Giảm giá điện, tiền điện đợt 3 có gây áp lực tăng cho các năm sau?

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Công Thương đang khẩn trương xin ý kiến các bộ ngành, địa phương về tổng kết công tác thực hiện Luật Điện lực năm 2012, trong đó có công tác điều hành giá điện.

fd

Hiện nay Bộ Công Thương đang khẩn trương xin ý kiến các bộ ngành, các địa phương về tổng kết công tác thực hiện Luật Điện lực năm 2012, đánh giá toàn diện các hoạt động điện lực trong đó có công tác điều hành giá điện.

Bộ Công Thương cho biết đang nghiên cứu các phương án để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định phương án hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 3. Theo đó, Bộ trưởng Bộ này đã ban hành Chỉ thị số 07/CT-BCT về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường; chống các hành vi đầu cơ, găm hàng và vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Tại Chỉ thị 07, Bộ Công Thương yêu cầu Cục Điều tiết điện lực xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ giảm giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch; miễn giảm tiền điện cho các cơ sở được dùng để cách ly tập trung, khám bệnh tập trung cho bệnh nhân nghi nhiễm hoặc đã nhiễm COVID-19 theo danh sách được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Nếu như đề xuất này được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, đây sẽ là lần giảm giá điện, giảm tiền điện thứ 3 nhằm hỗ trợ cho các cơ sở lưu trú du lịch vượt qua những khó khăn do tác động của dịch COVID-19 tại thời điểm này. Ngoài ra các cơ sở được dùng để cách ly tập trung, khám bệnh tập trung cho bệnh nhân nghi nhiễm hoặc đã nhiễm COVID-19 cũng tiếp tục được hỗ trợ miễn giảm tiền điện.

Được biết, tổng số tiền hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện của 2 đợt trong năm 2020 khoảng 12.300 tỷ đồng. Việc thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện đã góp phần phục hồi kinh tế và hỗ trợ trực tiếp cho các khách hàng sử dụng điện trên cả nước, đặc biệt là các hộ thu nhập thấp, yếu thế trong xã hội, các cơ sở lưu trú du lịch, các doanh nghiệp hoạt động logistics.

fd

sau 2 đợt giảm giá điện, tiền điện, Bộ Công Thương đang tiếp tục xem xét báo cáo Chính phủ thực hiện chính sách hỗ trợ giảm giá điện, tiền điện đợt 3.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương), hiện giá bán điện được tính toán từ các thông số đầu vào của tất cả các khâu: Phát điện, truyền tải điện, phân phối - bán lẻ điện, điều hành - quản lý ngành và dịch vụ phụ trợ hệ thống điện.

Hàng năm, sau khi kiểm tra giá thành sản xuất kinh doanh điện của EVN, giá điện được xem xét, điều chỉnh theo biến động khách quan các thông số đầu vào của tất cả các khâu nêu trên và phân bổ các khoản chi phí khác chưa được tính toán vào giá bán điện các năm trước để xác định giá bán điện hiện hành.

Trường hợp nếu có biến động khách quan thông số đầu vào của tất cả các khâu và có các khoản chi phí khác chưa được tính toán vào giá điện các năm trước dẫn đến làm tăng giá bán điện, thì việc điều chỉnh giá điện chỉ được thực hiện khi mức tăng từ 3% trở lên.

Còn nếu biến động khách quan thông số đầu vào của tất cả các khâu và các khoản chi phí khác chưa được tính vào giá điện các năm trước đã được xử lý dẫn đến làm giảm giá điện, lúc này EVN có trách nhiệm giảm giá bán điện ở mức tương ứng.

Cũng theo lãnh đạo Cục Điều tiết Điện lực, hiện nay Bộ Công Thương đang khẩn trương xin ý kiến các bộ ngành, các địa phương về tổng kết công tác thực hiện Luật Điện lực năm 2012, đánh giá toàn diện các hoạt động điện lực trong đó có công tác điều hành giá điện. Trên cơ sở đó, kiến nghị với Quốc hội để triển khai sửa đổi Luật Điện lực, Nhà nước điều hành giá điện theo cơ chế thị trường, ban hành các chính sách an sinh xã hội phù hợp và điều tiết hợp lý thông qua các công cụ thị trường như thuế, phí, các quỹ…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giảm giá điện, tiền điện đợt 3 có gây áp lực tăng cho các năm sau? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713408039 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713408039 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10