Giá vàng thế giới khựng lại đà giảm, vàng SJC vẫn chênh lệch kỷ lục

Diendandoanhnghiep.vn Sau hai phiên lao dốc liên tiếp mất 75 USD/ounce, giá vàng thế giới ngày 11/8 đã khựng lại đà giảm, khiến giá vàng ở thị trường trong nước cũng chững lại theo.

Theo đó, giá vàng trong nước ngày 11/8 đã giảm nhẹ với hầu hết các thương hiệu vàng đều chỉ giảm 50.000 đồng/lượng so với phiên giao dịch ngày 10/8. Cập nhật lúc 18 giờ, vàng miếng SJC của Công ty CP Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 56,2 triệu đồng/lượng mua vào và bán ra 56,9 triệu đồng/lượng; Eximbank mua vào còn 56,35 triệu đồng/lượng và bán ra 56,9 triệu đồng/lượng; Vietinbank Gold mua vào 56,2 triệu đồng/lượng, bán ra 56,92 triệu đồng/lượng.

Kim loại quý đang chịu nhiều sức ép bán tháo dẫn đến giảm giá trước sự hồi phục tăng mạnh của đồng USD.

Kim loại quý đang chịu nhiều sức ép bán tháo dẫn đến giảm giá, trong khi USD hồi phục tăng mạnh 

Trên thị trường quốc tế, lúc 9 giờ ngày 11/8 theo giờ Việt Nam, giá vàng ở mức 1.730 USD/ounce, khá ổn định so với đầu phiên sáng. Theo giá vàng thế giới, quy đổi theo tỉ giá niêm yết thì giá vàng trong nước chỉ còn 47,9 triệu đồng/lượng, như vậy đây là mức thấp hơn giá vàng SJC đang được giao dịch như nêu trên tới 8,9 triệu đồng/lượng. Đây cũng là kỷ lục về chênh lệch giá của vàng SJC so với giá vàng thế giới quy đổi.

Liên quan đến giá vàng thế giới có mức điều chỉnh và sau đó khựng lại, có nhiều nguyên nhân.

Trong đó, sự phục hồi tăng mạnh của đồng USD đang tạo sức ép bán tháo dẫn đến giảm giá kim loại quý. Trước sức mạnh của USD, một số nhà đầu tư lo ngại thị trường vàng tiếp tục rơi vào hoàn cảnh bất lợi, buộc họ phải bán vàng. Theo hãng tin Bloomberg, hơn 3.000 hợp đồng tương lai trị giá hơn 500 triệu USD đã được giao dịch trong vòng một phút - quá nhiều so với thị trường thanh khoản thấp trong ngày.

Nhà phân tích thị trường cấp cao Edward Moya của OANDA cho biết kẻ thù tồi tệ nhất của vàng là đồng Đô la mạnh hơn và điều đó có thể vẫn là chủ đề cho đến khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đưa ra quyết định nào về chính sách tiền tệ. Các chỉ số kỹ thuật hiện tại "trông rất tệ" đối với vàng, nhưng nếu giá có thể ổn định trong khoảng 1.700 đến 1.750 USD/ounce, điều đó có thể cho phép một số nhà đầu tư dài hạn mở rộng quy mô trở lại. Trong ngắn hạn, có rất nhiều trở ngại để vàng phải vượt qua, bao gồm cả việc Fed lên tiếng nhiều hơn, và các thị trường đang chú ý nhiều hơn đến bất kỳ gợi ý giảm giá nào.

Thế nhưng, một số thành viên khác của Fed và ngân hàng Wells Fargo (Mỹ) nhận định các dữ liệu kinh tế hiện tại của Mỹ chưa đủ động lực để thúc đẩy Fed giảm nguồn cung USD và tăng lãi suất cơ bản. Đặc biệt, Thượng viện Mỹ vừa thông qua gói hỗ trợ phát triển kinh tế cơ sở hạ tầng trị giá 1.200 tỉ USD, có thể làm cho USD suy yếu trong tương lai, tác động tích cực đến giá vàng.

Theo đó, nhiều nhà đầu tư vàng ngưng bán ra. Đà giảm của giá vàng vì thế dừng lại. Số khác thì kỳ vọng thị trường vàng khởi sắc trở lại nên họ tăng sức mua, giúp giá vàng giành lại 15 USD/ounce, từ 1.717 USD/ounce vọt lên 1.732 USD/ounce lúc 2 giờ sáng ngày 11/8. Tại thời điểm này, dòng tiền chảy vào thị trường vàng có phần suy yếu, khiến giá vàng đi ngang và đến 6 giờ sáng theo giờ Việt Nam, ngày 11/8, giá vàng dừng tại 1.730 USD/ounce.

Ông Bart Melek, Giám đốc chiến lược hàng hóa tại TD Securities cho biết: “Vàng sẽ chịu áp lực trong vài tháng tới, lưu ý rằng lợi suất thực tế tiếp tục tăng cùng với kỳ vọng Fed cắt giảm thu mua tài sản sẽ đè nặng lên vàng”.

Ông Melek cũng nói thêm: "Kỳ vọng của thị trường là dữ liệu kinh tế sẽ tiếp tục phục hồi nhờ dữ liệu việc làm, nhưng những lo ngại về biến thể Delta của COVID-19 chắc chắn có thể ngăn Fed cắt giảm hỗ trợ kinh tế sớm hơn. Các ca nhiễm biến thể Delta của COVID-19 ở một số quốc gia châu Á và Mỹ tiếp tục gia tăng, đe dọa triển vọng phát triển kinh tế”.

Dưới góc độ kỹ thuật, giới kinh doanh dự báo trong vài ngày tới giá vàng có thể vượt qua mức cản 1.750 USD/ounce để hướng tới 1.800 USD/ounce. Ngược lại, giá vàng sẽ lùi về 1.700 USD/ounce và nếu mức giá này bị phá vỡ thì rơi xuống vùng 1.675 USD/ounce.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng thế giới khựng lại đà giảm, vàng SJC vẫn chênh lệch kỷ lục tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713982777 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713982777 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10