháng 11 tới.

Tuy nhiên sau khi Hạ viện Anh bỏ phiếu lùi thời hạn Brexit (dự kiến vào ngày 31/10 tới), thì giá vàng đã tăng trở lại, có thời điểm lên tới mức trên 1.497USD/oz.

Theo đó, giá vàng miếng SJC tại thị trường vàng Việt Nam cũng giảm nhẹ khoảng hơn 100.000 đồng mỗi lượng xuống mức 41,4- 41,55 triệu đồng/lượng vào ngày 22/10. Sau đó giá vàng miếng SJC lại phục hồi lên mức 41,75 triệu đồng/lượng vào ngày 23/10 do tác động của giá vàng quốc tế.

Được biết ngay sau khi Hạ viện Anh thống nhất lùi thời hạn Brexit nói trên, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã tuyên bố chỉ chấp nhận hoãn thời hạn Brexit 10 ngày kể từ ngày 31/10. Điều này có nghĩa, nếu Hạ viện Anh vẫn quyết định lùi thời hạn Brexit đến 31/1/2020 như dự kiến trước đó, thì Thủ tướng Anh sẽ kêu gọi tổng tuyển cử trước thời hạn.

Những bất ổn xoay quanh Brexit sẽ vẫn tiếp tục hỗ trợ tích cực cho giá vàng, vì điều này đang làm gia tăng bất ổn nội bộ nước Anh, cũng như cản trở việc hoạch định chiến lược phát triển của EU.   

Trong khi đó, dù Mỹ và Trung Quốc có khả năng sẽ tiến tới ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, nhưng vẫn còn khá nhiều bất đồng giữa 2 quốc gia này, nhất là việc Mỹ cáo buộc Trung Quốc ép chuyển giao công nghệ, trợ cấp của Nhà nước đối với các doanh nghiệp..., nên chiến tranh thương mại Mỹ- Trung sẽ chưa chấm dứt trong ngắn hạn.

Thậm chí, nếu Mỹ và Trung không đạt được thỏa thuận trước ngày 15/12 tới, thì chắc chắn Mỹ sẽ áp thuế 15% đối với 160 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ, khiến cho gần như toàn bộ hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ đều bị áp thuế.

Ông Zhu Jianfang, Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng đầu tư Citic Securities (Trung Quốc) nhận định, Mỹ và Trung Quốc sẽ sớm ký một thỏa thuận giai đoạn 1. Tuy nhiên về dài hạn, việc đạt được thỏa thuận này không có nghĩa là hai bên đã giải quyết được bất đồng, mà sẽ không ngừng cạnh tranh chiến lược với nhau.

Trong ngắn hạn, những kết quả tích cực trong thỏa thuận thương mại Mỹ- Trung vẫn tiếp tục tác động tiêu cực đến giá vàng, nhưng cũng khó đẩy giá vàng giảm sâu. Bởi vì, giá vàng vẫn đang được hỗ trợ bởi một số yếu tố khác, như bất ổn Brexit, căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông, các NHTW tiếp tục mua vàng tăng dự trữ ngoại hối, nhiều quốc gia tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ để kích thích tăng trưởng kinh tế…

Đặc biệt, cuộc họp của FED vào ngày 30/10 tới, với 93,5% khả năng FED sẽ quyết định cắt giảm thêm 25 điểm phần trăm lãi suất (theo khảo sát của CME Fedwatch), cũng sẽ tác động tích cực đến giá vàng.

Ông Michael McCarthy, Trưởng ban nghiên cứu chiến lược của Tập đoàn CMC Market, cho rằng những yếu tố tác động trái chiều nhau sẽ tiếp tục khiến giá vàng điều chỉnh, tích lũy trong ngắn hạn. “Giá vàng sẽ tiếp tục xu hướng này nếu vẫn bị mắc kẹt trong biên độ 1.460- 1.535USD/oz”, ông Michael McCarthy nhận định.

Theo phân tích kỹ thuật, các chỉ số MACD, ADX … vẫn đang cho thấy tín hiệu đi ngang của giá vàng. Xét trên biểu đồ Ichimoku, giá vàng sẽ chỉ thoát ra khỏi xu hướng đi ngang này khi vượt qua vùng mây, tương ứng với vùng 1.520USD/oz, kế tiếp là vùng kháng cự mạnh 1.535- 1.567USD/oz. Trong khi đó, mức 1.460- 1.470USD/oz cũng được xem là vùng hỗ trợ quan trọng, vì dưới vùng này, giá vàng có nguy cơ xuống sâu hơn, thậm chí là vùng 1.400USD/oz trước khi phục hồi trở lại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng khó giảm mạnh vì thỏa thuận thương mại Mỹ- Trung tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713925154 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713925154 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10