Giá vàng tuần từ 17- 21/2: “Dò bước” quay lại 1.600USD/oz?

Diendandoanhnghiep.vn Dịch cúm COVID-19 vẫn đang kích hoạt nhu cầu đầu tư vàng làm nơi trú ẩn an toàn, nên giá vàng có thể sẽ quay lại 1.600USD/oz.

Giá vàng chỉ dao động trong biên độ hẹp từ 1.561- 1.584USD/oz trong tuần này

Giá vàng chỉ dao động trong biên độ hẹp từ 1.561- 1.584USD/oz trong tuần này

Trong tuần này, giá vàng gần như chỉ tích lũy trong biên độ khá hẹp từ 1.561- 1.584USD/oz và đóng cửa ở mức 1.583USD/oz.

Trong khi đó, tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng cũng không có nhiều biến động khi chỉ dao động trong biên độ từ 44,1- 44,42 triệu đồng/lượng với giao dịch khá ảm đạm.

Sở dĩ giá vàng vẫn đi ngang trong tuần này là do các nhà đầu tư chờ phiên điều trần của Chủ tịch FED Powell trước Ủy ban Ngân hàng của Thượng viện Mỹ. Tại phiên điều trần này, ông Powell cho rằng kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng tích cực dù vẫn chịu tác động của dịch COVID-19.

Dù ông Powell vẫn lạc quan về triển vọng kinh tế Mỹ, nhưng trên thực tế các số liệu kinh tế được công bố vừa qua cũng không mấy khả quan, trong đó doanh số bán lẻ cơ bản tháng 1/2020 chỉ tăng 0,3%, thấp hơn nhiều so với mức 0,6% của kỳ trước. Chi tiêu tiêu dùng là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Mỹ, nhưng lại giảm mạnh so với kỳ trước, cho thấy kinh tế nước này khó tăng trưởng mạnh. Hơn nữa, chỉ số sản xuất công nghiệp PMI của nước này vẫn ở dưới 50 điểm, cho thấy lĩnh vực này vẫn đang trì trệ. Do đó, tăng trưởng GDP của Mỹ trong quý 1/2020 có thể cũng chỉ xoay quanh mức 2% so với cùng kỳ năm 2019.     

Đáng chú ý, ông Powell cho rằng, lãi suất cơ bản hiện hành của Mỹ hiện vẫn đang phù hợp, không còn nhiều dư địa để giảm nếu kinh tế Mỹ suy thoái. Điều này có nghĩa Mỹ có thể sẽ phải cần đến chính sách tài khóa để kích thích tăng trưởng kinh tế khi cần thiết. Bình luận này cũng đã làm giảm sức hấp dẫn của giá vàng.

Ngoài ra, do kinh tế Trung Quốc- quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, đang kiệt quệ vì dịch COVID-19, nên nhu cầu vàng vật chất của quốc gia này suy giảm mạnh. Đây cũng là nguyên nhân khiến giá vàng chưa thể bứt phá mạnh.

Bởi vậy, giá vàng hiện chỉ còn trông đợi vào nhu cầu đầu tư trú ẩn an toàn. Quan sát thị trường cho thấy, các nhà đầu tư, quỹ đầu tư, đặc biệt là SPDR vẫn liên tục mua vàng. Trong khoảng 1 tháng qua, SPDR đã mua vào khoảng 50 tấn vàng. Nếu dịch COVID-19 còn tiếp tục diễn biến nghiêm trọng và kéo dài hơn như cảnh báo vừa qua của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thì nhu cầu đầu tư vàng có thể sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Ông Rhona O’Connell, Trưởng ban nghiên cứu thị trường của Tập đoàn INTL FCStone, cho rằng trước đây kinh tế Trung Quốc đã đối mặt với hàng loạt các vụ vỡ nợ trái phiếu doanh nghiệp, nay lại đối mặt với đại dịch COVID-19, thì nguy cơ vỡ nợ trái phiếu của nước này sẽ còn tăng cao hơn nữa. Điều này kéo theo tác động dây chuyền đến thị trường nợ thế giới và kích hoạt nhu cầu đầu tư vàng làm nơi trú ẩn an toàn. “Giá vàng hoàn toàn có thể quay trở lại ngưỡng 1.600USD/oz, nhưng khó vượt xa mức này trong ngắn hạn, trừ khi phát sinh thêm diễn biến mới về địa chính trị ở Trung Đông hoặc trên bán đảo Triều Tiên”, ông Rhona O’Connell nhấn mạnh.

Trong tuần tới, Mỹ công bố một số chỉ số quan trọng, như doanh số bán nhà, chỉ số sản xuất, chỉ số giá sản xuất, đặc biệt là biên bản cuộc họp tháng 1 của FED. Trong đó biên bản họp của FED đáng quan tâm hơn cả, nhưng có thể sẽ không có nhiều thay đổi so với những gì mà ông Powell đã điều trần trước Ủy ban Ngân hàng của Thượng viện Mỹ ở tuần này. Do đó, các số liệu này không tác động nhiều đến giá vàng.

Theo phân tích kỹ thuật, giá vàng vẫn nằm trong kênh tăng giá trên biểu đồ tuần cho thấy đà tăng trung hạn của giá vàng vẫn đang được duy trì. Tại biểu đồ ngày, các chỉ số Stochastics, ADX… vẫn đang cho thấy tín hiệu tích lũy. Theo đó, nếu giá vàng vẫn trụ vững trên 1.564USD/oz, thì nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng và tiếp cận vùng 1.600USD/oz, kế tiếp là 1.612- 1.625USD/oz. Ngược lại, giá vàng có thể điều chỉnh thêm một bước nữa về 1.535- 1.545USD/oz trước khi tăng trở lại.

Theo kết quả khảo sát của Kitco về xu hướng giá vàng trong tuần từ 17- 21/2, trong số 17 chuyên gia phân tích của phố Wall, có 11 người (65%) dự báo giá vàng sẽ tăng; 1 người (6%) dự báo giá vàng sẽ giảm, và 5 người (30%) dự báo giá vàng sẽ đi ngang.

Trong khi đó, trong số 726 độc giả tham gia khảo sát trực tuyến của Kitco, có 472 người (65%) nhận định giá vàng sẽ tăng; 148 người (20%) nhận định giá vàng sẽ giảm; 106 người (15%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng tuần từ 17- 21/2: “Dò bước” quay lại 1.600USD/oz? tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713850317 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713850317 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10