Giải pháp "giữ chân" khách du lịch Quảng Ninh

Diendandoanhnghiep.vn BĐS du lịch là loại hình sinh lời trong tương lai chứ không phải là thị trường chỉ để "lướt sóng" rồi để đó phải có giải pháp về pháp lý, nhân lực và đặc sản du lịch để khai thác dài hạn.

Những năm gần đây, du lịch đã trở thành "thỏi nam châm" hút nhà đầu tư bất động sản du lịch đến Quảng Ninh. Từ các ông lớn như VinGroup, Sun Group hay các chủ đầu tư địa phương đều đua nhau phát triển bất động sản nghỉ dưỡng, đa dạng hóa loại hình lưu trú, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Chiến Ngưỡng - PTGĐ Tổng công ty MBLand

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Chiến Ngưỡng, PTGĐ Tổng công ty MBLand (MBLand Holding) thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Quảng Ninh hiện nay Shophouse, Condotel cung đã vượt cầu. Trong khi đó nhân lực đáp ứng cho nhu cầu phát triển của loại hình dịch vụ nghỉ dưỡng này chưa đáp ứng đủ. Các nhà đầu tư chỉ nghĩ đến việc xây dựng các khách sạn, condotel,…nhưng không đầu tư chuẩn bị nhân lực phục vụ cho các mô hình đó. 

Cụ thể hơn đó là có rất nhiều điều kiện phát triển hạ tầng du lịch nhưng thiếu chính sách thu hút con người. Theo ông Ngưỡng, thời gian tới, Quảng Ninh sẽ phải cần đến 50 – 60 nghìn lao động cho lĩnh vực này. Thậm chí, số lượng nhân sự này phải cần đến 1 khu đô thị để bố trí chỗ ở tuy nhiên Quảng Ninh cho đến hiện tại chưa có chính sách để chuẩn bị yếu tố này. “Chỉ xây khách sạn nhưng không bố trí nhân lực phục vụ, chất lượng phục vụ không tốt sẽ không có khách hàng nào muốn ở lại lâu cả”, ông Ngưỡng nhấn mạnh. 

Tính đến hiệu quả của đầu tư bất động sản, ông Ngưỡng cho rằng, bất động sản chỉ có giá trị thực sự khi vận hành để biến nó thành tiền. Nếu chỉ đơn thuần là đầu cơ thì rất lãng phí tài nguyên.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Khánh - Chủ tịch DTJ Group cũng cho biết, điểm hạn chế hiện nay của du lịch Quảng Ninh là chưa níu chân được khách du lịch lưu trú dài ngày.

Theo ông Khánh, nằm ở vùng phía Bắc, về du lịch Quảng Ninh chỉ có 4 tháng cao điểm, còn các thời gian sau đó việc thu hút khách du lịch rất hạn chế. Vấn đề trọng điểm ở đây làm thế nào để kéo dài thời gian khai thác ra trong 8 tháng còn lại, duy trì lượng khách, hút khách đến Quảng Ninh nhiều hơn.

“Bất động sản du lịch là loại hình sinh lời trong tương lai chứ không phải là thị trường để các làn sóng đầu tư lướt sóng rồi để đó. Phải có giải pháp về pháp lý cho căn hộ condotel để các nhà đầu tư dễ dàng khai thác lâu dài” - ông Khánh nhấn mạnh.

Cần các loại hình du lịch địa phương

Ngoài ra, ông Khánh cũng cho rằng cần có các loại hình du lịch địa phương, bên cạnh khai thác du lịch biển, tạo ra các khu đặc sản để níu chân khách hàng dài ngày hơn và thu hút khách du lịch cả mùa đông.

Ông Nguyễn Quốc Khánh - Chủ tịch DTJ Group

Về đặc sản “du lịch” địa phương, hiện chỉ mới có Sungroup đầu tư bến tàu rất thành công, nhưng khách du lịch đến Quảng Ninh chỉ đến được một ngày đã không còn chỗ vui chơi. Phải nhìn nhận rằng việc phát triển này chỉ mang tính chung chung, phải tạo ra những khu không cần cao cấp quá nhưng mang đậm tính văn hóa địa phương.

“Đơn cử như các khu du lịch làng chài với xu hướng du lịch trải nghiệm hiện nay, đây là một mô hình đặc biệt thu hút khách du lịch nước ngoài. Hay như bảo tàng Quảng Ninh trưng bày về đa dạng sinh học, tài nguyên, ngành nghề như thủy sản, mỏ... đấy chính là những điểm đặc biệt tạo nên du lịch bền vững” - ông Khánh lấy ví dụ.

Bên cạnh đó, ông Khánh cho biết Quảng Ninh cũng cần hơn nữa các khu vui chơi tầm trung, bởi cao cấp quá chỉ dành cho một nhóm người nhỏ hơn, khó phổ biến. Mỗi khách sạn chỉ có công suất phòng tầm 50 - 60% không thể sinh lời. Với giá bất động sản lên như hiện nay thì không hiệu quả trong đầu tư.

Ông Khánh cũng đề xuất xem xét xây dựng khu chăm sóc sức khỏe thu hút người già, những người đã về hưu vào những thời gian mùa đông, mùa xuân. Đây là một điểm cần được quy hoạch trước mà trong đó cụ thể là phát triển ở Vân Đồn. 

Ngoài ra, một thực trạng xót xa đó là khi COVID-19 tất cả tài sản đóng băng, khai thác không hiệu quả. Để khôi phục ngay, tỉnh Quảng Ninh cần có những hành động như tổ chức lễ hội hoa, lễ hội nông sản... không cần quá lớn nhưng là điểm thu hút khách du lịch trở lại thành phố.

“Khi đến đâu đầu tư cũng phải xem xét rằng ở đâu đầu tư như nào, mỗi vùng đất có một câu chuyện phù hợp với văn hóa, tập quán, là nét riêng của địa phương mới tạo ra sự khác biệt và giá trị bền vững. Không thể chỉ chăm chăm vào đầu tư 5 sao nhưng khai thác được thời gian ngắn, không đem lại lợi nhuận lâu dài cho các nhà đầu tư” - ông Khánh nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giải pháp "giữ chân" khách du lịch Quảng Ninh tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714115784 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714115784 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10