Giá vàng tuần tới: Coi chừng áp lực bán tháo!

Diendandoanhnghiep.vn Dù giá vàng tuần này đã có sự bứt phá ngoạn mục, nhưng đà tăng chưa bền vững. Do đó, các nhà đầu tư nên cẩn trọng với giá vàng tuần tới.

 

Trong tuần này, giá vàng miếng SJC đã tăng từ 67,1 triệu đồng/lượng lên mức 67,7 triệu đồng/lượng. Ảnh Quốc Tuấn.

Trong tuần này, giá vàng miếng SJC đã tăng từ 67,1 triệu đồng/lượng lên mức 67,7 triệu đồng/lượng. Ảnh Quốc Tuấn.  

>> Giá vàng tuần tới: Cẩn trọng “bẫy tăng giá”

Trong tuần này, giá vàng quốc tế đã tăng rất mạnh, khoảng 5%, lên mức đỉnh cao 1.772 USD/oz và đóng cửa ở mức 1.769 USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng tăng theo đà tăng giá vàng quốc tế, nhưng mức tăng ít hơn nhiều. Theo đó, giá vàng miếng SJC đã tăng từ 67,1 triệu đồng/lượng lên mức 67,7 triệu đồng/lượng.

Sở dĩ giá vàng quốc tế bất ngờ “bốc đầu” tăng mạnh trong tuần nay do một số nguyên nhân. Thứ nhất, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 của Mỹ chỉ tăng 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn tháng trước là 8,2%. Như vậy, so với mức đỉnh cao 9,2%, CPI của Mỹ đã giảm tháng thứ tư liên tiếp. Đáng chú ý, CPI cơ bản tháng 10 của Mỹ (loại trừ giá năng lượng và lương thực) cũng chỉ tăng 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái, như vậy số liệu này cũng đã giảm so với tháng trước, do giá xe đã qua sử dụng giảm 2,4%; giá quần áo giảm 0,7%; chi phí dịch vụ chăm sóc y tế giảm 0,6%...

Ông Mark Zandi, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Moody’s Analytics, nhận định, sau 4 tháng CPI của Mỹ giảm liên tiếp, có thể khẳng định lạm phát của Mỹ đã đạt đỉnh và mức giảm CPI có thể sẽ tiếp tục diễn ra trong các tháng tới nếu không có gì biến động đột biến.

Lạm phát của Mỹ “hạ nhiệt” làm dấy lên kỳ vọng FED sẽ giảm quy mô tăng lãi suất ở các kỳ họp sắp tới xuống 0,5%, thậm chí 0,25%.

Thứ hai, sàn giao dịch tiền điển tử FTX của Sam Bankman-Fried nộp đơn xin phá sản, khiến thị trường tiền điện tử rơi vào tình trạng hỗn loạn, trong đó giá Bitcoin đã giảm khoảng 20% trong tuần này. Nhiều nhà đầu tư đã ồ ạt bán tháo tiền điện tử để chuyển vốn sang kênh đầu tư an toàn, như vàng…  

Thứ ba, nỗi lo suy thoái kinh tế toàn cầu khi đường cong lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đảo ngược mạnh nhất trong 40 năm qua, cũng đã làm gia tăng sự hấp dẫn của vàng.

>> Giá vàng tuần tới: “Cú đấm bồi” từ FED

Nhiều chuyên gia cho rằng, FED giảm quy mô tăng lãi suất trong các cuộc họp sắp tới là có thể xảy ra, nhưng cơ quan này chưa thể ngừng tăng lãi suất. Bởi lạm phát Mỹ vẫn còn cách xa lạm phát mục tiêu 2% mà FED đã ấn định. Hơn nữa, sự bất hòa giữa Mỹ với Saudi Arabia và Nga có thể sẽ còn đẩy giá dầu tăng cao hơn nữa, gây áp lực lên lạm phát. Ngoài ra, tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn chưa cải thiện là bao khi chiến sự Nga- Ukraine vẫn còn kéo dài, trong khi đại dịch COVID-19 lại bùng phát mạnh trở lại ở Trung Quốc, khiến viễn cảnh mở cửa trở lại của nền kinh tế nước này vẫn còn mịt mờ. Bởi vậy, đà tăng của giá vàng trong ngắn hạn chưa bền vững. Các nhà đầu tư có thể bán tháo, chốt lời vàng khi giá kim loại quý này vượt xa 1.800 USD/oz.

Giá vàng tuần tới có thể tăng tiếp, nhưng sẽ đối mặt áp lực chốt lời.

Giá vàng tuần tới có thể tăng tiếp, nhưng sẽ đối mặt áp lực chốt lời. 

Ông Millman, Chuyên gia phân tích của Gainesville Coins precious metals, cũng cho rằng ông không tin giá vàng ngắn hạn sẽ tăng vọt lên 1.900 USD/oz nếu chỉ dựa trên tín hiệu lạm phát giảm, khiến FED sẽ sớm dừng tăng lãi suất, và việc sụp đổ của thị trường tiền điện tử. "Áp lực chốt lời sẽ sớm xuất hiện, khiến giá vàng lại tiếp tục điều chỉnh, củng cố. Nhưng nếu giá vàng vẫn giữ vững trên 1.700 USD/oz, thì đà tăng có thể vẫn sẽ tiếp tục”, ông Millman nhận định.

Ông Frank Cholly, Chuyên gia phân tích của RJO Futures, cũng khẳng định đây không phải là thời điểm để FED xoay chuyển chính sách tiền tệ. Lưu ý rằng chỉ hai tuần trước, Chủ tịch FED Jerome Powell đã nói rằng hiện còn quá sớm để thay đổi chính sách tiền tệ hiện hành, và lãi suất có thể tăng cao hơn dự kiến. "FED thà chấp nhận sai lầm khi tiếp tục tăng lãi suất hơn là tạm dừng quá sớm", ông Cholly nhận định.

Theo phân tích kỹ thuật, giá vàng đã chạm vùng vượt bán trên biểu đồ ngày. Mức 1.804 USD/oz (MA200) đang là mức kháng cự mạnh đối với giá vàng tuần tới. Nếu vượt qua mức này, giá vàng tuần tới có thể lên tới 1.835 USD/oz. Ngược lại, giá vàng tuần tới sẽ điều chỉnh trở lại và củng cố trên 1.700 USD/oz.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng tuần tới: Coi chừng áp lực bán tháo! tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711675748 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711675748 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10