Tài chính doanh nghiệp

Giải pháp khắc phục tình trạng tài chính của HVN

Đình Đại 04/09/2024 4:16

Nhận ý kiến ngoại trừ của kiểm toán về khả năng hoạt động liên tục, HVN cho biết, trong năm 2024-2025 sẽ thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp nhằm khắc phục tình trạng tài chính hiện tại.

Kết quả kinh doanh khởi sắc

Theo báo cáo tài chính hợp nhất bán niên 2024 đã soát xét, Tổng Công ty Hàng khôngViệt Nam - CTCP (HoSE: HVN) ghi nhận doanh thu thuần tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2023. Giá vốn cũng tăng, nhưng chậm hơn, nên lợi nhuận gộp của HVN đạt hơn 6.703 tỷ đồng, tăng mạnh hơn 124% so với nửa đầu năm 2023.

vietnamairlines1.jpg
HVN lãi hơn 5.400 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2024 - Ảnh: HVN.

Doanh thu hoạt động tài chính trong nửa đầu năm của HVN giảm hơn 28,7% so với cùng kỳ, xuống hơn 329 tỷ đồng, trong khi chi phí cho hoạt động này tăng mạnh hơn 93,5% so với cùng kỳ, lên hơn 2.924 tỷ đồng. Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng lần lượt hơn 8% và hơn 1% so với cùng kỳ, lên lần lượt hơn 2.279 tỷ đồng và hơn 946 tỷ đồng. Khoản lãi trong công ty liên kết tăng gấp đôi, lên gần 140 tỷ đồng.

Khấu trừ các khoản chi phí, doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh đạt hơn 1.022 tỷ đồng, cùng kỳ lỗ hơn 1.030 tỷ đồng. Một điểm sáng nữa trong bức tranh kinh doanh của HVN trong nửa đầu năm nay là khoản thu nhập khác tăng mạnh lên hơn 5.365 tỷ đồng, cùng kỳ chỉ ghi nhận gần 73 tỷ đồng, tương đương với tăng hơn 7.351% so với cùng kỳ. Sau cùng, lợi nhuận sau thuế ghi nhận lãi hơn 5.401 tỷ đồng, cùng kỳ lỗ hơn 1.386 tỷ đồng.

HVN cho biết, kết quả kinh doanh hợp nhất 6 tháng năm 2024 tăng mạnh so với số lỗ cùng kỳ năm trước chủ yếu do Công ty mẹ và các công ty con đều kinh doanh có lãi. Trong 6 tháng 2024, Tổng Công ty ghi nhận thu nhập khác hợp nhất tăng mạnh do Pacific Airlines được đối tác xóa nợ theo thỏa thuận trả tàu.

Lãnh đạo doanh nghiệp đánh giá, trong thời gian qua, do thị trường vận tải phục hồi và Tổng Công ty chủ động triển khai hàng loạt các giải pháp ngắn hạn và dài hạn như điều hành linh hoạt cung ứng tải vận chuyển, cắt giảm tối đa chi phí, đàm phán giảm giá dịch vụ…đã giúp hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty cải thiện đáng kể, đặc biệt trong quý I/2024, đây là giai đoạn kinh doanh cao điểm trong ngành hàng không, kết quả kinh doanh Công ty mẹ tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.

“Tuy nhiên do tính mùa vụ, tháng 4-5 là những tháng thấp điểm nhất trong năm của thị trường hàng không nội địa, nên kết quả sản xuất kinh doanh kém hiệu quả hơn so với quý I/2024. 06 tháng đầu năm 2024 của Tổng Công ty, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp hợp nhất và Công ty mẹ đạt lần lượt 5.402 tỷ đồng và 1.263 tỷ đồng, tăng mạnh so với khoản lỗ cùng kỳ năm trước”, lãnh đạo HVN cho biết.

Giải trình biện pháp, lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu bị kiểm soát, lãnh đạo doanh nghiệp cho biết, Tổng công ty đã hoàn thành Đề án cơ cấu lại Tổng Công ty giai đoạn 2021-2025 và đã báo cáo cổ đông và cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt. Trong đề án, trong năm 2024- 2025, Tổng Công ty sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu hợp nhất như: thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường thích nghi và kinh doanh có lãi; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền.

3 giải pháp duy trì khả năng hoạt động liên tục

Mặc dù kết quả kinh doanh đã tích cực trở lại, nhưng HVN vẫn nhận ý kiến nghi nhờ của kiểm toán về khả năng hoạt động liên tục của Tổng Công ty. Theo kiểm toán, tại ngày 30/6/2024, nợ ngắn hạn của Tổng Công ty và các công ty con vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền là 40.787 tỷ đồng, khoản phải trả đã quá hạn của Tổng Công ty và các công ty con là 13.351 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu âm 11.633 tỷ đồng.

Kiểm toán cho rằng, khả năng hoạt động liên tục của Tổng Công ty và các công ty con sẽ phụ thuộc chủ yếu vào việc được gia hạn thanh toán các khoản vay từ các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng và các khoản phải trả cho nhà cung cấp và bên cho thuê, cũng như khả năng thành công của đề án tái cơ cấu hiện đang được các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

“Những điều kiện này, cùng các vấn đề khác như trình bày tại Thuyết minh số 2(c), cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn tới nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của Tổng Công ty và các công ty con”, đơn vị kiểm toán nhấn mạnh.

cphvn.jpg
Trên thị trường, cổ phiếu HVN đã giảm hơn 39% so với hồi đầu tháng 7, từ vùng giá gần 36.400 đồng/cp (ngày 5/7) về vùng giá 22.100 đồng/cp (ngày 30/8).

Tuy nhiên, trong phần Thuyết minh báo cáo tài chính liên quan đến giả định hoạt động liên tục, HVN cho biết, HĐQT và Ban Giám đốc Tổng Công ty thường xuyên đánh giá các ảnh hưởng và triển khai các giải pháp đối phó với các khó khăn về tình hình tài chính để Tổng Công ty và các công ty con có thể duy trì khả năng hoạt động liên tục. Các giải pháp đã và đang thực hiện bao gồm:

Thứ nhất, về quản lý hoạt động. Với các diễn biến tích cực của ngành hàng không, Tổng Công ty đã vận chuyển khoảng 7,96 triệu hành khách nội địa và 3,63 triệu khách quốc tế trong kỳ sáu tháng kết thúc ngày 30/6/2024, tương đương với 88,84% và 123,05% so với sản lượng hành khách cùng kỳ năm 2023.

Tổng Công ty đã điều chỉnh kế hoạch sử dụng đội tàu bay, lịch bay, các chặng bay phù hợp với nhu cầu thị trường, giai đoạn cao điểm và nhu cầu du lịch, đi lại hậu COVID-19 nhằm tối ưu hóa chi phí hoạt động và đội tàu bay, tiếp tục duy trì thị phần vận tải hành khách nội địa. Tổng Công ty cũng tập trung quản lý và tập trung phát triển dịch vụ và khách hàng trong các chặng bay có doanh thu và lợi nhuận cao nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản và cải thiện dòng tiền từ hoạt động kinh doanh…

Đối với chi phí hoạt động, Tổng Công ty tiếp tục thực hành chính sách tối ưu chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng đội bay và triển khai các giải pháp đàm phán giảm giá, tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, Tổng Công ty liên tục xem xét để tối ưu quy trình dịch vụ mặt đất, dịch vụ phục vụ trên chuyến bay cũng như việc sửa chữa và bảo dưỡng động cơ và máy bay, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo hiệu quả kinh tế.

Thứ hai, về nguồn vốn hoạt động: Tổng Công ty và các công ty con đã và đang đàm phán với các ngân hàng thương mại để có thêm hạn mức tín dụng phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. Cho đến ngày 30 tháng 6 năm 2024, tổng hạn mức tín dụng mà Tổng Công ty và các công ty con đã ký với các ngân hàng thương mại là 29.800 tỷ đồng, ngoài ra Tổng Công ty còn có nguồn vốn vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng từ Ngân hàng TMCP Đông Nam Á, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam và Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội theo Thông tư số 04/2021/TT-NHNN ngày 5 tháng 4 năm 2021.

Trong kỳ, các ngân hàng đã đồng ý tiếp tục cấp hạn mức tín dụng cho các khoản vay ngắn hạn mà Tổng Công ty và các công ty con đã thanh toán đúng hạn và đáp ứng các điều kiện và quy định của Ngân hàng Nhà nước. Tổng Công ty tin tưởng sẽ tiếp tục duy trì được các hạn mức tín dụng hiện tại trong năm tiếp theo cũng như đảm bảo thanh toán các khoản gốc vay đến hạn.

Đối với các khoản vay dài hạn và nợ thuê tài chính, Tổng Công ty cũng đã đàm phán thành công với một số chủ nợ để cơ cấu lại lịch thanh toán các khoản vay dài hạn và nợ thuê tài chính đến hạn trả.

Tổng Công ty và các công ty con đã và đang tiếp tục đàm phán giảm giá, giãn hoãn tiến độ thanh toán với các đối tác, trong đó nhiều đối tác đã đồng ý giảm giá (đối với chi phí thuê tàu bay và bảo dưỡng...) hoặc giãn, hoãn lịch thanh toán (đối với chi phí thuê tàu bay, quản lý bay, các dịch vụ chuyến bay...).

Một mặt, Tổng Công ty và các công ty con đang tích cực tìm kiếm các nguồn tài chính để thanh toán các khoản nợ quá hạn nhà cung cấp với số tiền 13.351 tỷ đồng tại ngày 30/6/2024. Mặt khác, Tổng Công ty và các công ty con cũng đang tiếp tục đàm phán và kêu gọi sự hỗ trợ của các đối tác trong việc giảm và giãn hoãn thời hạn thanh toán đối với các khoản nợ quá hạn. Tổng Công ty đánh giá và tin tưởng rằng các đối tác đã và vẫn đang hỗ trợ tích cực Tổng Công ty và các công ty con trong những năm qua và trong thời gian tới.

Thứ ba, về Đề án tái cơ cấu lại Tổng Công ty. Tổng Công ty đã hoàn thành xây dựng Đề án tổng thể các giải pháp tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và Đề án cơ cấu lại Tổng Công ty giai đoạn 2021 - 2025 và báo cáo các cơ quan liên quan, đồng thời Tổng Công ty cũng đang trình các cấp có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và xem xét phê duyệt các đề án này. Trong các đề án, Tổng Công ty sẽ thực hiện đồng bộ 3 nhóm giải pháp để khắc phục tình trạng tài chính hiện tại bao gồm:

Một là, giải pháp cải thiện kết quả sản xuất kinh doanh vận tải hàng không, trong đó, thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường thích nghi, nhanh chóng phục hồi và sử dụng hiệu quả năng lực sản xuất;

Hai là, tái cơ cấu tài sản và thoái vốn các công ty con và công ty liên kết để gia tăng thu nhập và dòng tiền;

Ba là, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

“Ban Giám đốc đã đánh giá một cách thận trọng kế hoạch kinh doanh và kế hoạch dòng tiền, cũng như khả năng cân đối nguồn tiền để thanh toán các khoản công nợ và nghĩa vụ tài chính đến hạn cũng như các khoản hỗ trợ từ Chính phủ và khả năng thực hiện đề án tái cơ cấu Tổng Công ty giai đoạn 2021 - 2025. Ban Giám đốc tin tưởng rằng việc báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ kèm theo được lập trên cơ sở hoạt động liên tục là phù hợp”, HVN cho biết.

Đồng thời cho rằng, khả năng hoạt động liên tục của Tổng Công ty và các công ty con sẽ phụ thuộc chủ yếu vào việc được gia hạn thanh toán các khoản vay từ các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng và các khoản phải trả cho nhà cung cấp và cho thuê, cũng như một số giải pháp khác trong đề án tái cơ cấu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Giải pháp khắc phục tình trạng tài chính của HVN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO