TÀI CHÍNH ĐA CHIỀU: Giải mã sự sụp đổ của thị trường tiền điện tử

Diendandoanhnghiep.vn Trước thông tin Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất tăng gấp đôi thuế thu nhập từ đầu tư lên đến 39,6%, Bitcoin đã tuột khỏi mốc 50.000 USD/BTC và nhiều đồng tiền ảo khác chao đảo mạnh.

Sau khi Bitcoin (BTC) tuột khỏi mốc 50.000 USD xuống vùng giá quanh 47.000 USD/BTC vào ngày 23/4, đến nay, thị trường tiền điện tử đang chậm rãi trở lại với sắc xanh. Theo trang web dữ liệu Nomics, cả Bitcoin và Ethereum (ETH) đều tăng khoảng 2,5% trong 24 giờ và Binance Coin (BNB) tăng 4,6%.

Trước thông tin Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất tăng gấp đôi thuế thu nhập vốn từ 20% đến 39,6% đã khiến Bitcoin tuột khỏi mốc 50.000 USD/BTC và nhiều đồng tiền khác chao đảo mạnh

Thông tin Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất tăng gấp đôi thuế thu nhập từ đầu tư, mức từ 20% đến 39,6% đã khiến Bitcoin tuột khỏi mốc 50.000 USD/BTC và nhiều đồng tiền khác chao đảo mạnh

Các altcoin nhỏ hơn, thường gặp sự cố mạnh nhất khi thị trường diễn biến theo chiều hướng xấu hơn, báo cáo mức tăng thậm chí còn lớn hơn. Cụ thể, BitTorrent coin đã tăng 35%, Nano tăng 23% và WazirX tăng 21%.

Một trong những altcoin lớn nhất là Dogecoin cũng đã hoạt động tốt trở lại. Dogecoin là một đồng tiền được đánh giá cao trong “giấc mơ” của các nhà đầu cơ, những người đã ủng hộ đồng tiền này để có sức mạnh vượt qua thị trường cũng tăng 17,39%. Nhưng ở mức 0,27 USD, Dogecoin vẫn giảm so với phiên đầu tuần này.

Ở mức giá hiện tại là 49.871 USD/BTC, Bitcoin đã giảm khoảng một phần ba so với mức cao nhất mọi thời đại là 64.445 đô la, đạt được vào ngày 14/4. Vụ tai nạn mới nhất bắt đầu vào ngày 22/4 và một số nhà bình luận cho rằng đó là do Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất tăng gấp đôi thuế thu nhập vốn từ 20% đến 39,6%.

Nguyên nhân được cho là, Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố kế hoạch tăng thuế thu nhập đầu tư đối với những người Mỹ giàu nhất. Điều này ảnh hưởng đến những người đang nắm giữ cực nhiều Bitcoin, vì điều này sẽ làm tăng hóa đơn thuế của họ, nếu họ bán tài sản nắm giữ của mình. Thuế thu nhập vốn được đánh bất cứ khi nào Bitcoin được mua hoặc bán.

Tin tức trên đã tác động đến thị trường chứng khoán và thị trường tiền điện tử. Theo đó, Bitcoin đã giảm xuống dưới 48.000 USD/BTC trong vòng vài giờ, mức rơi khoảng 4%, Ethereum bị lỗ khoảng 10%. Trong khi đó, S&P 500, Dow Jones và Nasdaq đều giảm khoảng 0,9%.

Có rất nhiều vốn mới tham gia vào thị trường, một số nhà đầu tư vẫn còn canh cánh và những tin tức tiêu cực chưa được kiểm chứng có thể gây ra nhiều thiệt hại trong ngắn hạn. Đó là những gì chúng ta đang thấy” Charles St, trưởng bộ phận tăng trưởng của Phuture - nhà cung cấp chỉ số DeFi nói.

Tuy nhiên, kể từ ngày 23/4, đề xuất vẫn chưa được công bố chính thức. Một số chuyên gia tin rằng kế hoạch thuế sẽ không thực sự được thực hiện. Một ý kiến nhận định rằng, dựa trên thực tế, đây đề xuất tăng thuế lớn nhất trong lịch sử, song cơ hội thành công là "rất nhỏ". Thay vào đó, mức tăng thuế dự kiến có thể khiêm tốn hơn, ở khoảng 25%.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang chuẩn bị đề xuất một trong những mức thuế thu nhập vốn lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang chuẩn bị đề xuất một trong những mức thuế thu nhập vốn lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ

Ở một diễn biến khác, Thomas Hayes của Great Hill Capital LLC đã gợi ý rằng, thị trường chứng khoán có thể sẽ bị thiệt hại lớn hơn thị trường tiền điện tử nếu có một cơ hội đáng kể để đề xuất được thông qua.

Ngay cả khi việc tăng thuế được thông qua, hầu hết các nhà đầu tư tiền điện tử sẽ không bị ảnh hưởng. Kế hoạch này nhằm vào 0,3% các nhà đầu tư hàng đầu và việc phân phối tài sản tiền điện tử tương tự như tài sản chung”, Thomas Hayes nhấn mạnh.

Vào năm 2020, giá Bitcoin đã tăng khoảng 300% so với mức giá khởi điểm khoảng 8000 USD. Để kiếm được hơn 1 triệu USD từ khoản đầu tư Bitcoin của một người vào năm đó, họ sẽ phải nắm giữ khoảng 32 BTC - một số tiền mà ít hơn 0,4% địa chỉ Bitcoin nắm giữ.

Mặt khác, không phải tất cả các khoản đầu tư tiền điện tử đều hoạt động theo cùng một cách. Các dịch vụ DeFi như nền tảng canh tác năng suất và bể thanh khoản được thiết kế để mang lại lợi nhuận cực cao cho các nhà đầu tư bỏ khoản đầu tư vừa phải, để làm việc cho giao thức cơ bản. Tương tự như vậy, các ICO mới có thể tăng trưởng đột ngột trong một khoảng thời gian ngắn.

Điều đó có nghĩa là một số dự án tiền điện tử có thể có tỷ lệ người dùng kiếm được hơn 1 triệu USD cao hơn. Tuy nhiên, thiếu dữ liệu phân bổ của cải về các dự án đó, có nghĩa là các nhà đầu tư bị ảnh hưởng có thể vẫn là thiểu số.

Có thể thấy, thị trường tiền điện tử rất nhạy cảm với tin tức, ngay cả khi nó không có cơ sở. Khi giá Bitcoin giảm khoảng 10.000 USD vào cuối tuần trước, các nhà giao dịch lớn như Darius Sit, đồng sáng lập quỹ đầu tư tiền điện tử QCP Capital cho rằng, sự sụt giảm này là do một tweet duy nhất từ trang tin tài chính Ấn Độ FXHedge. Dòng tweet đã bị xóa và không có bằng chứng cho thấy, Bộ Tài chính Mỹ sắp đàn áp các tổ chức tài chính.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TÀI CHÍNH ĐA CHIỀU: Giải mã sự sụp đổ của thị trường tiền điện tử tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713566651 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713566651 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10