Giá vàng tuần tới sẽ “nối gót” đà tăng tuần này?

Diendandoanhnghiep.vn Những bất ổn kinh tế, địa chính trị ở một số quốc gia, cộng với khả năng GDP quý 3 của Mỹ sụt giảm, có thể sẽ hỗ trợ tích cực cho giá vàng tuần tới.

Trong tuần này, sau khi mở cửa ở mức 1.217USD/oz, giá vàng quốc tế giao ngay đã dao động trong biên độ 1.216- 1.234USD/oz và đóng cửa ở mức 1.226USD/oz. Như vậy, giá vàng quốc tế đã tăng 0,73% so với mức giá đóng cửa cuối tuần trước.

giá vàng quốc tế giao ngay đã dao động trong biên độ 1.216- 1.234USD/oz và đóng cửa ở mức 1.226USD/oz.

Trong tuần này, giá vàng quốc tế giao ngay đã dao động trong biên độ 1.216- 1.234USD/oz.

Sở dĩ giá vàng tăng tuần thứ 3 liên tiếp là do nhu cầu đầu tư vàng đang có xu hướng tăng trở lại do những bất ổn kinh tế, chính trị trên thế giới. Trong đó, đáng chú ý là căng thẳng địa chính trị giữa phương Tây và Saudi Arabia gia tăng sau khi nhà báo Jamal Khashoggi biến mất. Tổng thống Trump đã từng đe dọa trừng phạt mạnh tay Saudi Arabia nếu nhà báo Khashoggi bị sát hại tại lãnh sự quán của nước này. Mặc dù Saudi Arabia đã thừa nhận điều này, nhưng ông Trump sẽ đợi đến khi làm việc với Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman trước khi Mỹ có hành động trừng phạt Saudi Arabia.

 Bên cạnh đó, Italy đã đưa ra kế hoạch thâm hụt ngân sách 2019 cao hơn nhiều so với quy định của khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone). Theo đó, một số cao ủy EU cảnh báo sẽ bác bỏ kế hoạch ngân sách này, vì nó có thể làm bùng phát trở lại khủng hoảng nợ công của khu vực. Điều này làm gia tăng bất đồng giữa EU và Italy, khiến quốc gia này đang có ý định sẽ nối gót Anh rời khỏi EU.

Ngoài ra, chứng khoán thế giới biến động thất thường, đặc biệt chứng khoán Trung Quốc đã có phiên giảm xuống mức thấp nhất trong 4 năm qua, cũng khiến các nhà đầu tư tìm đến vàng để bảo toàn giá trị đầu tư.

Trong khi đó, biên bản cuộc họp tháng 9 của FED được công bố trong tuần này cho thấy, cơ quan này vẫn cho biết sẽ tiếp tục tăng dần lãi suất cơ bản trong thời gian tới. Tuy nhiên, giá vàng gần như ít bị tác động bởi biên bản này, bởi các nhà đầu tư gần như đã đoán định trước được nội dung của biên bản này.

Với diễn biến như hiện nay, nhiều chuyên gia cho rằng, giá vàng có thể sẽ tiếp tục tăng giá trong tuần tới.

Ông Daniel Pavilonis, chuyên gia phân tích cao cấp của Tập đoàn RJO Futures nhận định giá vàng có thể sẽ tiếp tục tăng, với mức kháng cự tiếp theo là vùng 1.238- 1.240USD/oz. Nếu phá vỡ vùng này, giá vàng có thể lên tới 1.275USD/oz.

Trong khi đó, ông Kevin Grady, chuyên gia của Tập đoàn Phoenix Futures and Options LLC, cho rằng giá vàng có thể sẽ còn tăng, nhưng sẽ khó tránh khỏi điều chỉnh, củng cố trong tuần tới. “Giá vàng cần đóng cửa ở trên mức 1.250USD/oz, thì mới có thể bứt phá mạnh mẽ hơn nữa”, ông Grady nhận định.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC gần như chỉ đi ngang trong tuần này. Theo đó, giá vàng này đã giảm từ mức 36,50- 36,69 triệu đồng/lượng xuống mức 36,46- 36,57 triệu đồng/lượng và đóng cửa ở mức 36,50- 36,60 triệu đồng/lượng. Như vậy, giá vàng miếng SJC đã giảm khoảng 40.000đ/lượng ở chiều mua vào và 120.000đ/lượng ở chiều bán ra.

Nhìn chung, nhu cầu giao dịch vàng trong nước trong tuần này vẫn ở mức thấp, với nhu cầu bán ra vẫn cao hơn nhu cầu mua vào.

Trong tuần tới, NHTW Canada và NHTW châu Âu (ECB) sẽ công bố quyết định về lãi suất vào ngày thứ Tư và thứ Năm tuần tới. Trong đó, ECB dự kiến vẫn tiếp tục giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức hiện hành 0%, bởi các điều kiện hiện tại của Eurozone chưa cho phép ngân hàng này tăng lãi suất.

Mỹ cũng sẽ công bố một số số liệu kinh tế quan trọng, như đơn đặt hàng hóa bền lâu và GDP quý 3. Các số liệu này dự kiến đều giảm, do tác động tiêu cực của chiến tranh thương mại Mỹ- Trung, trong đó GDP quý 3 của Mỹ dự kiến giảm xuống mức 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái (quý 2 là 4,2%), còn đơn đặt hàng hóa bền lâu giảm 1,1%. Nếu các số liệu này được công bố đúng như dự báo, thì USD sẽ giảm, qua đó đẩy giá vàng tăng.

Theo phân tích kỹ thuật, giá vàng vẫn đang có xu hướng tích cực. Nếu vượt qua 1.235USD/oz, thì có thể lên tới 1.261- 1.277USD/oz. Ngược lại, giá vàng sẽ bị đẩy xuống dưới 1.220USD/oz, xa hơn nữa là 1.199- 1.205USD/oz.   

Theo kết quả khảo sát của Kitco về xu hướng giá vàng trong tuần tới, trong số 14 chuyên gia phân tích của Wall Street, có 11 người (79%) dự báo giá vàng sẽ tăng; không có chuyên gia nào dự báo giá vàng sẽ giảm; 3 người (21%) dự báo giá vàng đi ngang.

Trong số 526 độc giả tham gia khảo sát trực tuyến của Kitco, có 316 người (60%) nhận định giá vàng sẽ tăng; 124 người (24%) nhận định giá vàng sẽ giảm; 86 người (16%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang trong tuần tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng tuần tới sẽ “nối gót” đà tăng tuần này? tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711655173 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711655173 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10