Chính trị - Xã hội

Giải pháp về điều hành giá điện được đưa ra chất vấn

Gia Nguyễn 21/08/2024 13:55

Cùng với vấn đề phát triển điện mặt trời mái nhà, việc điều hành giá điện còn bất cập, gây thua lỗ cho ngành điện cũng là một trong những vấn đề được các đại biểu đặt ra tại phần chất vấn, phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng ngày 21/8.

chat-van-gia-dien-21.8.5.1.jpg
Đại biểu Huỳnh Thanh Phương - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh chất vấn lãnh đạo Bộ Công Thương về vấn đề điều hành giá điện - Ảnh: CTTĐTQH

Theo đó, tiếp tục Chương trình phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tham gia chất vấn sáng 21/8, đại biểu Huỳnh Thanh Phương - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh cho biết, cử tri và nhiều chuyên gia cho rằng, việc điều hành giá điện có nhiều bất cập và đây là một trong những nguyên nhân quan trọng gây thua lỗ cho ngành điện trong năm 2022 và năm 2023.

Do đó, đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết giải pháp điều hành giá điện một cách tốt nhất trong thời gian tới?

Trả lời câu hỏi của đại biểu về việc điều hành giá điện còn bất cập, gây thua lỗ cho ngành điện, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho hay, Bộ Công Thương là cơ quan quản lý Nhà nước chỉ thực hiện 3 chức năng là: Quy hoạch, Kế hoạch; cơ chế chính sách và thanh tra kiểm tra. Việc tham mưu chính sách trong vấn đề giá điện thực hiện đúng quy định của luật pháp hiện hành, nhất là Luật Điện lực và Luật Giá.

chat-van-gia-dien-21.8.5.2.jpg
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn của đại biểu về vấn đề điều hành giá điện - Ảnh: CTTĐTQH

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Chính phủ vừa có quyết định đưa Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chuyển về trực thuộc Bộ Công Thương, điều này sẽ đảm bảo sự minh bạch, công bằng trong việc điều độ vận hành hệ thống điện. Đồng thời Chính phủ cũng vừa ban hành Nghị định về mua bán điện trực tiếp đối với khách hàng sử dụng điện lớn; sắp ban hành Nghị định về khuyến khích sử dụng điện mặt trời áp mái… những biện pháp này từng bước làm thị trường điện hoàn hảo hơn.

Cùng với vấn đề đã nêu, tham gia chất vấn tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương cũng cho biết, hiện nay thực tế nhu cầu sử dụng điện năng lượng mặt trời từ các hộ gia đình khu vực phía Nam là rất lớn. Tuy nhiên hiện, Nhà nước không có chính sách thu mua điện từ phần dôi dư của các hộ gia đình để tránh lãng phí chi phí đầu tư điện mặt trời của hộ gia đình, đồng thời giảm tiêu thụ nguồn điện quốc gia. Vì vậy, đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Công Thương làm rõ về vấn đề này.

Trả lời vấn đề mà đại biểu Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương đã đề cập, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thông tin, Bộ Công Thương đang tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định về khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà. Theo đó, để khuyến khích phát triển nguồn điện sạch, Bộ Công Thương nghiên cứu thí điểm việc sản xuất điện dư không dùng hết thì được bán lên lưới điện quốc gia. Bên cạnh đó cũng phải tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định của pháp luật.

Cùng với các nội dung đã nêu, liên quan đến vấn đề giá điện, thông tin tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng cho biết, biểu giá điện bậc thang là mô hình phát triển của tất cả các quốc gia, khuyến khích các khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Khác với các ngành hàng khác, càng sản xuất điện càng gây nguy cơ đến môi trường, do đó, cần nâng cao trách nhiệm trong bảo vệ môi trường vì năng lượng là ngành phát thải khá lớn.

“Ở Việt Nam cơ cấu biểu giá điện bán lẻ bình quân gồm 6 bậc. Thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ chủ trì sửa đổi, bổ sung một số nghị định giảm từ 6 bậc trong biểu giá điện xuống còn 5 bậc”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chia sẻ.

Cũng trong phần trả lời chất vấn của mình, liên quan đến vấn đề được đại biểu đề cập về việc một số bộ phận cán bộ quản lý thị trường bảo kê cho các hành vi sai phạm.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho hay, cán bộ quản lý thị trường có thẩm quyền, có trách nhiệm quyết định việc xử phạt hay không. Do tính chất này nên ngành công thương thường xuyên luân chuyển vị trí này và quy trách nhiệm cho người đứng đầu, tiếp tục sửa đổi các cơ chế, chính sách trong việc thanh tra, giám sát và xử lý những cá nhân vi phạm. Ngành công thương sẽ tiếp tục làm tốt công tác giáo dục, quản lý và tiếp tục nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra sai phạm…

Liên quan đến vấn đề giá điện, về đề nghị của Bộ Công Thương giảm thuế để đảm bảo giảm giá điện, Bộ trưởng Bộ Tài chính - Hồ Đức Phớc cho biết, thuế là nguồn thu chủ yếu của ngân sách Nhà nước, việc giảm thuế để giải quyết một lĩnh vực có biến động lớn về giá là không hợp lý; thời gian qua, Quốc hội đã giảm thuế cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh (giảm 200 ngàn tỷ đồng). Liên quan đến điện bậc thang, điện sinh hoạt đã có quy định hỗ trợ hộ nghèo, gia đình chính sách; áp dụng điện bậc thang đối với hộ gia đình sử dụng tiết kiệm điện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Giải pháp về điều hành giá điện được đưa ra chất vấn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO