Giá xăng thành phẩm bình quân không biến động nhiều nên việc điều chỉnh giá vào ngày mai sẽ phụ thuộc vào việc sử dụng quỹ bình ổn để điều hành.
Theo kế hoạch, ngày mai (28/7), Liên Bộ Tài chính - Công Thương sẽ điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Dữ liệu Bộ Công Thương cho thấy, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore duy trì mức độ ổn định, hãm lại đà tăng mạnh so với hồi tháng 6.
Cụ thể, tại kỳ điều chỉnh mới, giá xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 trung bình có giá 44,77 USD/thùng. Trong khi đó, xăng RON 95 là 46,31 USD/thùng, tăng nhẹ nhưng không đáng kể so với chu kỳ trước.
Lãnh đạo một doanh nghiệp xăng dầu cho biết giá xăng thế giới những ngày qua biến động không lớn. Do đó, vào kỳ điều hành ngày mai, giá xăng dầu trong nước được dự báo không có nhiều biến động. Nếu tăng thì chỉ nhích nhẹ so với kỳ điều chỉnh trước. Giá bán xăng dầu cuối cùng phụ thuộc vào mức điều chỉnh trích lập và chi Quỹ bình ổn.
Tuy nhiên, vị chuyên gia nghiêng về phương án cơ quan quản lý sẽ tác động đến quỹ bình ổn xăng dầu. “Việc giá xăng được điều chỉnh như thế nào phụ thuộc nhiều vào việc cơ quan quản lý sẽ tác động đến quỹ bình ổn xăng dầu ra sao", vị này nhận định.
Trong kỳ điều chỉnh trước đó 13/7, Liên bộ thực hiện trích lập Quỹ Bình ổn xăng dầu đối với xăng E5RON92 ở mức 100 đồng/lít (kỳ trước là 50 đồng/lít), xăng RON95 trích lập ở mức 200 đồng/lít (bằng kỳ trước). Chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu: chi sử dụng Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng E5RON92 ở mức 961 đồng/lít (kỳ trước chi 900 đồng/lít), xăng RON95 ở mức 526 đồng/lít...
Giá xăng kỳ trước được giữ nguyên so với trước đó, theo đó, Xăng E5RON92: không cao hơn 14.258 đồng/lít; Xăng RON95-III: không cao hơn 14.973 đồng/lít; Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 12.114 đồng/lít; Dầu hỏa: không cao hơn 10.038 đồng/lít; Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 10.903 đồng/kg.
Được biết, mới đây Bộ Công Thương trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 về kinh doanh xăng dầu. Tại dự thảo Nghị định, Bộ Công Thương đề xuất thời gian giữa hai lần điều chỉnh giá xăng dầu liên tiếp là 10 ngày hoặc giữ nguyên là 15 ngày. Trường hợp ngày điều hành giá là ngày nghỉ hoặc ngày nghỉ lễ theo quy định, Bộ Công Thương thực hiện điều hành giá vào ngày đầu tiên sau ngày nghỉ hoặc ngày nghỉ lễ của chu kỳ tính giá.
Trường hợp giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu tăng cao bất thường so với giá cơ sở kỳ liền trước đó, ảnh hưởng lớn đến kinh tế, xã hội, Bộ Công Thương có trách nhiệm báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định thời gian điều hành giá cụ thể cho kỳ điều hành đó.
Cho ý kiến về việc này, một số doanh nghiệp xăng dầu cho rằng thực tế này cho thấy bất cập về việc điều chỉnh xăng dầu theo chu kỳ 15 ngày, chu kỳ này quá dài, cho nên tốt nhất là hãy để thị trường tự điều tiết. Theo đó nhập tăng thì bán tăng, nhập giảm thì bán giảm.
Khi xăng dầu giảm mà không kịp thời điều chỉnh thì gây thiệt hại người tiêu dùng, còn khi tăng mà không kịp thời điều chỉnh thì làm khó cho doanh nghiệp. Thực tế, cách đây 2 tháng, trước tình trạng thị trường xăng dầu xuất hiện nhiều bất cập trong vấn đề nguồn cung, nhiều cây xăng đã đóng cửa, găm hàng, chờ đến ngày điều chỉnh xăng dầu để tăng giá bán.
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cũng cho rằng, xăng dầu thế giới biến động hàng ngày, thậm chí hàng giờ, cho nên không nên để thời gian quá dài cho một chu kỳ điều chỉnh.
Ở một diễn biến có liên quan, Bộ Công thương cũng vừa trình Chính phủ dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014 về kinh doanh xăng dầu. Tại dự thảo này, có nội dung rất đáng chú ý là quy định tạo thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tham gia phân phối xăng dầu.
Theo đó, dự thảo nghị định sửa đổi quy định ngoài các thương nhân kinh doanh xăng dầu được Thủ tướng phê duyệt chuyển nhượng cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài, thương nhân kinh doanh xăng dầu được quyền chuyển nhượng cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài nhưng không quá 35%.
Lý giải về đề xuất này, Bộ Công Thương - đơn vị chủ trì xây dựng dự thảo nghị định cho rằng thực tế sau quá trình cổ phần hóa, nhiều DN kinh doanh xăng dầu trong nước đã là doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.
Có thể bạn quan tâm
Đề xuất điều chỉnh giá xăng dầu là phi thị trường
00:05, 22/07/2020
Vì sao nên bỏ quỹ bình ổn xăng dầu?
05:10, 20/07/2020
Xây dựng kịch bản mới cho thời gian điều chỉnh giá xăng dầu
14:47, 18/07/2020
Bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu - biết rồi, khổ lắm, vẫn giữ
06:20, 18/07/2020
“Mở van” xăng dầu cho doanh nghiệp ngoại
05:00, 18/07/2020