Giá vàng sẽ ra sao sau Hội nghị Jackson Hole?

Diendandoanhnghiep.vn Trong những phiên giao dịch vừa qua, giá vàng gần như chỉ biến động trong biên độ hẹp trước Hội nghị chuyên đề thường niên Jackson Hole.

f

Giá vàng gần như chỉ xoay quanh mức 1.500USD/oz trước Hội nghị Jackson Hole

Trong những phiên giao dịch đầu tuần này, giá vàng quốc tế gần như chỉ đi ngang, xoay quanh mức 1.500USD/oz do các nhà đầu tư đang chờ đợi bài phát biểu của Chủ tịch FED Powell tại Hội nghị Jackson Hole diễn ra vào ngày 23/8 tới.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng củng cố trong biên độ hẹp theo biến động của giá vàng quốc tế. Theo đó, giá vàng miếng SJC dao động trong biên độ từ 41,2- 41,6 triệu đồng/lượng đến 41,5- 42 triệu đồng/lượng.

Giá vàng điều chỉnh trong những phiên đầu tuần này cũng do vừa qua Mỹ đã quyết định gia hạn cho Huawei thêm 3 tháng được nhập khẩu linh kiện, công nghệ từ Mỹ. Động thái này kết hợp với việc lùi thời hạn áp thuế 10% với 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc tới ngày 15/12, đã tạm thời làm hạ nhiệt chiến tranh thương mại Mỹ- Trung trong ngắn hạn.

Trong cuộc làm việc vừa qua với các chuyên gia kinh tế và lãnh đạo các doanh nghiệp tại New York, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng chiến tranh thương mại Mỹ-Trung Quốc có thể kết thúc trước cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020.

Bên cạnh đó, nhu cầu vàng vật chất trong những tháng cuối năm có nguy cơ tiếp tục sụt giảm khi giá vàng liên tục ở mức cao trong nhiều năm qua, Trung Quốc hạn chế nhập khẩu vàng, trong khi Ấn Độ dự kiến tăng thuế nhập khẩu vàng từ 10% lên 12,5%. Điều này cũng đang tác động tiêu cực đến giá vàng.

Ngoài ra, trong biên bản cuộc họp ngày 31/7 của FED được công bố ngày 21/8, FED cho biết việc cắt giảm 25 điểm phần trăm lãi suất nhằm điều chỉnh lại chính sách tiền tệ của FED, chứ không phải là khởi đầu cho một chu kỳ cắt giảm lãi suất. Có nghĩa, FED không cam kết tiếp tục cắt giảm lãi suất trong tương lai.   

Tuy nhiên, lo ngại nguy cơ khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nhất là khi lợi suất trái phiếu chính phủ của nhiều quốc gia đã đảo chiều âm, đã và đang khiến các nhà đầu tư, đặc biệt là các quỹ đầu tư đổ xô gom vàng.

Ông Ole Hansen, Trưởng Ban chiến lược Saxo Bank cho biết, đến nay đã có khoảng 16 nghìn tỷ USD trái phiếu chính phủ, đặc biệt trái phiếu chính phủ của EU và Nhật Bản, đang có lợi suất âm. Điều này không chỉ làm giảm đáng kể chi phí cơ hội nắm giữ các tài sản phi lãi suất, như vàng…, mà còn gia tăng lo ngại về nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu, khiến các nhà đầu tư tìm đến vàng làm tài sản trú ẩn an toàn. Theo đó, các quỹ phòng hộ đã nắm giữ số lượng hợp đồng mua vàng tương lai kỷ lục, trong khi các quỹ đầu tư ETF cũng đã nắm giữ lượng vàng lên tới 77,5 triệu ounces vàng- mức cao nhất trong 6 năm qua.

“Về trung và dài hạn, giá vàng vẫn còn duy trì xu hướng tăng, có thể lên tới 1.587USD/oz- mức Fibo.61,8% trong khoảng giá từ năm 2011- 2015, thậm chí vượt 1.600USD/oz. Tuy nhiên trước mắt, giá vàng sẽ tiếp tục điều chỉnh, củng cố. Nếu giá trái phiếu giảm, USD tăng mạnh trở lại, áp lực chốt lời của các nhà đầu tư sẽ tăng mạnh hơn nữa. Theo đó, giá vàng có thể xuống mức 1.480USD/oz, kế tiếp là 1.450USD/oz”, ông Ole Hansen nhận định và cho biết thêm, các nhà đầu tư cần đánh giá lại xu hướng giá vàng nếu giá vàng giảm xuống dưới 1.380USD/oz.

Bà Rhona O’Connell, Trưởng phòng phân tích của Tập đoàn INTL FCStoneBut, cũng cho rằng trong ngắn hạn các nhà đầu tư cần lưu ý đến áp lực chốt lời, nếu Chủ tịch FED vẫn giữ quan điểm không rõ ràng về cắt giảm lãi suất tại Hội nghị Jackson Hole sắp tới. Ngược lại, nếu Chủ tịch FED cảnh báo sẽ tiếp tục cắt giảm mạnh lãi suất và bày tỏ lo ngại về nguy cơ suy thoái kinh tế, giá vàng có thể sẽ tăng cao hơn. Tuy nhiên, nếu giá vàng tăng lên sát 1.600USD/oz, thì áp lực chốt lời có thể sẽ gia tăng, đẩy giá vàng xuống 1.470USD/oz.

Theo phân tích kỹ thuật, các chỉ số MACD, ADX, Stochastic… trên biểu đồ tuần, tháng vẫn đang cho thấy tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, các chỉ số này trên biểu đồ ngày lại cho tín hiệu điều chỉnh. Theo đó, nếu bị đẩy xuống dưới mức 1.490USD/oz, giá vàng sẽ xuống 1.474USD/oz, thậm chí là 1.430- 1.460USD/oz. Trong khi đó, mức 1.535USD/oz vẫn đang là mức kháng cự mạnh, kế tiếp là 1.550-1.585USD/oz.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng sẽ ra sao sau Hội nghị Jackson Hole? tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714288526 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714288526 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10