Giá vàng tuần tới sẽ phá đỉnh 2.000USD/oz vì chiến sự Nga-Ukraine?

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều chuyên gia cho rằng, chiến sự Nga- Ukraine có thể vẫn tiếp tục tạo lực đẩy giá vàng tuần tới tăng cao hơn nữa.

Chiến sự Nga- Ukraine có thể sẽ tiếp tục đẩy giá vàng tuần tới tăng cao hơn.

Chiến sự Nga- Ukraine có thể sẽ tiếp tục đẩy giá vàng tuần tới tăng cao hơn.

>> Chiến sự Nga- Ukraine còn đẩy giá vàng tuần tới tăng cao hơn?

Giá vàng tuần này đã phục hồi mạnh mẽ trở lại đúng như dự báo. Sau khi mở cửa ở mức 1.890USD/oz, giá vàng quốc tế đã liên tục tăng trở lại lên tới mức 1.970USD/oz vào phiên cuối tuần này và đóng cửa ở mức 1.969USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng đã tăng liên tục trong tuần này khi tăng mạnh từ mức 65,6 triệu đồng/lượng lên tới mức 69 triệu đồng/lượng vào phiên cuối tuần này. Đáng chú ý, giá vàng trong nước vẫn cao hơn giá vàng quốc tế quy đổi tới hơn 10 triệu đồng mỗi lượng và lượng giao dịch vẫn khá trầm lắng, vì giá vàng đang ở mức cao và chênh lệch giá lớn, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Sở dĩ giá vàng đã phục hồi mạnh mẽ trở lại do chiến sự Nga- Ukraine vẫn “leo thang” liên tục. Dù 2 bên đã bước vào vòng đàm phán thứ 2, nhưng mới chỉ đạt được thỏa thuận thiết lập hành lang nhân đạo. Chiến sự này đã và đang khiến nhu cầu đầu tư trú ẩn vào vàng, USD tăng mạnh, nhất là khi giá dầu thô và nhiều hàng hóa khác của Nga và Ukraine xuất khẩu đi các nước khác bị ngưng trệ. Điều này tiềm ẩn nguy cơ lạm phát ở nhiều quốc gia sẽ tiếp tục tăng mạnh trong tháng 3 này.

Ngoài ra, việc quân đội Nga chiếm giữ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở phía Đông Nam Ukraine không những khiến Ukraine có nguy cơ mất điện trên diện rộng, mà còn tiềm ẩn nguy cơ thảm họa hạt nhân nếu Nga không đạt được mục tiêu trong chiến sự lần này ở Ukraine. Đây là lý do khiến giá vàng tăng vọt lên tới 1.970USD/oz trong phiên cuối tuần này.

Được biết sau khi Nga ngừng bắn để mở các hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường Ukraine ra khỏi các thành phố Mariupol và Volnovakha vào ngày 5/3, thì cùng ngày đã mở lại chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Nhiều chuyên gia nhận định, dù Nga và Ukraine có thể sẽ còn có những vòng đàm phán tiếp theo, nhưng khó có thể chấm dứt ngay cuộc chiến này. Bởi vì yêu cầu mà mỗi nước đưa ra khó được hai bên đáp ứng. Trong phía Nga đưa ra ba điều kiện đình chiến: Công nhận chủ quyền của Nga đối với Crimea; Hoàn tất phi quân sự hóa và phi phát xít hóa chính quyền Ukraine; Đảm bảo trạng thái trung lập của Ukraine, thì phía Ukraine yêu cầu Nga phải ngay lập tức ngừng bắn và rút quân về nước.

Ông Colin, Chuyên gia phân tích ngoại hối độc lập, cũng cho rằng dù Nga và Ukraine có thể sẽ tiếp tục đàm phán, nhưng chưa thể giải quyết ngay được xung đột hiện nay. Cả hai nước này đều có những hàng hóa thiết yếu, đặc biệt là dầu mỏ và khí đốt trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Nếu chiến sự càng leo thang, thì giá dầu sẽ sớm vượt 150USD/thùng và nhiều hàng hóa khác, như lúa mì… cũng sẽ tăng mạnh. Điều này sẽ gây áp lực lớn đối với lạm phát toàn cầu.

>> Giá vàng sẽ vượt 70 triệu đồng/lượng?

“Dù FED và các ngân hàng trung ương khác có thể sẽ đẩy mạnh tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, nhưng điều đó không thể theo kịp đà tăng của lạm phát. Do đó, vàng sẽ ngày càng hấp dẫn. Nếu cuộc chiến này vẫn diễn ra ác liệt trong tuần tới, thì không ngoại trừ khả năng giá vàng tuần tới sẽ vượt 2.000USD/oz”, ông Colin nhận định và cảnh báo, giá vàng ngắn hạn tăng chủ yếu do căng thẳng địa chính trị, nên đà tăng sẽ khó kéo dài. Do vậy, các nhà đầu tư cẩn trọng áp lực chốt lời khi giá vàng tuần tới xoay quanh ngưỡng 2.000USD/oz, nhất là khi chiến sự có dấu hiệu hạ nhiệt. Một khi giá vàng còn trên 1.840USD/oz thì đà tăng ngắn hạn vẫn còn tiếp diễn.

Nhiều chuyên gia nhận định giá vàng tuần tới có thể vượt qua 2.000USD/oz do chiến sự Nga- Ukraine.

Nhiều chuyên gia nhận định giá vàng tuần tới có thể vượt qua 2.000USD/oz do chiến sự Nga- Ukraine.

Đáng chú ý, do đồng nội tệ mất giá nghiêm trọng, nên người dân Nga đã đổ xô đi mua ngoại tệ để bảo toàn giá trị tài sản. Do đó, Nga đã miễn thuế mua vàng để ngăn chặn tình trạng này. Điều này đã làm tăng đáng kể nhu cầu vàng ở Nga. Đó là chưa kể việc NHTW Nga cũng đã đẩy mạnh mua vàng dự trữ trong bối cảnh đồng nội tệ mất giá, dự trữ ngoại hối có nguy cơ bị phong tỏa do lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây. Đây cũng được xem là một trong những yếu tố hậu thuẫn cho đà tăng tiếp theo của giá vàng.

Dù FED đã khẳng định sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp tháng này, nhưng vẫn cho biết mức tăng bao nhiêu còn phụ thuộc vào tình hình kinh tế và ngoại lực tác động. Trên thực tế, kinh tế Mỹ đã và đang có dấu hiệu phục hồi tích cực. Số liệu việc làm phi nông nghiệp (NFP) công bố cuối tuần này tăng lên mức 678.000 việc làm, cao hơn nhiều so với mức dự báo 407.000 việc làm và kỳ trước là 481.000 việc làm. Đặc biệt, tỷ lệ thất nghiệp giảm mạnh xuống 3,8%. Tuy nhiên, chiến sự Nga- Ukraine có thể sẽ đẩy lạm phát tháng 2 và tháng 3 của Mỹ cao hơn nhiều so với mức 7,5% trong tháng 1/2022 (CPI tháng 2 của Mỹ sẽ được công bố vào ngày 10/3 tới). Do đó, dù FED tăng 0,25% hay 0,5% lãi suất trong cuộc họp sắp tới, thì cũng không tác động gì đến giá vàng, vì lãi suất thực vẫn âm sâu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng tuần tới sẽ phá đỉnh 2.000USD/oz vì chiến sự Nga-Ukraine? tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713598435 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713598435 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10