Giai đoạn 2030 - 2040, TP.HCM sẽ tổ chức thành 5 vùng đô thị

ĐÌNH ĐẠI 23/06/2024 01:04

Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tại kỳ họp thứ 16, HĐND TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026, thảo luận về dự thảo Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

>>>9 nhóm giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội TP.HCM 6 tháng cuối năm

kỳ họp thứ 16, HĐND TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 (kỳ họp chuyên đề) - Ảnh: THANHUYTPHCM.VN.

Kỳ họp thứ 16, HĐND TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 (kỳ họp chuyên đề) - Ảnh: THANHUYTPHCM.VN.

6 nhiệm vụ trọng tâm, 3 đột phá

Báo cáo tóm tắt Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM Lê Thị Huỳnh Mai cho biết, quy hoạch xác định mục tiêu TP.HCM là đô thị toàn cầu, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, năng động sáng tạo. Đồng thời, là thành phố có nguồn nhân lực chất lượng cao, dịch vụ - công nghiệp hiện đại, đầu tàu về kinh tế xanh và số, xã hội số, trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại - dịch vụ, văn hóa, giáo dục, khoa học c - công nghệ của cả nước, hội nhập quốc tế sâu rộng, có vị thế nổi trội trong khu vực Đông Nam Á, tốc độ tăng trưởng kinh tế và GRDP bình quân đầu người thuộc nhóm đứng đầu cả nước. Là thành phố có chất lượng cuộc sống cao, giàu bản sắc, môi trường bên vững, thích ứng với biến đối khí hậu.

Sau thời kỳ quy hoạch, hệ thống đô thị của TP.HCM bao gồm khu vực đô thị trung tâm (các quận nội thành) đạt tiêu chuẩn của đô thị đặc biệt và 4 đô thị trực thuộc gồm TP Thủ Đức là đô thị loại I và 3 đô thị vệ tinh đạt tiêu chuẩn đô thị loại II hoặc III. Trong đó, đô thị phía Bắc gồm Hóc Môn - Củ Chi; đô thị phía Tây gồm huyện Bình Chánh; đô thị phía Nam gồm huyện Nhà Bè, huyện Cần Giờ và Quận 7.

Cũng theo Giám đốc Sở KH&ĐT TP.HCM, trong quy hoạch TP.HCM, dự kiến thực hiện khoảng 199 dự án, trong đó có khoảng 72 dự án trọng điểm đặc biệt ưu tiên đầu tư với tổng số vốn khoảng 360 tỷ USD.

Giám đốc Sở KH-ĐT TP.HCM Lê Thị Huỳnh Mai

Giám đốc Sở KH-ĐT TP.HCM Lê Thị Huỳnh Mai báo cáo tóm tắt Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 - Ảnh: THANHUYTPHCM.VN.

Quy hoạch xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm: Thứ nhất, hoàn thiện thể chế, chính sách, điều kiện thuận lợi để tạo ra bước chuyển có tính đột phá trong việc thực hiện quy hoạch.

Thứ hai, phát triển kinh tế nhanh, bền vững, tiếp tục nâng cao hiệu quả quá trình công nghiệp hóa và thúc đẩy quá trình dịch vụ hóa.

Thứ ba, đẩy mạnh áp dụng các mô hình kinh tế đổi mới sáng tạo: kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ... và một số lĩnh vực kinh tế đặc thù: kinh tế đô thị, kinh tế biển.

Thứ tư, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, quản lý và thực hiện quy hoạch; thích nghi với biến đổi khí hậu, đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại bằng nhiều nguồn lực.

Thứ năm, phát triển mạnh mẽ văn hóa - xã hội, giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khỏe, xây dựng con người của TP.HCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Thứ sáu, đảm bảo quốc phòng an ninh, nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, hòa nhập quốc tế. Cải cách hành chính; nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước và hiệu quả quản trị đô thị.

Quy hoạch cũng xác định 3 khâu đột phá gồm: Đột phá trong hoàn thiện thể chế, chính sách, đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao sức cạnh tranh và hiệu quả quản trị đô thị: Đột phá trong huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, tái cấu trúc không gian hệ thống đô thị, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tăng cường liên kết vùng, phát triển các ngành kinh tế và các lĩnh vực xã hội quan trọng, đặc biệt là thực hiện các dự án đang tồn đọng và một số dự án tạo động lực phát triển; Đột phá trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng, công nghệ cao và xây dựng đội ngũ doanh nghiệp chiến lược.

Đưa công nghiệp xây dựng tiệm cận 30% sau năm 2030

Phát biểu tiếp thu và giải trình ý kiến của các đại biểu, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, phấn đấu đến năm 2030, TP.HCM đạt mức tăng trưởng kinh tế từ 8,5% - 9%. Ông khẳng định, Thành phố sẽ có kế hoạch cụ thể, trong đó xác định các danh mục đầu tư trọng điểm, có những giải pháp đột phá bố trí nguồn lực xứng đáng để thực hiện. Đi kèm với đó là sửa đổi cơ chế chính sách để thành phố huy động các nguồn lực phục vụ cho đầu tư phát triển.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP.HCM sẽ tiếp tục nghiên cứu mô hình “thành phố trong làng, làng trong thành phố” theo gợi ý của Thủ tướng - Ảnh: THANHUYTPHCM.VN.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP.HCM sẽ tiếp tục nghiên cứu mô hình “thành phố trong làng, làng trong thành phố” theo gợi ý của Thủ tướng - Ảnh: THANHUYTPHCM.VN.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng cho biết, Trung ương đặt mục tiêu TP.HCM phải là địa phương tiên phong thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ mà quốc gia đã cam kết, các chỉ tiêu quốc gia.

Cụ thể, đến năm 2030, Việt Nam là nước đang phát triển có thu nhập trung bình cao, đến 2045 là nước công nghiệp phát triển có thu nhập cao. Như vậy, TP.HCM phải là địa phương thực hiện các chỉ tiêu này trước nhất, thậm chí thực hiện vượt để cân đối cho mục tiêu quốc gia.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, hiện nay dịch vụ đang chiếm khoảng 65%, công nghiệp xây dựng chiếm khoảng 22% cơ cấu kinh tế của TP.HCM. Tuy nhiên, có ý kiến đánh giá dịch vụ chiếm tỷ trọng cao nhưng giá trị gia tăng chưa cao; TP.HCM chuyển qua dịch vụ quá sớm, thiếu đầu tư cho công nghiệp xây dựng, nên không có được tăng trưởng như mong muốn.

“Tại quy hoạch lần này, TP.HCM đưa công nghiệp xây dựng lên 27%, tiệm cận 30% sau năm 2030, để khu vực công nghiệp xây dựng tiếp tục có đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế TP.HCM giai đoạn năm 2045", Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định.

Ông cũng khẳng định, trong quy hoạch từ nay đến năm 2030, TP.HCM giữ đơn vị hành chính, đô thị như hiện nay. Giai đoạn này TP.HCM thực hiện các nhiệm vụ lớn, là gia tăng nội lực của các đô thị này, định hình rõ nét thành phố trong thành phố đối với TP Thủ Đức. Đối với 5 huyện, TP.HCM sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật để 5 huyện này đạt được các tiêu chuẩn đô thị, ít nhất là phải đạt được đô thị loại III.

Để đến giai đoạn 2030 - 2040, TP.HCM sẽ tổ chức thành 5 vùng đô thị gồm: Đô thị trung tâm; TP Thủ Đức; Vùng đô thị khu Nam (Quận 7, huyện Nhà Bè, một phần huyện Bình Chánh); khu Tây Bắc gồm huyện Củ Chi, một số vùng có liên quan của Hóc Môn, Bình Chánh; Khu Tây Nam gồm một phần huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Quận 12. Còn riêng huyện Cần Giờ sẽ nghiên cứu tiếp. Đồng thời, TP.HCM sẽ tiếp tục nghiên cứu mô hình “thành phố trong làng, làng trong thành phố” theo gợi ý của Thủ tướng để cụ thể hóa trong quy hoạch này.

Có thể bạn quan tâm

  • TP.HCM: Tái khởi công xây dựng cầu Tân Kỳ - Tân Quý sau 6 năm… “dở dang”

    TP.HCM: Tái khởi công xây dựng cầu Tân Kỳ - Tân Quý sau 6 năm… “dở dang”

    13:00, 21/06/2024

  • 9 nhóm giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội TP.HCM 6 tháng cuối năm

    9 nhóm giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội TP.HCM 6 tháng cuối năm

    00:20, 15/06/2024

  • C.P. Việt Nam cùng Hành trình Đỏ 2024 tại chặng TP.HCM

    C.P. Việt Nam cùng Hành trình Đỏ 2024 tại chặng TP.HCM

    12:30, 13/06/2024

  • TP.HCM: bất động sản vùng ven chờ khởi sắc

    TP.HCM: bất động sản vùng ven chờ khởi sắc

    03:00, 13/06/2024

  • TP.HCM: Dự án Vành đai 2 tiếp tục lùi tiến độ

    TP.HCM: Dự án Vành đai 2 tiếp tục lùi tiến độ

    10:09, 11/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Giai đoạn 2030 - 2040, TP.HCM sẽ tổ chức thành 5 vùng đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO