Giá vàng tuần tới: Đòn bẩy nguy cơ sai lầm chính sách của FED?

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều chuyên gia cho rằng việc FED đẩy mạnh tăng lãi suất trong bối cảnh kinh tế đang suy giảm sẽ là sai lầm chính sách. Điều này sẽ tác động tích cực đến giá vàng tuần tới.

>> Giá vàng năm 2022 vẫn tăng mạnh bất chấp FED tăng lãi suất?

Trong tuần này, giá vàng quốc tế đã tăng từ mức 1.790USD/oz lên tới mức 1.829USD/oz và đóng cửa ở mức 1.817USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng đã tăng lên mức 61,7 triệu đồng/lượng, nhưng giao dịch vàng rất trầm lắng.

giá vàng miếng SJC cũng đã tăng lên mức 61,7 triệu đồng/lượng, nhưng giao dịch vàng rất trầm lắng.

Trong tuần này, giá vàng miếng SJC cũng đã tăng lên mức 61,7 triệu đồng/lượng, nhưng giao dịch vàng rất trầm lắng.

Sở dĩ giá vàng có bước tăng tích cực trong tuần này do chỉ số giá tiêu dùng tháng 12/2021 của Mỹ tăng mạnh lên mức 7% so với cùng kỳ năm ngoái, đây là mức cao nhất trong vòng 40 năm qua. Trong khi đó, doanh số bán lẻ tháng 12/2021 lại sụt giảm mạnh 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù kinh tế đang suy giảm, nhưng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vẫn quyết định sẽ tăng khoảng 3 lần lãi suất cơ bản trong năm nay, với mức tăng đầu tiên dự kiến vào tháng 3 năm nay. Điều này khiến giới chuyên gia lo ngại việc đẩy mạnh siết chặt tiền tệ sẽ là sai lầm chính sách của FED, khiến nền kinh tế nước này có nguy cơ đối mặt nguy cơ lạm phát đình đốn.

Ông Colin, Chuyên gia phân tích ngoại hối cho rằng tăng trưởng kinh tế Mỹ chủ yếu dựa vào đòn bẩy tiêu dùng. Doanh số bán lẻ tháng 12/2021 suy giảm mạnh cho thấy sức mua tiêu dùng của nước này đang suy yếu do tác động của biến chủng Omicron. Không những vậy, biến chủng này còn tác động tiêu cực đến thị trường lao động Mỹ, khiến cho số lượng việc làm hàng tháng sẽ còn tiếp tục suy giảm, trong khi phục hồi thị trường lao động cũng là một trong những mục tiêu chính trong chính sách tiền tệ của FED.

“Nếu FED đẩy mạnh tăng lãi suất như dự kiến, có nguy cơ khiến kinh tế Mỹ suy giảm mạnh hơn nữa trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp tại Mỹ. Đây có thể là sai lầm chính sách của FED”, ông Colin nhận định và cho biết thêm, trong bối cảnh như vậy, dù FED tăng lãi suất, thì giá vàng vẫn tiếp tục tăng.

>> Giá vàng tuần tới: “Bước đệm” cho cú bật tăng đầu năm 2022?

Nhận định của ông Colin xem ra cũng hợp lý, bởi vì lãi suất cơ bản của FED hiện đang ở mức 0- 0,25%. Nếu FED tăng lãi suất thêm khoảng 3 lần trong năm 2022, trong đó mỗi lần tăng khoảng 0,25%, thì lãi suất cơ bản cũng chỉ tăng lên mức 1%. Trong khi đó, lạm phát của Mỹ hiện nay đang ở mức 7% và dự báo sẽ còn tăng cao hơn nữa do tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ còn kéo dài khi Trung Quốc vẫn nhất quyết duy trì chính sách “zero covid”; khủng hoảng năng lượng chưa có hồi kết; tình trạng thiếu lao động vẫn ngày càng nghiêm trọng hơn ở Mỹ… Do đó, lãi suất thực của Mỹ vẫn sẽ âm rất lớn trong năm 2022 dù FED tăng lãi suất như dự kiến.

Giá vàng tuần tới vẫn có thể tiếp tục tăng dù FED sẽ tăng lãi suất như dự kiến.

Giá vàng tuần tới vẫn có thể tiếp tục tăng dù FED sẽ tăng lãi suất như dự kiến.

Ông Edward Moya, Chuyên gia phân tích cao cấp của Tập đoàn Oanda, cũng cho rằng dù FED tăng mạnh lãi suất thì đà tăng lãi suất cũng không thể nào theo kịp đà tăng lạm phát. Do đó, vàng vẫn sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư trong năm nay.

“Nếu giá vàng tuần tới vượt qua mức 1.833USD/oz và đóng cửa trên mức 1.840USD/oz, thì giá vàng tuần tới sẽ còn tăng cao hơn nữa. Tuy nhiên, giá vàng ngắn hạn vẫn đang chịu tác động trái chiều bởi nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố tâm lý liên quan đến đến tuyên bố mạnh mẽ của FED về siết chặt tiền tệ. Do đó, giá vàng ngắn hạn có thể sẽ còn điều chỉnh, tích lũy trước khi hình thành xu hướng tăng rõ nét hơn”, ông Moya nhấn mạnh.

Trong tuần tới, thị trường vàng New York đóng cửa do Mỹ kỷ niệm ngày sinh của nhà lãnh đạo phong trào dân quyền Martin Luther King Jr. Do đó, giá vàng tuần tới có thể sẽ ít biến động trong ngày này. Ngoài ra, Mỹ sẽ công bố một số dữ liệu, như giấy phép xây dựng, doanh số bán nhà mới, đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần… Các số liệu này có thể không tác động nhiều đến giá vàng tuần tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng tuần tới: Đòn bẩy nguy cơ sai lầm chính sách của FED? tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713484643 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713484643 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10